shunshine group

Kênh đào Suez mất một nửa doanh thu vì các vụ tấn công của Houthi

21/02/2024 16:09

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ước tính kênh đào Suez mất tới 50% doanh thu vì các cuộc tấn công của Houthi nhắm vào tàu liên quan Israel và đồng minh.

Khói bốc lên từ tàu Marlin Luanda sau khi bị Houthi tấn công tháng 1-2024 - Ảnh: REUTERS

Khói bốc lên từ tàu Marlin Luanda sau khi bị Houthi tấn công tháng 1-2024 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 19-2, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết doanh thu từ kênh đào Suez đã "giảm 40 đến 50%" từ đầu năm đến nay, do các cuộc tấn công vào tàu bè của lực lượng Houthi lại tấn công tàu chiến Mỹ, suýt bắn máy bay

Không lâu trước khi ông al-Sisi bày tỏ lo ngại, lực lượng Houthi Yemen xác nhận đã tấn công một tàu chở hàng tên Rubymar mang cờ Belize do Anh đăng ký và Lebanon quản lý ở vịnh Aden. Con tàu bị tấn công ngày 18-2.

Người phát ngôn lực lượng Houthi Yahya Sarea khẳng định thủy thủ đoàn Rubymar vẫn an toàn nhưng con tàu bị hư hỏng nặng và có nguy cơ bị chìm.

Người này cũng cho biết thêm lực lượng Houthi đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên cảng Hodeidah của Yemen.

Công ty an ninh LSS-SAPU, phụ trách an toàn trên tàu Rubymar, cho biết thủy thủ đoàn đã sơ tán sau khi bị hai tên lửa bắn trúng. Họ được một tàu thương mại khác đón và đưa họ đến Djibouti.

Cũng trong ngày 19-2, một tàu thuộc sở hữu của Mỹ mang cờ Hy Lạp đã bị tấn công trên vịnh Aden, theo các nguồn tin của Reuters trong Bộ Vận tải biển Hy Lạp và Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh.

Nguồn tin từ Bộ Vận tải biển Hy Lạp nói với Reuters rằng tàu Sea Champion với 23 thành viên thủy thủ đoàn đang đi từ Argentina đến vịnh Aden để chở ngũ cốc thì bị hai tên lửa tấn công.

Các tên lửa phát nổ cách con tàu 10 - 15m, làm hư hại một cửa sổ. Hiện chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Cho đến nay, chưa có tàu nào bị đánh chìm cũng như thủy thủ đoàn thiệt mạng do các cuộc tấn công của Houthi. Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây đã đáp trả mạnh mẽ lực lượng này khi phát động các cuộc tấn công vào Yemen.

EU triển khai chiến hạm bảo vệ tàu bè khỏi Houthi trên Biển Đỏ

Ngày 19-2, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức bắt đầu sứ mệnh bảo vệ tàu thuyền qua Biển Đỏ trước số vụ tấn công liên tục của Houthi.

Trên mạng xã hội X, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định EU sẽ đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đỏ, cũng như phối hợp với các đối tác quốc tế.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đã xác nhận việc triển khai phái bộ trong cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại Brussels (Bỉ), đánh giá đây là bước quan trọng hướng tới phòng thủ chung của khối.

Sứ mệnh mang tên Aspides sẽ gồm ít nhất 4 tàu. Đến nay, Đức, Pháp, Ý và Bỉ đã thông báo kế hoạch góp tàu cho sứ mệnh.

Tổng chỉ huy sẽ là Hy Lạp, trong khi việc điều hành hoạt động kiểm soát trên thực địa do Ý đảm nhận. EU cho biết sứ mệnh sẽ có thời hạn ban đầu 1 năm, với nhiệm vụ chỉ giới hạn ở việc bảo vệ tàu dân sự tại Biển Đỏ và sẽ không thực hiện các vụ tấn công "vào lãnh thổ Yemen".

Mỹ tấn công vào Yemen, lần đầu phát hiện tàu ngầm không người lái của HouthiMỹ tấn công vào Yemen, lần đầu phát hiện tàu ngầm không người lái của Houthi

Ngày 18-2, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo quân đội Mỹ đã tiến hành 5 cuộc tấn công "tự vệ" tại các khu vực ở Yemen do nhóm phiến quân Houthi kiểm soát.

Bạn đang đọc bài viết "Kênh đào Suez mất một nửa doanh thu vì các vụ tấn công của Houthi" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh