shunshine group

HoSE lại quá tải, hệ thống FPT đang xây dựng ra sao?

30/07/2021 08:57

Trong ngày HoSE phải dừng giao dịch cả phiên chiều, FPT cho biết hệ thống xây dựng cùng HoSE đã kết thúc giai đoạn kiểm thử diện hẹp và đang triển khai giai đoạn thử diện rộng.

Công ty CP FPT (FPT) vừa có thông báo cập nhật về tiến độ triển khai giải pháp xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch chứng khoán trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Doanh nghiệp này cho biết từ 16/4 đến 22/5, công ty đã phối hợp với HoSE triển khai giai đoạn kiểm thử diện hẹp của dự án xử lý.

Trong giai đoạn này, công ty đã hoàn thành việc cài đặt hệ thống phần cứng, bàn giao hệ thống phần mềm cho HoSE để thực hiện kiểm thử nội bộ, và mở rộng việc thử nghiệm với hơn 20 công ty chứng khoán thành viên.

Đến thời điểm kết thúc giai đoạn kiểm thử diện hẹp, hệ thống đã đáp ứng các yêu cầu đặt ra với kết quả khả quan. Việc thử nghiệm với 20 công ty chứng khoán thành viên trên HoSE cũng đã phủ đến 80% các tình huống kỹ thuật, nghiệp vụ có thể xảy ra trong quá trình giao dịch.

Vì vậy, công ty và HoSE quyết định chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm thử toàn thị trường với tất cả công ty chứng khoán thành viên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và các đơn vị nhận dữ liệu thị trường.

Giai đoạn này kéo dài từ 24/5 đến 25/6 bao gồm độ phủ tại 73 công ty chứng khoán thành viên của HoSE và các thành viên khác tham gia thị trường. Hai bên cũng đang tiếp tục kiểm thử các tiêu chí về hiệu năng, bảo mật hệ thống và lên các các kịch bản chuyển đổi hệ thống.

He thong giao dich HoSE xay dung cung FPT ra sao khi thi truong qua tai anh 1

Lần đầu tiên HoSE phải chủ động dừng giao dịch cả phiên chiều để đảm bảo an toàn hệ thống. Ảnh: Hoàng Hà.

Đại diện phía FPT nhấn mạnh kết quả giai đoạn kiểm thử toàn thị trường lần này sẽ là cơ sở để đánh giá hệ thống đã sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức hay chưa.

Trước đó, để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh, quá tải xảy ra thường xuyên trên sàn HoSE từ cuối năm 2020, Bộ Tài chính đã chỉ đạo HoSE, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp cùng FPT xây dựng, triển khai dự án giải quyết tình trạng quá tải hệ thống.

Tuy nhiên, đến nay, tình trạng nghẽn lệnh và quá tải hệ thống giao dịch trên HoSE vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ngay trong phiên hôm nay (1/6), trước dòng tiền lớn đổ vào sàn HoSE, hệ thống giao dịch nhiều công ty chứng khoán thành viên đã bị tê liệt trong buổi sáng, HoSE đã phải ra quyết định dừng giao dịch phiên chiều để đảm bảo an toàn hệ thống.

Theo thông báo của Sở Giao dịch này, chỉ trong buổi sáng, thanh khoản sàn HoSE đã vượt 21.700 tỷ đồng, dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn hệ thống. Lãnh đạo Sở sau đó đã phải xin ý kiến của Ủy ban Chứng khoán cho phép ngừng giao dịch từ phiên chiều 1/6.

Theo đó, giá đóng cửa của chứng khoán niêm yết trên HoSE phiên đầu tiên tháng 6 là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng nay.

Như vậy, chỉ số VN-Index hôm nay đã đóng cửa ở mức 1.337,78 điểm, cao hơn 9,73 điểm so với phiên liền trước, tương đương mức tăng 0,73%. Chỉ số VN30 với dòng tiền hơn 13.000 tỷ đổ vào cũng ghi nhận mức tăng 8,14 điểm, tương đương 0,55%, đóng cửa ở mức 1.482,92 điểm.

Đây là lần đầu tiên HoSE phải ra quyết định dừng giao dịch giữa chừng hệ thống khi có quá nhiều tiền đổ vào thị trường. Hồi đầu năm 2018, HoSE cũng từng phải dừng giao dịch nhưng là do sự cố không thể tiến hành khớp lệnh phiên định xác định giá đóng cửa cuối ngày (ATC).

Ngoài ra, trong những lần gặp lỗi khác, hệ thống cũng xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh nhưng chỉ diễn ra tại một số công ty chứng khoán thành viên.

Bạn đang đọc bài viết "HoSE lại quá tải, hệ thống FPT đang xây dựng ra sao?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh