shunshine group

Hạ thêm lãi suất: Bình quân tiền gửi 12 tháng lập đáy mới, vừa xuống đầu 4%

16/01/2024 00:09

Cuối 2023, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng toàn hệ thống về 5%. Nhưng chưa dừng lại, sau hơn 2 tuần năm mới, đáy mới lại vừa xác lập với 4,9%.

Người dân tăng gửi tiền vào ngân hàng dù lãi suất về mức thấp kỷ lục - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Người dân tăng gửi tiền vào ngân hàng dù lãi suất về mức thấp kỷ lục - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cuối 2023, một số đơn vị nghiên cứu thị trường cho rằng mặt bằng Giá vàng lên đỉnh, lãi suất tiết kiệm chạm đáyGiá vàng lên đỉnh, lãi suất tiết kiệm chạm đáyĐỌC NGAY

Thị trường chứng khoán có phần ảm đạm vì tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp kém tích cực và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Trong khi thị trường bất động sản ảm đạm do lãi suất cho vay mua nhà vẫn ở mức cao, nguồn cung bị vướng pháp lý và chủ đầu tư gặp khó khăn về huy động vốn.

Tương tự với tài sản trú ẩn như vàng, lãi suất cũng chỉ là một yếu tố và đà tăng của vàng gần đây đang có phần phản ánh rủi ro địa chính trị nhiều hơn, ông Thành quan sát. Do vậy, có thể nói rằng dòng tiền đã chảy chậm hơn, trong cả thị trường tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh thực.

Sang 2024, ông Thành dự báo nền kinh tế Việt Nam trong năm sau sẽ có sự phục hồi tích cực trong cả lĩnh vực tiêu dùng, đầu tư và xuất nhập khẩu với sự hỗ trợ đến từ chính sách tiền tệ và tài khóa.

Trong khi đó theo chuyên gia, các rủi ro lớn nhất có thể ảnh hưởng tới lãi suất bao gồm các rủi ro địa chính trị gây áp lực lên lạm phát, rủi ro nợ xấu khiến các ngân hàng phải duy trì lãi suất cho vay cao và rủi ro đổ vỡ ở thị trường trái phiếu khi khối lượng đáo hạn cao kỷ lục trong năm 2024.

Có ngân hàng bất ngờ "ngược dòng" tăng, cuộc đua hạ lãi suất về đích thế nào?Có ngân hàng bất ngờ 'ngược dòng' tăng, cuộc đua hạ lãi suất về đích thế nào?

Đến cuối năm, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng toàn hệ thống ngân hàng đã về mức 5% - vùng thấp lịch sử, giảm 3,3 điểm phần trăm so với đầu năm.

Bạn đang đọc bài viết "Hạ thêm lãi suất: Bình quân tiền gửi 12 tháng lập đáy mới, vừa xuống đầu 4%" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh