shunshine group

Gia Lai: Nắng nóng kéo dài, người dân lo mía cháy

19/03/2024 00:30

Tây Nguyên đang bước vào đỉnh điểm mùa khô hạn, nắng nóng kéo dài. Tại tỉnh Gia Lai, hàng nghìn ha mía đang độ thu hoạch, người dân lo nguy cơ bị cháy.

Nỗi lo mía cháy

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, niên vụ 2023-2024, toàn tỉnh Gia Lai có trên 40.000ha mía. Đến thời điểm này, nhiều diện tích vẫn chưa được thu hoạch. Một số địa phương thu hoạch mía chậm như các huyện: Kbang, Đak Pơ, Krông Pa.

Trong khi đó, tỉnh Gia Lai đang bước vào những ngày cao điểm khô hạn, nắng nóng kéo dài, người dân lo sợ mía cháy.  

Tại huyện Kbang, nơi có diện tích mía nhiều nhất tỉnh với hơn 10.260ha. Đến thời điểm này, huyện còn nhiều diện tích mía chưa được thu hoạch. Trong khi đó, từ đầu vụ đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 vụ cháy mía, khiến người dân lo lắng.  

Chia sẻ với PV, anh Trương Văn Tuấn (ngụ làng Cao Sơn, xã Tơ Tung) lo lắng: “Gia đình tôi có hơn 4ha mía. Đến thời điểm này, tôi vẫn chưa có lịch thu hoạch nên chưa thể thuê nhân công chặt mía. Với thời tiết nắng nóng thế này, gia đình luôn nơm nớp nỗi lo mía bị cháy”.  

Dân sinh - Gia Lai: Nắng nóng kéo dài, người dân lo mía cháy

Thời tiết nắng nóng kéo dài người dân lo lắng mía bị cháy.

Tại huyện Đak Pơ, niên vụ 2023-2024, huyện có 6.125ha mía. Đến thời điểm này, nhiều rẫy mía của người dân chưa được thu hoạch theo đúng tiến độ.  

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện, từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn có hơn 16,6ha mía của 28 hộ bị cháy. Nguyên nhân cháy là do người dân bất cẩn trong sử dụng lửa đốt rác trên ruộng mía đã thu hoạch.

Anh Trần Văn Đông (ngụ thôn An Quý, xã Phú An) cho biết: “Gia đình tôi vừa bị cháy 1,3ha mía. Nguyên nhân là do trong lúc người thân đốt rác ở phần ruộng, vì không cẩn thận nên để lửa cháy lan sang ruộng mía của gia đình”.

Dân sinh - Gia Lai: Nắng nóng kéo dài, người dân lo mía cháy (Hình 2).

Rẫy mía một số hộ gia đình bị cháy khiến người dân bị thiệt hại về kinh tế.

Chủ động phòng chống cháy diện tích mía

Ông Đinh Hvư, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Bắc cho biết thêm, vụ này, người dân trong xã trồng 1.024ha mía. Vừa qua, có khoảng 6ha mía tại làng Kruối Chai bị cháy.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, xã đã nhanh chóng kiểm tra, động viên bà con nhanh chóng thu hoạch. Chính quyền địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng lửa cẩn thận, an toàn. Đồng thời, đề cao cảnh giác, thường xuyên thăm đồng và thực hiện các biện pháp phòng chống cháy mía”.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang cảnh báo: “Hiện, đang là cao điểm mùa khô nhưng diện tích mía trên địa bàn còn rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ bị cháy rất cao. Vì vậy, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn và các phòng ban, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, theo dõi, nắm chắc số liệu diện tích mía chưa thu hoạch. Đồng thời, hướng dẫn người dân phải làm đường băng cản lửa khi đốt lá mía để vệ sinh ruộng sau thu hoạch, thông tin cho hộ có diện tích mía liền kề biết để phối hợp và có biện pháp phòng chống cháy lan”.

Dân sinh - Gia Lai: Nắng nóng kéo dài, người dân lo mía cháy (Hình 3).

Người dân cần thận trọng trong việc đốt, dọn rẫy để tránh sự cố cháy mía đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo ông Sơn, các xã, thị trấn củng cố các tổ xung kích phòng chống thiên tai, xây dựng kế hoạch phòng chống cháy mía; thường xuyên tuần tra, canh gác, sớm phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy mía.

Bên cạnh đó, chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, phương tiện, sẵn sàng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Khi xảy ra cháy mía, chính quyền địa phương phải báo ngay cho Nhà máy Đường An Khê để ưu tiên thu hoạch sớm, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Còn ông Huỳnh Văn Hơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ cho hay: “UBND nhân dân huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân về phòng chống mía cháy. Việc đốt, dọn rẫy mía sau thu hoạch phải tuân thủ theo quy trình, đồng thời thông báo cho UBND các xã, thị trấn để cử cán bộ theo dõi, giám sát, tránh cháy lan. Bà con chỉ nên đốt, dọn rẫy mía vào thời điểm chiều tối, khi trời đã dịu nắng và cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy mía gây ra".

“Đặc biệt, khi xảy ra cháy mía thì cần huy động ngay lực lượng tại chỗ để ứng phó, kịp thời dập tắt đám cháy, không để lan ra diện rộng. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn cần xây dựng phương án bố trí lực lượng hỗ trợ các hộ có mía bị cháy thu hoạch diện tích còn lại và phối hợp làm việc với nhà máy để ưu tiên thu mua ngay cho người dân. Đồng thời, đề nghị Nhà máy Đường An Khê tiếp tục ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thu mua”, ông Hơn nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Nắng nóng kéo dài, người dân lo mía cháy" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh