shunshine group

Gia Lai: Chủ tịch xã tắc trách để “đá tặc” tẩu tán tang vật?

14/03/2023 16:04

Dù phát hiện, lập biên bản bãi khai thác đá trái phép quy mô lớn, nhưng sau đó chính quyền xã “phớt lờ” để các đối tượng tẩu tán hết tang vật.

Sau khi thâm nhập, phát hiện một bãi khai thác đá trái phép tại làng Bua, xã Ia Pnôn huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đang hoạt động rầm rộ, PV Người Đưa Tin đã ghi lại clip, hình ảnh cung cấp cho Chủ tịch UBND xã này.

Ngay sau đó, xã cử cán bộ đến hiện trường lập biên bản, yêu cầu đối tượng chấm dứt hoạt động khai thác đá trái phép.

Tuy nhiên, điều bất ngờ vài ngày sau khi PV quay lại hiện trường, máy xúc vẫn hoạt động khai thác đá rầm rộ. Đáng nói, hàng nghìn viên đá chẻ tại thời điểm PV ghi nhận đã không còn ở hiện trường. 

Ngay lúc này, PV liên lạc với lãnh đạo xã vào hiện trường để kiểm tra. Tại hiện trường, một lần nữa xã lập biên bản yêu cầu đối tượng đang điều khiển xe máy xúc khai thác đá trái phép dừng hoạt động.

Môi trường - Gia Lai: Chủ tịch xã tắc trách để “đá tặc” tẩu tán tang vật?

Dù mới bị xã lập biên bản nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác đá trái phép.

Ngày 13/3, trao đổi với PV ông Phan Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết, trước đó khi PV phản ánh xã đã cử lực lượng ra hiện trường lập biên bản.

Theo ông Tuấn, đối tượng khai thác đá trái phép là ông Nguyễn Văn Chung, ngụ thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra lập biên bản tạm giữ 500 viên đá chẻ và 5m3 đá cục. Đồng thời, yêu cầu ông Chung chấm dứt ngay việc khai thác đá trái phép.

Lúc này, PV thắc mắc trước đó đã cung cấp hình ảnh, clip cho Chủ tịch xã về hiện trường các viên đá chẻ chất thành nhiều đống cao. Bên cạnh đó, là các viên đá cục ngổn ngang và hình ảnh xe múc đang hoạt động. Thế nhưng, trong biên bản xã lập chỉ có 500 viên đá chẻ, 5m3 đá cục. Biên bản cũng không thể hiện có xe múc, điều này chưa đúng với thực tế.

Môi trường - Gia Lai: Chủ tịch xã tắc trách để “đá tặc” tẩu tán tang vật? (Hình 2).

Xã thờ ơ để các đối tượng tẩu tán hết tang vật.

Lúc này, ông Tuấn mở điện thoại ra xem lại hình ảnh và thừa nhận, số đá chẻ đúng là không đúng thực tế mà biên bản đã lập. Ông Tuấn lý giải: “Hôm đó, tôi không đích thân đi kiểm tra mà giao lại cho đồng chí Phó Chủ tịch chủ trì”.

PV tiếp tục chất vấn, dù xã mới lập biên bản nhưng hiện tại máy xúc vẫn hoạt động khai thác đá trái phép.

Bên cạnh đó, toàn bộ số đá tang vật mà xã lập biên bản đã bị các đối tượng tẩu tán khỏi hiện trường. Để chở được đá từ bãi khai thác ra đường lộ, chỉ có một con đường độc đạo. Phải chăng công tác quản lý của chính quyền địa phương chưa thật sự chặt chẽ?

Trả lời về vấn đề này, ông Tuấn nói: “Làm sao mà tôi quản lý hết được. Lực lượng ít không thể nào ngày đêm cắt cử anh em vào đó túc trực. Về đường để vận chuyển đá ra ngoài đúng là chỉ có một đường duy nhất. Số đá mà các đối tượng đã tẩu tán cũng có thể vận chuyển về để xây dựng trụ sở UBND hoặc chở đến các địa điểm khác. Xã không biết tịch thu kiểu gì và cũng không đủ kinh phí chi trả tiền công xe chạy vô chạy ra”.

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Chủ tịch xã tắc trách để “đá tặc” tẩu tán tang vật?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh