shunshine group

Giá biệt thự Đồng Nai vượt TP.HCM

10/01/2024 08:10

Giá sơ cấp nhà phố, biệt thự ở Đồng Nai trong năm 2023 bỏ xa nhiều địa phương lân cận khác, thậm chí vượt qua mức giá cao nhất ghi nhận được ở TP.HCM.

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận của DKRA Group, giá nhà phố, biệt thự ở Đồng Nai đã đạt mốc 62,2 tỷ đồng/căn trong năm 2023, trong khi mức giá sơ cấp cao nhất ở TP.HCM là 61,1 tỷ đồng, Long An 8,6 tỷ đồng, Bình Dương 14,8 tỷ đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu là 6,6 tỷ đồng.

Theo đơn vị này, mặt bằng giá sơ cấp trong năm qua ghi nhận mức giảm trung bình 6-10% so với lần mở bán trước. Bên cạnh đó, hàng loạt chính sách chiết khấu, khuyến mãi, hỗ trợ lãi suất, kéo dài thời gian thanh toán... cũng được các chủ đầu tư áp dụng để kích cầu thị trường.

Với thị trường thứ cấp, mặt bằng giá giảm trung bình 8-10% so với thời điểm đầu năm 2023. Dù vậy, thanh khoản thị trường thứ cấp vẫn ở mức khiêm tốn, giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm dự án đảm bảo tiến độ thi công, mặt bằng giá hợp lý, pháp lý rõ ràng và được phát triển bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường.

GIÁ BÁN DỰ ÁN MỚI THEO ĐỊA PHƯƠNG
Dữ liệu: DKRA Group.
NhãnĐồng NaiTP.HCMLong AnBình DươngBà Rịa - Vũng Tàu
Giá cao nhất Tỷ đồng/căn 62.261.18.614.86.6
Giá thấp nhất
1.67.33.41.56

Đáng chú ý, tính chung cả năm 2023, lượng tiêu thụ mới của thị trường ở mức rất thấp khi giảm hơn 90% so với năm trước.

Trong đó, giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình 1,9-2,4 tỷ đồng/căn và tập trung chủ yếu trong giai đoạn 6 tháng đầu năm. Bình Dương là địa phương dẫn dắt phân khúc nhà phố, biệt thự trong khu vực khi chiếm khoảng 47% nguồn cung và 45% lượng tiêu thụ mới của thị trường.

Cùng chung xu hướng giảm này, cả thị trường năm ngoái chỉ đón nhận 907 căn nhà phố, biệt thự đến từ 28 dự án mở bán, giảm 87% so với năm trước. Các địa phương có mức giảm sâu nhất là Đồng Nai, Long An và TP.HCM với tỷ lệ giảm cung lần lượt là 91%, 94% và 95%.

Báo cáo từ JLL Việt Nam cũng cho thấy riêng thị trường TP.HCM trong quý cuối năm 2023 chỉ có 37 căn nhà liền thổ mở bán mới. Đồng thời, tổng nguồn cung mới trong cả năm 2023 chỉ vỏn vẹn 180 căn, mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua.

"Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các chủ đầu tư trì hoãn giới thiệu dự án khi thanh khoản thị trường suy yếu, tâm lý thận trọng của người mua kéo dài. Đồng thời, một phần cũng do sự chậm trễ về thủ tục pháp lý, tiến độ xây dựng đối với các dự án đã được tiền mở bán, chưa thỏa điều kiện ký hợp đồng mua bán", các chuyên gia lại JLL lý giải.

Dù nguồn cung không nhiều, sức cầu cũng không mấy sáng sủa. Trong 3 tháng cuối năm ngoái, cả TP.HCM chỉ bán được 58 căn, giảm hơn 74% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ nhà thấp tầng trong cả năm 2023 của thành phố đạt 30,9%, giảm 60% so với năm 2022.

Dự báo năm 2024, DKRA cho rằng sức cầu chung của thị trường có thể khởi sắc vào gần cuối năm 2024 đối với nhóm sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, dự án hoàn thiện hạ tầng và những dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính.

Bên cạnh đó, mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với năm 2023, các chính sách kích cầu thị trường tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng.

Trong khi đó, thanh khoản và mặt bằng giá thứ cấp của thị trường được các chuyên gia DKRA dự báo sẽ tiếp tục đà giảm của năm 2023, mức giảm tập trung chủ yếu ở nhóm khách hàng có sử dụng vốn vay, các dự án gặp vướng mắc về pháp lý.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Znews tại Tủ sách kinh tế

Bạn đang đọc bài viết "Giá biệt thự Đồng Nai vượt TP.HCM" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh