shunshine group

FPT Shop đóng bớt cửa hàng kém hiệu quả, dồn tiền phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu

17/04/2024 20:14

Đối mặt với cuộc chiến giá cũng như các chuyển biến của thị trường, Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT thu gọn lại quy mô cửa hàng FPT Shop, dồn tiền để phát triển nhà thuốc Long Châu.

Chuỗi bán lẻ FPT đang dồn sức để phát triển nhà thuốc Long Châu - Ảnh: BÔNG MAI

Chuỗi bán lẻ FPT đang dồn sức để phát triển nhà thuốc Long Châu - Ảnh: BÔNG MAI

Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vào hôm nay 17-4 tại TP.HCM, với nhiều nội dung đáng chú ý.

Cuộc chiến "hạ nhiệt" nhưng không quay về mức giá như trước

Cuộc cạnh tranh khốc liệt của các chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng, điện máy trở thành chủ đề được nhiều người dân quan tâm, được báo Tuổi Trẻ phản ánh qua loạt bài Vén màn "đại chiến" hạ giá: Đến siêu thị điện máy, trả giá như ở chợ.

Cập nhật diễn biến cho cổ đông, ông Hoàng Trung Kiên - tổng giám đốc FPT Retail - cho biết hiện tại "cuộc chiến" về giá của các hãng bán lẻ đã giảm, nhưng không quay trở về mức giá bán như trước kia.

"Mọi hành động của mình đều làm sao để khách hàng không bị chịu thiệt, ưu tiên hàng đầu", bà Nguyễn Bạch Diệp - chủ tịch hội đồng quản trị FPT Retail - chia sẻ với Tuổi Trẻ Online bên lề đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. 

Theo đó, để đảm bảo tốt quyền lợi và trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp nỗ lực bình ổn thị trường, phát huy thế mạnh về dịch vụ, khuyến mãi cộng dồn...

Ông Hoàng Trung Kiên cho hay đối mặt với xu thế mới, doanh nghiệp đã đóng bớt FPT Shop khoảng 30 cửa hàng trong năm vừa qua do hiệu quả thấp. Năm nay cũng không mở mới FPT Shop, tiếp tục thu gọn quy mô.

Để khai thác hiệu quả hơn, ngoài bán điện thoại và máy tính, doanh nghiệp mở bán thêm các sản phẩm như tivi, máy lạnh, tủ lạnh, đồ gia dụng... Đồng thời, mở thêm dịch vụ mạng di động ảo, tiếp cận khách hàng thường xuyên hơn. 

Song song đó, doanh nghiệp tăng tốc chuyển sang nền tảng online, điển hình như đã mở bán trên nền tảng TikTok Shop và đã đạt phiên doanh thu 1 triệu USD.

"Kinh doanh trên thị trường biên lãi gộp 10%, mọi biến động đều nhạy cảm. Cố gắng điều chỉnh", đại diện phía FPT Retail chia sẻ.

"Sếp lớn" không nhận thù lao, dồn lực mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu

Dựa vào tình hình kinh doanh, năm vừa qua và năm 2024 này FPT Retail đưa mức thù lao 0 đồng/tháng cho các vị trí cấp cao như chủ tịch hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị, trưởng ban kiểm soát và thành viên ban kiểm soát.

"Để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh, tập trung tiếp tục mở rộng mạnh mẽ chuỗi cửa hàng Long Châu cũng như việc thử nghiệm các dự án mới, công ty sẽ không thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông dựa trên lợi nhuận năm vừa rồi", ông Phạm Duy Hoàng Nam - giám đốc tài chính của FPT Retail - cho hay. 

Lưu ý, tùy vào kết quả kinh doanh cuối năm 2024, sang năm 2025 doanh nghiệp sẽ trình kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Giữa lúc mảng điện thoại, máy tính... gặp nhiều khó khăn, mảng nhà thuốc Long Châu chống đỡ tốt và gặp thuận lợi. Do đó, bà Nguyễn Bạch Diệp - chủ tịch hội đồng quản trị FPT Retail -  cho biết kế hoạch dồn lực phát triển hệ sinh thái y tế.

Cụ thể, bà Bạch Diệp đưa ra chiến lược "Long Châu Healthcare Platform", với "vòng đời sức khỏe", tập trung vào 6 mảng: y tế dự phòng (quy mô thị trường 1-3 tỉ USD, thông qua các trung tâm tiêm chủng), chẩn đoán (1 tỉ USD, trung tâm xét nghiệm), điều trị (10 tỉ USD), nhà thuốc (7 tỉ USD), theo dõi tại nhà và bảo hiểm (khách hàng có bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh… chỉ cần đưa thẻ bảo hiểm cho dược sĩ ở Long Châu và nhà thuốc về, không cần trả tiền).

"Toàn bộ hệ sinh thái sức khỏe này sẽ được Long Châu tận dụng dựa trên thế mạnh của mình, dựa vào dữ liệu khách hàng đông đảo hiện tại và ứng dụng công nghệ AI, để mang lại hiệu quả, thuận lợi và giá thành rẻ cho khách hàng", bà Bạch Diệp nói.

Năm nay, Long Châu lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, nâng lên tổng số 1.900. Trung bình mỗi nhà thuốc có vốn đầu tư khoảng 800 triệu đồng, sau ba tháng sẽ hòa vốn.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, mã FRT đang neo ở giá 141.000 đồng/cổ phiếu, biến động giảm 4% trong một tháng trở lại đây, tăng khoảng 150% trong một năm trở lại đây.

Năm 2024, FPT Retail đặt kế hoạch đạt 37.300 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt 125 tỉ đồng.

Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang, chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến tăng khoảng 34%. Kế hoạch này đưa ra trong bối cảnh thị trường chung còn nhiều khó khăn, kỳ vọng tăng trưởng ở những mảng mới.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2023, doanh nghiệp gặt hái được gần 31.850 tỉ đồng doanh thu (+6%), đóng góp lớn nhờ chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trừ đi các chi phí, lỗ sau thuế gần 330 tỉ đồng. Tổng tài sản hợp nhất đạt gần 13.100 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu gần 1.720 tỉ đồng.

Vingroup và FPT hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanhVingroup và FPT hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 10-4, Vingroup và FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "FPT Shop đóng bớt cửa hàng kém hiệu quả, dồn tiền phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh