shunshine group

EVN tăng mua, các nhà máy nhiệt điện than lãi đậm, có doanh nghiệp tăng lãi 1.424%

22/04/2024 21:30

Bức tranh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất điện trong quý 1 cho thấy các nhà máy nhiệt điện lãi đậm, trong khi các nhà máy thủy điện, điện khí lại kinh doanh ảm đạm, thậm chí thua lỗ.

Năm nay, EVN tăng mua điện từ các nhà máy nhiệt điện, khiến kết quả kinh doanh của các nhà máy này khởi sắc - Ảnh: NGỌC HIỂN

Năm nay, EVN tăng mua điện từ các nhà máy nhiệt điện, khiến kết quả kinh doanh của các nhà máy này khởi sắc - Ảnh: NGỌC HIỂN

Các nhà máy

Công nhân bảo trì tuabin bên trong một nhà máy thủy điện tại Tây Nguyên - Ảnh: NGỌC HIỂN

Trái ngược với kết quả kinh doanh của nhiệt điện, các nhà máy thủy điện lại giảm doanh thu và lợi nhuận khi lưu lượng nước thấp, sản lượng điện không như kỳ vọng.

Theo ông Lê Quý Anh Tuấn - tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Miền Trung, tình hình thủy văn năm nay không thuận lợi, lưu lượng nước về thủy điện A Lưới (Thừa Thiên Huế) thấp, dẫn đến doanh thu của doanh nghiệp này chỉ đạt hơn 140 tỉ đồng, giảm hơn 43% so với quý 1 năm 2023.

Theo ông Tuấn, đến hết quý 1-2024, doanh nghiệp này chỉ đạt lợi nhuận sau thuế hơn 31 tỉ đồng, giảm đến 71% so với thời điểm này năm ngoái.

Tương tự, Công ty CP Thủy điện Hủa Na (Nghệ An) cũng lỗ hơn 3,7 tỉ đồng trong quý 1 năm nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 73 tỉ đồng. Theo doanh nghiệp này, lưu lượng nước về hồ trung bình trong quý 1 chỉ đạt chưa đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến sản lượng điện sụt giảm mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều nhà máy thủy điện cũng có lãi trong quý 1, song do sản lượng thấp nên các doanh nghiệp đều ghi nhận mức lãi ròng giảm so với thời điểm này năm ngoái.

Lợi nhuận của ông lớn ngành điện khí giảm mạnh, có doanh nghiệp lỗ kỷ lục

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vừa công bố thông cáo nhà đầu tư quý 1-2024 với lợi nhuận trước thuế ước tính giảm sâu. Theo PV Power, doanh thu toàn tổng công ty ước đạt 6.279 tỉ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

PV Power cho biết một số nhà máy có sản lượng điện phát thấp hơn kế hoạch nên doanh thu giảm. Trong khi đó, giá điện thị trường trong 3 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ các năm trước, trung bình đạt 1.500 đồng/kWh, thấp hơn bình quân cùng kỳ năm 2023 là 1.689 đồng/kWh đã làm giảm doanh thu tại các nhà máy điện.

Trong quý này, lợi nhuận trước thuế toàn tổng công ty ước đạt 51 tỉ đồng, đạt 19% kế hoạch.

Trong khi đó, Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế hơn 158 tỉ đồng, đây là mức lỗ kỷ lục kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết.

Giải trình về kết quả kinh doanh trên, lãnh đạo doanh nghiệp cho hay sản lượng điện chỉ đạt 151,5 triệu kWh, trong khi sản lượng điện cùng kỳ năm 2023 đạt hơn 1.074 triệu kWh, dẫn đến doanh nghiệp này lỗ trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 234 tỉ đồng.

Nếu cần, EVN sẵn sàng mượn hàng nghìn máy phát điện diesel dự phòngNếu cần, EVN sẵn sàng mượn hàng ngàn máy phát điện diesel dự phòng

Dự báo nhu cầu điện tăng cao và để không phải cắt điện luân phiên, EVN dự kiến sẽ mượn và huy động hàng nghìn máy phát điện của khách hàng.


Bạn đang đọc bài viết "EVN tăng mua, các nhà máy nhiệt điện than lãi đậm, có doanh nghiệp tăng lãi 1.424%" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh