shunshine group

Du khách tìm tour tránh nóng, né phải mua vé máy bay

21/04/2024 12:30

Còn gần 10 ngày nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhưng hiện phòng nghỉ, khách sạn ở những nơi tránh nóng: như Đà Lạt, Măng Đen đã được đặt trước gần như đầy.

Chèo thuyền ở các hồ tự nhiên tại Đà Lạt đang là hoạt động du lịch thu hút du khách - Ảnh: M.V.

Chèo thuyền ở các hồ tự nhiên tại Đà Lạt đang là hoạt động du lịch thu hút du khách - Ảnh: M.V.

Trong khi đó, nhiều đoàn khách cũng chọn đi biển để tận hưởng không khí mát mẻ.

Đà Lạt, Măng Đen hút khách tìm về nơi mát mẻ

Du khách Trần Hoàng Lân (quận Tân Phú, TP.HCM) nói rằng gia đình anh đã book tour đến Đà Lạt nghỉ ngơi, tham quan dịp lễ này. 

"Giữa lúc nóng như điên thì Đà Lạt mát lạnh có sức hút lớn. Tôi đến Đà Lạt dịp này một phần vì nghe trên báo nói đến lần đầu tiên có một đợt mai anh đào nở trái mùa. 

Ngoài ra, đến Đà Lạt chỉ để ăn, ngủ, dạo bộ trong không khí mát hơn TP.HCM đã là đủ rồi".

Ông Lê Anh Kiệt (trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Đà Lạt) cho biết TP đã chuẩn bị sản phẩm du lịch cho dịp lễ này từ rất sớm. Để tránh quá tải ở nội ô, các tour tuyến đông du khách tham gia được mở rộng về phía ngoại ô, đặc biệt là các khu vực Tà Nung, Xuân Thọ, Cầu Đất. 

Đây là khu vực có nhiều khu điểm du lịch mới, quy mô vừa, nhiều khác biệt. Ngoài ra, Đà Lạt được xác định có thêm chức năng đón và trung chuyển khách đến các huyện lân cận như Lạc Dương, Đơn Dương, Di Linh, Đức Trọng - những huyện có khí hậu tương tự Đà Lạt, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện và có những sản phẩm du lịch mà Đà Lạt chưa chú trọng phát triển như du lịch dã ngoại trong rừng, du lịch gắn với thiên nhiên và cộng đồng người bản địa.

Ông Ngô Anh Tuấn (giám đốc điều hành Công ty Dalat Discovery Travel) nói: "Nóng trong diện rộng khiến người ta nghĩ nhiều hơn về thiên nhiên và vui chơi trong sự mát mẻ. 

Nếu như các năm trước sản phẩm của chúng tôi chỉ bán được cho các nhóm du khách nhỏ, trẻ thì năm nay bán được cho du khách gia đình, công ty và một lượng khách đoàn. 

Thông qua số liệu bán hàng tôi thấy dịp lễ năm nay nhu cầu sản phẩm du lịch của du khách rất khác các năm trước. Du khách đòi hỏi "thiên nhiên" nhiều hơn".

Còn tại Măng Đen huyện Kon Plông (Kon Tum), đến ngày 20-4, nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn báo đã hết phòng kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. 

Theo các doanh nghiệp, tình trạng nắng nóng bao phủ khắp ba miền những ngày qua là chất xúc tác khiến du khách rủ nhau chọn xứ lạnh cao nguyên này để tránh nóng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Viết Hà (chủ tịch Hiệp hội Du lịch Măng Đen) cho hay đến hiện tại gần như 100% các cơ sở lưu trú tại Măng Đen đã lấp đầy khách trong dịp lễ từ ngày 27 tới 30-4. 

Riêng ngày 1-5 tỉ lệ khách đặt phòng có ít hơn một chút, đang ở mức 50%.

Còn ông Trần Thế Tất (giám đốc khách sạn T&T Măng Đen) nói toàn bộ phòng cơ sở đã lấp đầy những ngày lễ. 

Du khách chủ yếu tới từ Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, ngoài ra một số tới từ Hà Nội, TP.HCM. Không chỉ đón khách lẻ, năm nay ghi nhận khách đoàn khá tốt. Doanh nghiệp này cho rằng lượng khách dịp lễ 30-4 năm nay tăng khoảng 50% so với kỳ lễ năm ngoái.

Nhà nhà ra biển đón gió mát

Tại miền Bắc, các điểm đến sôi động trong mùa cao điểm du lịch hè tiếp tục gọi tên Hạ Long (Quảng Ninh), đảo Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa) và các đảo Quan Lạn, Cô Tô, Cái Chiên (Quảng Ninh).

Lên kế hoạch và đặt phòng cho gia đình dịp nghỉ lễ 30-4 ngay từ đầu tháng, chị Diệu Linh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết Ninh Bình và Hạ Long là hai điểm đến chị phân vân lựa chọn. Tuy nhiên dự báo thời tiết sẽ khá nóng trong kỳ nghỉ lễ nên cả nhà sẽ đi biển nghỉ dưỡng với thời gian 3 ngày 2 đêm.

"Đây là chuyến du lịch hè đầu tiên của cả gia đình nên mình muốn chọn điểm đến mát mẻ, có thể tắm biển thoải mái và có nhiều món ngon. 

Trong các biển tại miền Bắc mình thấy Hạ Long là ổn nhất bởi ở đây có nhiều hoạt động trải nghiệm phù hợp cho cả gia đình từ khu vui chơi, nghỉ dưỡng đến đi du thuyền", chị Linh cho hay.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành ghi nhận tình trạng kín phòng du thuyền tại Hạ Long trong kỳ nghỉ lễ. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 năm ngoái, Hạ Long đã đón hơn 620.000 lượt khách. 

Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề "Bừng sáng kỳ quan" hứa hẹn sẽ là một sự kiện thu hút du khách tới điểm đến này trong dịp nghỉ lễ.

Còn tại miền Nam, theo ông Nguyễn Ngọc An - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietluxtour, thị trường du lịch nội địa dịp 30-4 này dự báo sẽ sôi động, từ TP.HCM du khách có thể đi miền Tây, Nha Trang, Phan Thiết (Bình Thuận).

Với thời gian nghỉ dài năm ngày, các tour du lịch biển sẽ chiếm ưu thế bởi thời tiết trước kỳ nghỉ lễ tại các tỉnh miền Nam khá nóng nên người dân sẽ có xu hướng du lịch "giải nhiệt". 

Thêm vào đó giao thông đường bộ phát triển với các tuyến đường cao tốc nối TP.HCM với Bình Thuận, Nha Trang người dân có thể tự lái xe mà không cần đặt tour qua các công ty lữ hành.

Chị Lê Thùy Minh (du khách TP.HCM) cho hay đã đăng khắp các nhóm du lịch để tìm resort, khách sạn có bể bơi tại Khánh Hòa nhưng gần như kín chỗ. "Gia đình tôi tìm phòng có công viên nước hay bể bơi mà chưa ra, trời nắng nóng các bé thích nghịch nước, tắm tại chỗ hơn là việc di chuyển đến các hồ bơi công cộng, biển", chị Minh nói.

Ông Võ Quang Hoàng (chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa) cho hay dịp lễ năm nay nguồn khách phía Bắc khá hạn chế do vé máy bay cao... 

Tuy nhiên lượng khách từ các tỉnh phía Nam đến Nha Trang sẽ cao hơn so với mọi năm do tuyến cao tốc từ TP.HCM - Nha Trang được thông suốt, rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô. Công suất phòng cũng chỉ đạt từ 70 - 80%, các cơ sở có hồ bơi, gần biển sẽ có ưu thế hơn.

Đi du lịch gần để né vé máy bay

Ông Nguyễn Công Hoan (CEO Flamingo Redtours) cho biết theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, nhu cầu đi du lịch của người dân đang có xu hướng tăng cao, tăng cả về khách đi quốc tế và trong nước.

Việc vé máy bay tăng cao không làm giảm nhiệt của thị trường du lịch nội địa mà sẽ làm điều chỉnh nhu cầu của khách.

Thay vì đi bằng đường hàng không họ sẽ đi bằng đường bộ, thay vì các chuyến đi dài vượt vùng bằng các chuyến du lịch nội vùng, thay vì đi dài họ sẽ chọn đi ngắn ngày và nhiều lần hơn.

Khách Việt tìm kiếm nơi trốn nắng dịp lễ 30-4 và 1-5Khách Việt tìm kiếm nơi trốn nắng dịp lễ 30-4 và 1-5

75% du khách Việt đang tìm kiếm những điểm đến mát mẻ nhằm thoát khỏi cơn nóng khi nhiệt độ trung bình ngày một tăng. Trong khi đó, tour về biển xanh, cát trắng cũng chưa bao giờ hết "nóng".

Bạn đang đọc bài viết "Du khách tìm tour tránh nóng, né phải mua vé máy bay" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh