shunshine group

Dòng tiền “chảy” vào đất nền đẩy giá khu vực ven đô tăng trở lại

19/03/2024 08:30

Lượng người mua nhà đất các quận ven Hà Nội tăng mạnh khiến giá đất bật tăng trở lại.

Giao dịch đất nền ở ven đô Hà Nội tăng trở lại

Theo Tài Nguyên và Môi Trường, sau Tết, lượng nhà đầu tư mua nhà đất các quận ven Hà Nội tăng mạnh khiến giá đất bật tăng trở lại. Nếu như trước Tết, giá đất giảm sâu 30% thì hiện giờ đã lấy lại đà tăng, giao dịch sôi động.

Tại huyện Hoài Đức, nơi có nhiều dự án bất động sản sôi động bật nhất Hà Nội, giá đất tăng mạnh. Khảo sát tại một số văn phòng nhà đất Hoài Đức cho thấy, giá đất nền dự án tăng 800-1 tỷ đồng/lô so với thời điểm tháng 11-12 năm ngoái. Như dự án Lideco giá bán 80 triệu đồng/m2; dự án Đông Dương giá 55-72 triệu đồng/m2 (tăng 6 -7 triệu đồng/m2). Ngoài ra, các khu đất đấu giá, đất giãn dân cũng giao dịch quanh mức 70-80 triệu đồng/m2. Theo các nhân viên môi giới phản ánh, khách mua nhà đang có tâm lý sợ tiền mất giá nên rút tiền gửi tiết kiệm ra mua. Một số người sau khi chốt lãi vàng thì chuyển sang mua đất. Thậm chí, có người thấy giá chung cư nội đô tăng gấp đôi nên bán nhà mua đất. Họ cho rằng, giá đất đã giảm mạnh 2 năm nên mua đất lúc này là thời điểm hợp lý.

Trải qua gần 2 năm diễn biến ảm đạm, từ cuối năm ngoái thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực trở lại. Mặc dù có khó khăn nhưng thị trường vẫn luôn xuất hiện những cơ hội, vùng đất để nhà đầu tư xuống tiền. Cùng với đó, các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hành lang pháp lý cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thời gian tới. Đây sẽ là tiền đề cho thị trường bất động sản cất cánh. Do đó, trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” thị trường để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý nhất với giá tốt nhất.

Bất động sản - Dòng tiền “chảy” vào đất nền đẩy giá khu vực ven đô tăng trở lại

Sau Tết, lượng nhà đầu tư mua nhà đất các quận ven Hà Nội tăng mạnh khiến giá đất bật tăng trở lại. Ảnh minh họa từ internet 

Thời gian tới, tại các quận ven nội thành Hà Nội sẽ đón đầu nhiều dự án phát triển hạ tầng lớn. TP Hà Nội đã xác định rõ các trục phát triển trong đó tập trung nhất khu vực Hoà Lạc và khu vực Đông Anh- Mê Linh- Sóc Sơn. Nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng kết nối các huyện với trung tâm thành phố đang được triển khai như Cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát… 

Tại 3 huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn đang đón nhiều dự án lớn như TP thông minh, công viên Sunworld, các dự án này đều đang bắt đầu khởi công xây dựng… Chính vì vậy, ngày càng có nhiều nhà đầu tư đổ sang khu vực này mua đất. Giá đất Đông Anh đã tăng trưởng mạnh mẽ khi khu vực trung tâm huyện, đất đấu giá tăng 120 triệu đồng/m2; khu vực quanh xã Cổ Loa giá 50-70 triệu đồng/m2; đất nền thổ cư tăng 40-60 triệu đồng/m2. Huyện Mê Linh, giá đất dự án đã đạt ngưỡng 50 triệu đồng/m2; đất đấu giá các xã trung bình đạt 30-45 triệu đồng/m2...Tại Sóc Sơn, đất đấu giá cũng chạm mức 35-50 triệu đồng/m2. Thậm chí, tại các khu vực trung tâm giá đất tăng mạnh 70-80 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch HH môi giới BĐS VN cho rằng, các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024 là đất nền ven đô, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất. Sức hút của đất nền nếu xét về lâu về dài sẽ rất khó giảm. Phân khúc này luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất và nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cũng như khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn ở mức cao.

Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ diễn biến tích cực do thị trường đã được điều chỉnh về mức đáy. Do đó, nếu nhà đầu tư mua được thời điểm này khi thị trường bước vào chu kỳ hồi phục thì cơ hội chiến thắng của nhà đầu tư rất lớn. Về giá bất động sản, nhìn chung trong nửa đầu năm sẽ không biến động. Trái lại, về nửa cuối năm khi thị trường ổn định hơn, nhà đầu tư tham gia nhiều hơn thì một số khu vực có hạ tầng phát triển, dân cư đông đúc, tiện ích đầy đủ sẽ có chiều hướng tăng giá nhưng không sốc như trước.

Dòng tiền “chạy” vào đất nền

Theo Tin Nhanh Chứng Khoán, dường như sự “sốt nóng” của phân khúc chung cư đang khiến dòng tiền “chạy” vào phân khúc khác, mà cụ thể là đất nền.

Theo Batdongsan.com.vn, tại Hà Nội và TP.HCM, sản phẩm đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Cụ thể, trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chung cư tăng 71%. Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71-73% đối với đất nền và đất dự án, còn chung cư tăng 59%.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang “ấm” dần, các chủ đầu tư cũng như sàn giao dịch, nhà môi giới địa ốc đã khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, từ đầu tháng 12/2023 thời điểm dự thảo Luật Đất đai sửa đổi nhận được nhiều quan tâm, giới đầu tư đất nền đã rục rịch trở lại thị trường.

“Hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An… đều cho biết, số lượng giao dịch đất nền có xu hướng tăng từ đầu năm 2024, trong đó hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng/lô, nằm trong bán kính 60 km quanh TP.HCM”, ông Tuấn nói và chia sẻ thêm rằng, tại thị trường Hà Nội, với những phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ chung cư thứ cấp hay mặt bằng bán lẻ nội đô, nhiều môi giới bất động sản đã bắt tay vào việc bán hàng ngay sau kỳ nghỉ Tết. Việc nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu tăng nhanh… khiến hoạt động giao dịch ở những phân khúc này trở nên sôi động hơn.

Theo ông Tuấn, hiện nay, nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024 vì nếu đợi sang năm 2025, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực (từ ngày 1/1/2025), việc thu về nguồn tiền sẽ mất nhiều thời gian hơn bởi lúc đó, chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%. Do đó, nguồn cung mới trên thị trường sẽ sớm cải thiện.

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Dòng tiền “chảy” vào đất nền đẩy giá khu vực ven đô tăng trở lại" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh