shunshine group

Đồng Nai: Kết luận vụ chuối thối rễ, cháy lá không phải do phân bón

22/02/2024 20:07

Ngày 22/2, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai đã có kết luận, vụ hơn 10ha chuối chết do nấm và vi khuẩn gây bệnh.

Vừa qua, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra và lấy mẫu để tìm hiểu nguyên nhân vườn chuối của các hộ dân xảy ra tình trạng thối rễ, cháy lá ở xã Thanh Bình – xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom.

Dân sinh - Đồng Nai: Kết luận vụ chuối thối rễ, cháy lá không phải do phân bón

Vườn chuối của các hộ nông dân bị thối rễ, cháy lá hàng loạt.

Theo Viện nghiên cứu Công nghệ sinh học và Môi trường, Trường đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh xác định mẫu gốc, rễ cây chuối có tác nhân gây bệnh là nấm Fusarium spp.

Mẫu thân cây chuối có tác nhân gây bệnh là nấm Bipolaris spp, kết quả mẫu đất tại gốc cây chuối có tác nhân gây bệnh là nấm Fusarium spp và vi khuẩn Erwinia spp.

Từ kết quả xét nghiệm trên, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai kết luận, tác nhân gây hiện tượng thối rễ, cháy lá như nội dung các hộ dân phản ánh là do nấm Fusarium spp, Bipolaris spp và vi khuẩn Erwinia spp gây ra.

Như vậy, việc sử dụng phân bón HPH-NPK 20-20-15 gây hiện tượng thối rễ, cháy lá như nội dung các hộ dân phản ánh là không có cơ sở.

Dân sinh - Đồng Nai: Kết luận vụ chuối thối rễ, cháy lá không phải do phân bón (Hình 2).

Các hộ nông dân cho rằng sau khi sử dụng phân bón HPH-NPK 20-20-15 gây hiện tượng thối rễ, cháy lá.

Cũng theo Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, nguyên nhân là do giá chuối những năm qua ở mức cao, nên diện tích trồng chuối trên địa bàn huyện tăng nhanh.

Do đó, nhiều người dân không chuyển đổi cây trồng trong thời gian dài canh tác nên rất dễ để nấm, vi khuẩn gây dịch bệnh trên cây chuối.

Theo thông tin trước đó, các hộ nông dân trồng chuối là Nguyễn Đức Hùng, Phạm Ngọc Thạch, Trần Văn Tuấn, Trần Phú Quốc cùng canh tác hàng chục ha chuối tại các xã Thanh Bình, Sông Trầu cho biết, họ thường xuyên mua phân bón tại đại lý phân bón Thành Tươi có địa chỉ tại tổ 19, ấp Trung Tâm, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom để chăm sóc vườn chuối.

Sau đó, vườn chuối của những hộ này xảy ra hiện tượng thối rễ, cháy lá. Nghi ngờ phân bón không đảm bảo chất lượng, các hộ nông dân này đã làm đơn phản ánh phân bón hỗn hợp HPH-NPK 20-20-15 của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông Hưng Phát phân phối tại Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Thành Tươi.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Kết luận vụ chuối thối rễ, cháy lá không phải do phân bón" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh