shunshine group

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giúp nhiều hộ đổi đời

12/11/2023 16:05

() - Ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ vùng cao Hà Tĩnh về bình đẳng giới, chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" đã giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hằng (SN1989, trú thôn 9, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) nhiều năm trước có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2018, gia đình chị nhận được hỗ trợ một con bò cái trị giá 10 triệu đồng từ chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" để phát triển kinh tế.

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giúp nhiều hộ đổi đời - 1

Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" đã hỗ trợ hàng chục hộ gia đình các mô hình sinh kế để vươn lên thoát nghèo (Ảnh: Hương Hà).

Sau 4 năm chăm sóc, bò mẹ sinh sản, bán được hàng chục triệu đồng. Chị Hằng đã dành tiền đầu tư vào chăn nuôi hươu và tiếp tục nuôi bò sinh sản.

Đến nay, gia đình chị Hằng không chỉ thoát nghèo, mà đời sống ngày càng khá giả với nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Cũng tại xã Sơn Hồng, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hiền (ở thôn 4) trước kia không có việc làm ổn định. Chị Hiền còn không may bị tai nạn, hỏng một mắt nên cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn, nhà ở tạm bợ.

Chia sẻ với hoàn cảnh ấy, Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng để anh chị có thêm động lực kêu gọi người thân, bạn bè giúp đỡ, hỗ trợ làm nhà ở. Ngôi nhà chỉ rộng 65m2, dù chưa được khang trang nhưng rất ấm cúng và kín đáo, đủ cho gia đình chị sinh hoạt, không phải lo lắng khi mưa to, gió lớn.

Cùng với đó, chị Hiền cũng 2 lần được chương trình hỗ trợ mô hình sinh kế chăn nuôi gà để tạo điều kiện ban đầu về vốn, giống phát triển chăn nuôi nông hộ, vươn lên thoát nghèo.

Đó là những hiệu quả tích cực mà chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" mang lại thời gian qua tại xã Sơn Hồng. Chương trình có sự phối hợp của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Hà Tĩnh.

Sơn Hồng là một trong 2 xã của huyện Hương Sơn nhận được sự hỗ trợ từ chương trình nêu trên. Địa phương này là xã biên giới giáp nước bạn Lào, địa bàn rộng, dân cư đông, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về tình hình an ninh trật tự, đời sống của người dân còn khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Nở, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Hồng, cho biết, trong 5 năm qua, chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" do Hội LHPN phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Hồng triển khai thực hiện đã phát huy nguồn lực tại chỗ và sự hỗ trợ của các cấp để triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

"Từ việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân nói chung, chị em phụ nữ nói riêng về bình đẳng giới, pháp luật, đời sống văn hóa mới... cho đến hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, các mô hình sinh kế, cơ sở vật chất sinh hoạt cộng đồng. Điều đó đã góp phần làm thay đổi nhận thức, tư duy và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho chị em", chị Nở chia sẻ.

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giúp nhiều hộ đổi đời - 2

Từ mô hình sinh kế do hội phụ nữ và biên phòng hỗ trợ, nhiều phụ nữ xã Sơn Hồng đã xây dựng được mô hình gia trại chăn nuôi phát triển bền vững (Ảnh: Hương Hà).

Trong 5 năm qua, chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" đã kêu gọi hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn 4 nhà mái ấm với tổng số tiền 215 triệu đồng;

Trao 6 mô hình sinh kế bằng việc hỗ trợ vay vốn mua bò giống; hỗ trợ 550 con gà giống và thức ăn chăn nuôi cho 40 hội viên với tổng trị giá gần 168 triệu đồng.

Song song với việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, chương trình cũng đã tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với truyền thông về pháp luật, bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bà Võ Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Sơn, cho biết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" tại huyện Hương Sơn đã nhận được sự giúp đỡ rất tích cực của Hội LHPN tỉnh, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh.

"Chúng tôi cũng đã phát huy vai trò của phụ nữ cơ sở phối hợp với đồn biên phòng sở tại để triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ, nhất là các chị em khó khăn, tàn tật, đơn thân để họ có thêm động lực, điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Chương trình cũng sẽ được tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2 để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, mang lại hạnh phúc, tiến bộ cho phụ nữ vùng phên dậu của Tổ quốc", bà Hương nói.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giúp nhiều hộ đổi đời" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh