shunshine group

Doanh nghiệp Việt phải chuyển đổi số để lớn nhanh

22/04/2024 00:15

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia tại diễn đàn "Chuyển đổi số - nâng tầm doanh nghiệp Việt” tổ chức hôm nay 21-4.

Tọa đàm trong khuôn khổ diễn đàn "Chuyển đổi số - nâng tầm doanh nghiệp Việt” tổ chức hôm nay 21-4 - Ảnh: M.T

Tọa đàm trong khuôn khổ diễn đàn "Chuyển đổi số - nâng tầm doanh nghiệp Việt” tổ chức hôm nay 21-4 - Ảnh: M.T

Diễn đàn do Viện Phát triển dữ liệu và công nghệ số Việt Nam (VIDT) phối hợp với Tập đoàn Excedo tổ chức.

Tiến sĩ Trần Đức Thịnh, viện trưởng Viện Phát triển dữ liệu và công nghệ số Việt Nam, cho rằng Mỗi bạn trẻ chuyển đổi số chính mình

Phát biểu tại diễn đàn, tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), cho biết Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số đạt 25% trong tổng sản phẩm quốc gia (GDP) và đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên 30%.

Tuy nhiên hiện Việt Nam chưa có bộ tiêu chí về đóng góp số hóa trong các ngành nghề đã triển khai, vì vậy cần sớm thực hiện đo lường về kinh tế số ở các ngành nghề, lĩnh vực và địa phương.

"Để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, về phía các doanh nghiệp cần đồng nhất tư duy và ứng dụng quản trị số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Còn về phía các cơ quan chức năng, phải thực hiện mục tiêu kép là vừa kiến tạo và kiểm soát hoạt động chuyển đổi số. Cùng với đó, cần có hành lang pháp lý hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nền tảng số phát triển, đồng thời nâng cao an ninh mạng", ông Lực nói.

Theo ông Lực, hiện nay kinh tế đã có những tín hiệu phục hồi khi đỉnh lạm phát đã qua và ngân trung ương nhiều quốc gia trên thế giới đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất. Để nâng cao sức cạnh tranh và duy trì sự bền vững của các doanh nghiệp trên thị trường, doanh nghiệp cần nhanh chóng ứng dụng chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động của mình.

Song song đó là cơ cấu lại hoạt động, kiểm soát rủi ro dòng tiền, lãi suất, tỉ giá, xây dựng và thực thi chiến lược chuyển đổi số, thích ứng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro… Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cung ứng nền tảng chuyển đổi số tăng tốc phát triển.

Cũng tại diễn đàn, VIDT liên kết và hợp tác với Tập đoàn công nghệ Excedo cho ra mắt hệ sinh thái số "make in Viet Nam" như bản đồ số Gmap, ứng dụng chuyển đổi số giáo dục, y tế, quy hoạch sử dụng đất đai và bất động sản, ứng dụng Bizdata - chuyển đổi số phục vụ thông tin kinh doanh, ứng dụng chuyển đổi số cho xác thực chất lượng, xuất xứ hàng hóa...

Những nền tảng số này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh, tối ưu hóa quy trình kinh doanh và tạo ra giá trị mới thông qua việc khai thác dữ liệu.

Đối thoại với Thủ tướng, bạn trẻ đặt câu hỏi làm sao để chuyển đổi số an toàn, thuận tiệnĐối thoại với Thủ tướng, bạn trẻ đặt câu hỏi làm sao để chuyển đổi số an toàn, thuận tiện

Nhiều câu hỏi về tính an toàn, bảo mật và thuận tiện trong thực hiện chuyển đổi số được các bạn trẻ đặt ra trong buổi đối thoại của Thủ tướng với thanh niên.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp Việt phải chuyển đổi số để lớn nhanh" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh