shunshine group

Doanh nghiệp điêu đứng mà thưởng Tết năm 2023 vẫn sẽ tăng?

10/12/2022 08:03

() - Trước việc nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết 2023, các đánh giá, nhận định đưa ra thời điểm này, mức thưởng năm nay có thể cao hơn năm trước.

Doanh nghiệp xuất khẩu, dịch vụ, xây dựng thưởng cao hơn

Theo thông tin từ Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đang nỗ lực quan tâm, chăm lo Tết cho người lao động bằng nhiều hình thức, gồm cả vật chất và tinh thần.

Cụ thể, Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) có trên 15.000 công nhân, là một trong những DN có số lượng lao động lớn nhất huyện Nhơn Trạch đã công bố kế hoạch nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 và tiền thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).

Để động viên công nhân, lao động đã cố gắng làm việc trong suốt thời gian qua, Ban Giám đốc công ty này quyết định thưởng 1 tháng lương dịp Tết. 

Ngoài ra, công ty và công đoàn còn tặng quà cho người lao động, lao động mang thai, tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng ngày đi làm đầu năm. Biết được thông tin này, nhiều công nhân vui mừng và yên tâm làm việc bởi đã có một khoản chi tiêu dịp cuối năm.

Trước đó, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) cũng đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán, thưởng sản xuất năm 2023 là 150% mức lương tháng cơ bản, mỗi công nhân được nhận thêm phần quà Tết trị giá 500.000 đồng.

Ngoài ra, công ty này cũng sẽ tổ chức các hoạt động liên hoan tất niên, tiệc cuối năm và phối hợp với công đoàn thực hiện chăm lo Tết cho công nhân khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.

Doanh nghiệp điêu đứng mà thưởng Tết năm 2023 vẫn sẽ tăng? - 1

Dù khó khăn, các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng chăm lo Tết cho công nhân (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Trao đổi về vấn đề thưởng Tết, ông Lê Quang Trung - nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm và mong muốn có mức thưởng xứng đáng để động viên, hỗ trợ người lao động trong những tháng cuối năm.

"Về mức thưởng, theo quan điểm của tôi, năm nay có thể cao hơn so với năm trước. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, nhóm ngành dịch vụ, xây dựng… phát triển, có lợi nhuận cao hơn chắc chắn thưởng Tết sẽ cao hơn năm trước", nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm nhận định.

Theo ông Trung khi nói đến vấn đề thưởng Tết ở thời điểm này, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời gian qua do giảm đơn hàng rất băn khoăn, trăn trở.

Doanh nghiệp điêu đứng mà thưởng Tết năm 2023 vẫn sẽ tăng? - 2

Xóm trọ công nhân những tháng cuối năm 2022 (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Chi thưởng hay cố gắng giữ việc làm cho người lao động?

"Tiền thưởng dịp cuối năm rất nhân văn. Với tình hình năm nay, khoản này sẽ càng ý nghĩa khi hỗ trợ cả vật chất và tinh thần cho người lao động, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn. Người lao động luôn mong muốn thưởng nhiều nhưng tùy vào điều kiện của từng doanh nghiệp thực hiện thưởng cho người lao động cho phù hợp.

Khi đó, người lao động cũng phải hết sức chia sẻ với doanh nghiệp. Bởi các đơn vị này đang nỗ lực giữ việc làm cho người lao động", ông Lê Quang Trung chia sẻ.

Nguyên lãnh đạo Cục Việc làm cho hay, theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, ngoài tiền, thưởng cho người lao động có thể bằng hiện vật. Để việc thưởng bằng hiện vật có ý nghĩa, ông Trung cho rằng doanh nghiệp cần tham khảo ý kiến người lao động thông qua tổ chức Công đoàn cơ sở về việc thưởng bằng hiện vật.

"Có như vậy, khi người lao động nhận phần quà Tết bằng hiện vật của công ty sẽ thiết thực, ý nghĩa hơn", ông Trung nói.

Doanh nghiệp điêu đứng mà thưởng Tết năm 2023 vẫn sẽ tăng? - 3

Tết cận kề, công nhân ai cũng trông ngóng thông tin thưởng Tết (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Ngoài những doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm, một số doanh nghiệp ngành giày da có đông công nhân khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đã công bố lịch nghỉ Tết.

Đơn cử như Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) và Công ty TNHH Pouchen Việt Nam công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 kéo dài 10 ngày.

Tại tọa đàm Việc làm của người lao động trong bối cảnh doanh nghiệp thiếu đơn hàng vừa diễn ra, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thừa nhận, khó khăn của người lao động hiện nay là vấn đề đáng quan tâm nhất là khi gần Tết.

"Hơn lúc nào hết, cần có các chính sách hỗ trợ kịp thời, bởi lẽ hỗ trợ để vừa nuôi dưỡng nguồn lực lao động song cũng là phát triển doanh nghiệp, nếu nhiều doanh nghiệp bị xóa sổ không chỉ thiệt thòi cho chính doanh nghiệp mà còn cho cả nền kinh tế", ông Hiểu nhấn mạnh.

Theo ông Hiểu, từ nay đến Tết Nguyên đán còn rất gần, nếu chính sách không nhanh, không kịp thời sẽ gây tâm tư cho người lao động.

"Cả năm có thể có những lúc không vui, nhưng cố gắng Tết không để ai phải buồn. Vì lẽ đó chính sách không chỉ mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp, mà còn là niềm tin của lao động với nhà nước", ông Hiểu nói thêm.

Bộ LĐ-TB&XH mới đây đã yêu cầu các Sở LĐ-TB&XH trên cả nước giám sát, theo dõi việc thực hiện chính sách tiền lương và thưởng Tết cho người lao động. Theo đó, Bộ này giao lãnh đạo các Sở chủ động phối hợp với ban quản lý khu công nghiệp và các đơn vị liên quan, nắm bắt tình hình để có giải pháp phù hợp, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bộ cũng yêu cầu các Sở LĐ-TB&XH cũng cần hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người lao động. Chẳng hạn như tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác đối với người lao động theo quy định...

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp điêu đứng mà thưởng Tết năm 2023 vẫn sẽ tăng?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh