shunshine group

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

25/04/2024 02:00

Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Vỡ mộng với viễn cảnh việc nhẹ lương cao

Giữa cái nắng như đổ lửa ở Tây Nguyên vào những ngày cuối tháng 4, ông Vương Văn L. (SN 1977, trú tại xã Đắk Drông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) phải mượn căn nhà ọp ẹp, mái thủng lỗ chỗ khắp nơi của một người thân để cùng mẹ và con cháu lấy chỗ chui ra chui vào.

Khi được hỏi về hoàn cảnh của mình, ông L. cho hay, khoảng tháng 6/2023, thông qua mạng xã hội Facebook, có một đối tượng người Việt Nam đang ở Thái Lan kết bạn làm quen với ông.

Qua vài lần trò chuyện, người này cho biết bên Thái Lan có nhiều việc làm, làm ăn dễ dàng. Đồng thời, đối tượng còn vẽ ra viễn cảnh việc nhẹ, lương cao, nhanh chóng làm giàu ở nước ngoài và nếu ở lâu sẽ được đi định cư ở nước thứ ba.

Dân sinh - Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Bố con ông Vương Văn L. kể lại việc ông bị kẻ xấu lừa phỉnh bán hết đất đai, nhà cửa, xuất cảnh sang nước ngoài.

Tin vào những lời đường mật, gia đình ông L. và người con trai đầu đã bán hết nhà cửa tài sản, ruộng, vườn được gần 1,2 tỷ đồng. Đến tháng 11/2023, gia đình ông L. và gia đình người con trai đầu gồm 11 người cả người già lẫn trẻ em (trong đó có người con dâu đang mang bầu) đã thuê xe ra tỉnh Hà Tĩnh rồi làm các thủ tục xuất cảnh sang nước ngoài.

Ông L. tiếp lời: "Khi sang tới nước ngoài, chúng tôi thật sự vỡ mộng. Không như những lời đường mật đã hứa, các đối tượng đưa gia đình tôi đi thuê phòng trọ chật chội, hôi hám để ở với tiền thuê phòng mỗi tháng khoảng 6 triệu đồng tiền Việt Nam và phải đặt tiền cọc cho chủ nhà 3 tháng và không được đi ra ngoài. Gia đình chúng tôi phải ở suốt trong phòng trọ như bị giam lỏng, không dám ra ngoài. Cứ 3 ngày mới được đi chợ 1 lần, sợ Cảnh sát nước sở tại bắt bỏ tù, sống trong sợ hãi. Đến khi số tiền bán nhà, tài sản sắp hết nhưng việc làm vẫn chưa có, gia đình tôi còn bị các đối tượng bỏ rơi giữa nơi xa lạ”.

Không chịu được cảnh khổ cực, đầu năm 2024, gia đình ông L. đã quyết định khăn gói quay về Việt Nam để làm lại cuộc đời. “Mọi người đừng bao giờ bị mắc lừa như chúng tôi. Những ai bị lừa sang nước ngoài rồi thì hãy quay về Việt Nam đoàn tụ gia đình, bà con, chính quyền và lực lượng công an luôn bên cạnh giúp đỡ, động viên, chứ không ai bắt mình cả”, anh Vương Văn P. (con trai ông L.) chia sẻ.

Dân sinh - Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại (Hình 2).

Anh Vương Văn P. kể lại những tháng ngày cơ cực nơi đất khách quê người.

Theo anh P., sở dĩ anh nhắn nhủ như thế vì khi còn ở nước ngoài, các đối tượng tuyên truyền, hù dọa những người dân tộc thiểu số không được hồi hương vì sẽ bị chính quyền bắt bớ, bỏ tù.

Cũng vì những lời hù dọa đó, nhiều người đành ngậm đắng nuốt cay chật vật sinh tồn nơi đất lạ quê người. Thế nhưng, anh P. cùng gia đình đã quyết tâm tìm mọi cách trở về quê hương. Bởi gia đình anh tin rằng, mọi thứ không như kẻ xấu xuyên tạc và không đâu hạnh phúc bằng chính quê hương mình.

Gia đình ly tán

Khó khăn chưa dừng lại ở đó với gia đình ông L.. Bà Hoàng Thị T. (vợ ông L.) cho hay, khi quyết định trở về quê hương, chỉ có 7 người trong gia đình được về Việt Nam, còn 5 người của gia đình người con trai đầu vẫn đang mắc kẹt ở nước ngoài. Bởi khi đi, người con dâu của bà mang bầu và sinh con tại nước ngoài nên cháu không được làm các thủ tục giấy tờ tùy thân.

“Vợ chồng tôi rất ân hận khi nghe kẻ xấu xúi giục rời bỏ quê hương, đẩy các con, các cháu vào hoàn cảnh ngặt nghèo, gia đình ly tán, con cháu chịu cảnh khổ cực, bơ vơ, sống chui, sống lủi ở nơi xứ người. Nguyện vọng của gia đình là mong muốn các cấp chính quyền và lực lượng công an tạo điều kiện hỗ trợ để các con các cháu về quê hương đoàn tụ với gia đình”, bà T. nghẹn ngào.

Cũng theo bà T., gia đình bà trở về quê hương với 2 bàn tay trắng, cơm không có ăn, nhà không có ở. Tuy nhiên, gia đình bà đã nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, nhất là lực lượng công an và người thân hỗ trợ lương thực, thực phẩm và cho mượn nhà để ở, giúp gia đình từng bước ổn định cuộc sống.

“Gia đình tôi vô cùng biết ơn lực lượng công an, chính quyền địa phương và làng xóm, người thân đã cưu mang, giúp đỡ”, bà T. nói.

Dân sinh - Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại (Hình 3).

Lực lượng công an và chính quyền địa phương nắm bắt tình hình để hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho bố con ông Vương Văn L..

Ông Trương Văn Thượng, Trưởng thôn 20, xã Đắk Drông cho hay, các trường hợp bị kẻ xấu lừa phỉnh trước khi đi nước ngoài đều có nhà cửa, ruộng vườn và có cuộc sống ổn định. Nhưng khi qua nước ngoài trở về thì chỉ còn 2 bàn tay trắng. Vì vậy, hệ thống chính trị thôn và lực lượng công an luôn quan tâm, động viên và tạo mọi điều kiện để họ sớm có công ăn việc làm ổn định cuộc sống...

Trung tá Nguyễn Trung Hữu, Trưởng Công an huyện Cư Jút thông tin, hiện nay, trên địa bàn huyện có một số hộ dân là đồng bào tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin, còn nhiều ảo vọng về sính ngoại để hưởng cuộc sống giàu sang.

Từ đó, dẫn đến bị kẻ xấu xúi giục, lừa phỉnh bán hết đất đai, nhà cửa, ruộng vườn đi theo ảo vọng về một cuộc sống sung sướng, việc nhẹ lương cao ở nơi đất khách quê người. Trong đó, có 7 trường hợp tự nguyện hồi hương từ nước ngoài trở về.

Thời gian qua, Công an huyện Cư Jút thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phát động quần chúng bằng nhiều hình thức.

Qua đó, để những người bị lừa phỉnh trực tiếp nói về những gì họ đã trải qua và thực tế cuộc sống ở nước ngoài để người dân ở các thôn, bon biết, phòng, tránh và lên án việc làm sai trái của kẻ xấu.

Dân sinh - Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại (Hình 4).

Lực lượng công an thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình ông L. vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cũng theo Trung tá Hữu, hiện vẫn còn nhiều người không may mắn được trở về quê hương như những trường hợp người thân của gia đình ông L.. Ở đất khách quê người, họ vẫn ngày đêm trông ngóng, chờ ngày đoàn tụ với gia đình, quê hương. Do vậy, người dân cảnh giác trước những lời dụ dỗ, lừa phỉnh của các đối tượng xấu để tránh rơi vào “bẫy lừa”, tiền mất, tật mang.

“Chúng tôi thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các trường hợp hồi hương bằng cả vật chất và tinh thần để họ yên tâm làm ăn ổn định cuộc sống. Trước mắt, chúng tôi đã và đang tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có công ăn việc làm phát triển kinh tế thông qua mô hình dân vận khéo “Giới thiệu việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số” của Công an huyện Cư Jút. Chúng tôi sẽ liên hệ các đơn vị, doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho những hộ gia đình bị kẻ xấu lừa bán hết nhà cửa, tài sản qua nước ngoài trở về địa phương”, Trung tá Nguyễn Trung Hữu nhấn mạnh.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh