shunshine group

Đại gia BĐS được Temasek hậu thuẫn quan tâm đến thị trường Việt Nam

04/11/2022 21:07

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc gặp khó, CapitaLand Investment muốn mở rộng hoạt động ra nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Công ty bất động sản Singapore, CapitaLand Investment (CLI), đang tìm kiếm những điểm sáng ở các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam và Ấn Độ. Dù thực tế, công ty này đang triển khai vốn chặt chẽ hơn trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô có nhiều biến động.

Chia sẻ với Nikkei Asia, giám đốc Tài chính của CLI, Andrew Lim, cho biết những thị trường như vậy có thể gia tăng sự nổi bật khi các công ty tìm cách phục hồi trong các lĩnh vực như chuỗi cung ứng và năng lượng sau dịch Covid-19.

Ông nói: “Các quốc gia có nền sản xuất dồi dào và chi phí thấp cùng lực lượng lao động có trình độ học vấn cao, có thể cung cấp cho bạn một điểm đến thay thế từ thị trường hiện tại của bạn. Đây là những thị trường được ưu tiên cung cấp các điểm đến sản xuất thay thế cho các liên kết trong chuỗi cung ứng”.

Trung Quoc,  cong ty BDS,  dat dai anh 1

Giám đốc Tài chính của CLI, Andrew Lim. Ảnh: AP.

CLI là một trong những nhà quản lý đầu tư bất động sản lớn nhất châu Á, nắm giữ tài sản bất động sản 124 tỷ SGD và 86 tỷ SGD quỹ được quản lý. Temasek, cơ quan thuộc bộ phận đầu tư của chính phủ Singapore và thuộc 100% sở hữu của Bộ Tài chính Singapore, nắm giữ cổ phần gián tiếp trong công ty thông qua một loạt công ty con.

“Việt Nam luôn là một khu vực có nhiều hứa hẹn. Ấn Độ có nguồn năng lượng mặt trời dồi dào. Đây là những thị trường nếu bạn đang tìm kiếm sự dư thừa năng lượng, khả năng phục hồi năng lượng, các nguồn năng lượng tái tạo”.

Với tư cách là một nhà đầu tư bất động sản, CLI bước ra từ cuộc thực hiện tái cơ cấu được công bố vào năm ngoái. Trong đó, tập đoàn CapitaLand ban đầu được tách thành hai đơn vị, một đơn vị là doanh nghiệp phát triển bất động sản tư nhân hóa thuộc CLA Real Estate Holdings - đơn vị gián tiếp, sở hữu 100% của Temasek. CLI là đơn vị khác, được niêm yết trên sàn giao dịch Singapore.

Theo CapitaLand, việc tổ chức lại được thực hiện để giữ cho các hoạt động đầu tư trở nên linh hoạt. Với chi nhánh phát triển bất động sản thuộc CLA, CLI sẽ tập trung vào tăng trưởng tài sản được quản lý và hiệu quả sử dụng vốn.

Lim cho biết khoảng một phần ba hoạt động kinh doanh của nhà quản lý bất động sản là ở Trung Quốc. Bất chấp sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và những rắc rối đang ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, giám đốc tài chính cho biết CLI sẽ có mặt tại thị trường Trung Quốc trong dài hạn.

Các nhà kinh tế và phân tích đã ước tính rằng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 3,2% trong năm nay khi nền kinh tế lao đao vì tác động của cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản và các chính sách Zero Covid nghiêm ngặt.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi làn sóng vỡ nợ trái phiếu giữa các nhà phát triển ngập trong nợ nần, khiến nhiều dự án bất động sản nhà ở chưa hoàn thành. Điều đó đã gây ra một cuộc đình công thanh toán thế chấp trên toàn quốc. Những người mua nhà giận dữ và suy giảm niềm tin vào lĩnh vực vốn chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Giám đốc tài chính của CLI cho biết: “Triển vọng tổng thể đối với Trung Quốc sẽ không chắc chắn và nó sẽ buộc các nhà đầu tư và những người có liên quan đến thị trường này phải thận trọng".

Trong giai đoạn bất ổn toàn cầu hiện nay, với áp lực địa chính trị và lạm phát tăng cao liên tục, Lim cho biết CLI đang xem xét kỹ lưỡng hơn cách thức triển khai vốn của mình và tìm kiếm cơ hội cho các khoản đầu tư mới, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các thị trường khác.

Trung Quoc,  cong ty BDS,  dat dai anh 2

Với tư cách là một nhà đầu tư bất động sản, CLI đã bước ra từ cuộc tái cấu trúc được công bố vào năm ngoái, nơi tập đoàn CapitaLand ban đầu được tách thành hai đơn vị. Ảnh: Reuters.

Ông chỉ ra rằng sự tiếp xúc của CLI với Trung Quốc chủ yếu là trong lĩnh vực phi thổ cư, như bất động sản thương mại. Công ty có khoản đầu tư vào hơn 200 bất động sản tại hơn 40 thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô.

Danh mục đầu tư bao gồm các dự án phát triển tích hợp, văn phòng, bán lẻ, nhà nghỉ, khu kinh doanh, hậu cần và trung tâm dữ liệu, với tổng tài sản được quản lý là 46 tỷ SGD.

CLI có lực lượng lao động khoảng 6.600 người ở Trung Quốc. Lim nói: “Tại các khu kinh doanh và đầu tư hậu cần của chúng tôi ở Trung Quốc, khả năng tiếp nhận rất tốt, khả năng hoàn vốn tốt và tỷ lệ lấp đầy cao. Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội ở Trung Quốc, một phần vì chúng tôi đã ở đó gần 30 năm”.

Tuy nhiên, danh mục đầu tư đã gặp phải những khó khăn từ cách tiếp cận Zero Covid của Trung Quốc, với việc chính quyền Trung Quốc liên tục khóa các lệnh cấm đã cản trở CLI tận dụng tối đa lượng cổ phiếu nắm giữ trong nước.

Theo công bố thu nhập vào tháng 8 cho nửa đầu năm 2022, thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao của CLI là 873 triệu SGD - thấp hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khoản giảm giá để mở rộng cho khách thuê lẻ ở Trung Quốc được liệt kê là một trong những lý do kéo kết quả kinh doanh đi xuống.

Tuy nhiên, CLI vào tháng 6 đã công bố thành lập quỹ đồng nhân dân tệ đầu tiên tại Trung Quốc, hợp tác với một công ty quản lý tài sản trong nước. Công ty nắm giữ 12% cổ phần trong quỹ 700 triệu nhân dân tệ (96 triệu USD), đang thực hiện các bước để mua một tòa nhà văn phòng ở Thượng Hải.

CLI cho biết sẽ xem xét việc tung ra nhiều quỹ đồng nhân dân tệ hơn và làm việc với mạng lưới đối tác vốn trong nước cũng như quốc tế để nắm bắt các cơ hội đầu tư khác ở Trung Quốc trên các loại tài sản khác nhau, ngoài việc khám phá triển vọng ở những nơi khác trong động cơ kinh tế của châu Á.

“Chúng tôi muốn làm nhiều hơn nữa ở Việt Nam, chúng tôi đã rất tích cực ở Ấn Độ. Những sự kiện gần đây đã nói với chúng tôi rằng có lẽ, rất nguy hiểm nếu bạn bỏ tất cả trứng vào một giỏ trong thời đại mà toàn cầu hóa đang ngày càng bị thử thách” - Lim cho hay.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Bạn đang đọc bài viết "Đại gia BĐS được Temasek hậu thuẫn quan tâm đến thị trường Việt Nam" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh