shunshine group

Chuyên gia: Đất nền khó 'sốt' trở lại vào năm 2023

17/12/2022 08:05

Chuyên gia cho rằng bất động sản du lịch và đất nền sẽ vẫn gặp khó khăn trong năm 2023. Ngược lại, các phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực sẽ lên ngôi.

Chuyên gia cho rằng rất khó để đất nền tăng giá mạnh như năm 2022. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại hội thảo “Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023” do Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng tổ chức sáng 14/12, các chuyên gia tập trung thảo luận nhiều về vấn đề thị trường vốn và bất động sản. Nhiều quan điểm và kiến nghị đã được đưa ra nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản, vốn đã ảm đạm trong nhiều tháng nay.

Toàn ngành vẫn trong thế khó

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường nhà đất trong năm 2022 đã gặp rất nhiều khó khăn, sang năm 2023, những thách thức vẫn sẽ còn tiếp tục tồn tại. Hiện toàn ngành bất động sản phải chật vật giải "bài toán" nguồn vốn. Nhiều doanh nghiệp điêu đứng, không thể phát triển sản phẩm mới và buộc phải sa thải lượng lớn nhân viên.

mua ban nha dat anh 1

Ông Lê Viết Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội Xây dựng và VLXD TP.HCM phát biểu trực tuyến tại hội thảo. Ảnh: Thanh Vũ.

Ông Lê Viết Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và vật liệu xây dựng TP.HCM, cho biết các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân, nhà ở đô thị sẽ là trọng tâm phát triển của thị trường bất động sản vào năm sau. Ngoài ra, ông cũng nhận định “sóng gió” trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2023.

“Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang trong giai đoạn ‘ngủ đông’, phải cắt giảm chi phí hoạt động và nhân sự. Năm 2023 sẽ khó chứng kiến một đà bật tức thì. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để thị trường thanh lọc các doanh nghiệp bất động sản chưa có thực lực”, bà Nguyễn Thùy Dung, Chủ tịch của Phú Hưng Property, chia sẻ với Zing tại bên lề hội thảo.

Nhận định về tình hình thị trường trong năm 2023, bà Nguyễn Thùy Dung cho rằng các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực sẽ tiếp tục “lên ngôi” vào năm sau. Bên cạnh đó, những dự án bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục duy trì mạch phát triển bền vững. Tuy nhiên, phân khúc đất nền khó lòng “sốt” trở lại như các năm.

Đi tìm lực đẩy

“Cần ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bất động sản an toàn, an sinh xã hội với trọng tâm ở 3 chủ thể, bao gồm cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân”, ông Nguyễn Văn Khôi chia sẻ tại hội thảo.

Chủ tịch VNREA đề xuất Chính phủ giao tổ công tác của Thủ tướng về bất động sản, chính quyền địa phương thống kê những khó khăn, vướng mắc tại các dự án. Từ đó, các đơn vị này sẽ báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội để các cơ quan nhanh chóng “vào cuộc” tháo gỡ.

Bên cạnh đó, để dự án được nhanh chóng đưa vào triển khai, các yếu tố như mặt bằng, hệ thống cơ sở hạ tầng cần được các cơ quan chức năng chú trọng, giám sát. Các thủ tục thực hiện đầu tư cũng cần phải được rút ngắn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Phía chính quyền địa phương cần xem xét, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch không gian, xây dựng chương trình phát triển quản lý hệ thống nhà ở trên thị trường bất động sản, đặc biệt là nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân

Ông Nguyễn Văn Khôi Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

“Phía chính quyền địa phương cần xem xét, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch không gian, xây dựng chương trình phát triển, quản lý hệ thống nhà ở trên thị trường bất động sản, đặc biệt là nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân”, ông Nguyễn Văn Khôi bình luận tại hội thảo.

Ngoài ra, phía doanh nghiệp phải chủ động, thích ứng linh hoạt, giảm chi phí đầu vào để hạ giá bán, tăng cường tiếp cận thêm nhiều đối tượng để gia tăng doanh thu. Với bối cảnh và nhu cầu của xã hội, ông Nguyễn Văn Khôi cho rằng các chủ đầu tư nên tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà dành cho người thu nhập thấp.

Theo ông Lê Viết Hải, toàn cảnh thị trường đang chứng kiến sự mất cân đối về cung cầu. Vì vậy, cựu Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đề xuất giải pháp về việc cung cấp thông tin công khai, minh bạch về thị trường xây dựng.

Cụ thể, Nhà nước cần tạo lập một trang chính thống cung cấp các dữ liệu về quy hoạch, giao dịch bất động sản, các dự án đang xem xét và đã được cấp phép... Điều này sẽ giúp các chủ đầu tư có thể đưa ra quyết định phù hợp hơn khi tung ra các sản phẩm trên thị trường, đem lại hiệu quả cao trong thị trường xây dựng nói chung và bất động sản nói riêng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia: Đất nền khó 'sốt' trở lại vào năm 2023" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh