shunshine group

Chủ tịch PVN chia sẻ về những năm khủng hoảng chưa từng có của doanh nghiệp

23/04/2024 08:13

Với định hướng “Quản trị biến động” được duy trì suốt 4 năm qua của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã giúp tập đoàn vượt qua ứng phó với các biến động - tạo động lực và niềm tin phát triển ổn định, bền vững, vươn xa.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thị sát khu vực thi công chân đế điện gió ngoài khơi của PTSC

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thị sát khu vực thi công chân đế điện gió ngoài khơi của PTSC

Ra đời từ Đoàn thăm dò dầu lửa 36 ngày 27-11-1961, trải qua 63 năm

Các nhà máy của Petrovietnam trong năm qua đều được tối ưu công suất, hiệu suất, luôn sẵn sàng cung cấp với độ khả dụng cao

Để biến "nguy" thành "cơ"; PVN đã đề ra phương châm "quản trị biến động", giúp vượt khó ngoạn mục. Kết quả từ năm 2020 đến nay đã cho thấy rõ điều này.

Như năm 2020, khi thiên tai, dịch bệnh, thảm họa, xung đột bao trùm nhiều nơi, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống và khiến nền kinh tế toàn cầu chao đảo.

Đây cũng là năm khó khăn nhất trong lịch sử khi PVN đối mặt với một cuộc "khủng hoảng kép". Gói giải pháp ứng phó với "đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu" được đưa ra gắn với "Quản trị biến động".

Phương châm hành động của năm là "Quản trị biến động, Tối ưu giá trị, Đẩy mạnh tiêu thụ, Nỗ lực vượt khó, Nắm bắt cơ hội, An toàn về đích". Theo đó, 5 nhóm giải pháp được đưa ra gồm: quản trị, tài chính, đầu tư, thị trường và cơ chế chính sách.

Kết quả, PVN là một trong số ít công ty dầu khí trên thế giới vượt qua khủng hoảng và đạt lợi nhuận dương với gần 20.000 tỉ đồng.

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 lan rộng. Việc tiêu thụ các sản phẩm chủ lực như: Xăng dầu, khí tự nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm… đều rất khó khăn. Tuy nhiên, với phương châm:"Quản trị biến động, Tối đa giá trị, Mở rộng thị trường, Tận dụng cơ hội, Liên kết đầu tư, Phục hồi tăng trưởng", PVN đã vượt qua khó khăn, đạt kết quả tích cực.

Đến năm 2022, nhiều biến động, thách thức chưa từng có tiếp tục diễn ra, do những khủng hoảng đa tầng từ xung đột địa chính trị tại một số khu vực, đến hậu quả của dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu; đầu tư, thương mại toàn cầu giảm sút; đứt gãy chuỗi cung ứng, dấu hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng rõ nét.

Lúc này, PVN đề ra phương châm: "Quản trị biến động, Đón đầu xu hướng, Kết nối nguồn lực, Phát huy công nghệ, Thúc đẩy đầu tư, Phát triển bền vững". Trong năm nay, tập đoàn đã thiết lập rất nhiều những kỷ lục tăng trưởng mới.

Tiếp đà đó, dù có những thách thức mới của năm 2023 nhưng với phương châm "Quản trị biến động - Mở rộng quy mô - Tăng tốc chuyển đổi số - Dịch chuyển mô hình - Nâng cao năng suất - Tái tạo kinh doanh", tập đoàn đã đạt được những dấu ấn nổi bật.

Thông qua các buổi giao ban với lãnh đạo các đơn vị thành viên, công tác “Quản trị biến động” đã được quán triệt triển khai hiệu quả, đồng bộ trong toàn Tập đoàn

Thông qua các buổi giao ban với lãnh đạo các đơn vị thành viên, công tác “Quản trị biến động” đã được quán triệt triển khai hiệu quả, đồng bộ trong toàn Tập đoàn

Đó là việc hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan hoạt động của PVN, tạo tiền đề cho chiến lược phát triển ổn định, bền vững. Bao gồm Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 đã hoàn thành. Luật Dầu khí có hiệu lực thi hành; đề án cơ cấu lại PVN; Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Liên chính phủ hoạt động của Vietsovpetro (VSP) và Russvietpetro (RVP) đã được 02 Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga phê duyệt.

Cùng đó là việc đổi mới công tác quản trị, kết quả giúp cho các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu đều hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2023. Tập đoàn thiết lập được nhiều kỷ lục mới, gồm tổng doanh thu đạt 943.000 tỉ đồng; kỷ lục về sản xuất xăng dầu, đạm hạt đục; kỷ lục về kinh doanh: PVOIl với 5,21 triệu m3 kinh doanh xăng dầu; PVGas với gần 2,5 triệu tấn kinh doanh LPG.

Trước những biến động của thị trường, Petrovietnam vẫn đảm bảo cung ứng các sản phẩm thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trước những biến động của thị trường, Petrovietnam vẫn đảm bảo cung ứng các sản phẩm thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Những kết quả của PVN đạt được đã góp phần quan trọng ổn định kinh tế - xã hội của đất nước. Tổng doanh thu toàn tập đoàn tương đương 9,2% GDP cả nước; tổng nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn chiếm tỷ trọng 9% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Trong mọi tình huống PVN luôn giữ vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng; cân đối vĩ mô và tham gia bình ổn thị trường; cung cấp nhiên liệu cho an ninh Quốc phòng: đáp ứng trên 75% nhu cầu xăng dầu cả nước, đáp ứng trên 73% nhu cầu phân bón cả nước, trên 75% thị phần LPG cả nước và 20% thị phần nội địa trong kinh doanh xăng dầu.

Giữ vai trò chủ đạo của tập đoàn góp 9,2% GDP

Cùng đó, tập đoàn đã liên tục mở rộng quy mô, nâng cao công suất, hiệu suất các nhà máy tạo vị thế vững chắc cho chuyển dịch mô hình kinh doanh. Công tác quản trị đầu tư tiếp tục chuyển biến, đạt kết quả tích cực. Bao gồm việc thực hiện đầu tư tăng 24%, đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểm; có 2 phát hiện dầu khí mới trong một năm kể từ năm 2018 đến nay.

Petrovietnam tăng trưởng từ trong gian khó

Petrovietnam tăng trưởng từ trong gian khó

PVN cũng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị, từng bước hình thành nền tảng số đồng bộ. Đổi mới sáng tạo, bổ sung các động lực tăng trưởng mới. Tái tạo văn hóa Petrovietnam, nâng cao giá trị thương hiệu

Với các kết quả trên, việc chủ động "Quản trị biến động" đã giúp tập đoàn dự báo, đề ra giải pháp cho các tình huống, luôn giữ sự bình tĩnh để ứng phó, thích nghi, xây dựng những kịch bản, tình huống xấu nhất.

"Quản trị biến động" còn giúp PVN khẳng định và làm tốt hơn nữa vai trò ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước trước những biến động của thị trường năng lượng.

Trong đó, PVN đã vượt qua khủng hoảng giá dầu, góp phần cốt yếu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình hình thiếu hụt xăng dầu, đóng góp vào việc khắc phục tình trạng thiếu điện cho sản xuất và đời sống trong mùa khô năm 2023.

Năm 2024 được đánh giá sẽ còn nhiều khó khan, song với truyền thống sáu thập kỷ trưởng thành và phát triển, PVN đặt mục tiêu tăng trưởng từ 3-6,5% với doanh thu đạt trên 970.000 tỉ đồn, thúc đẩy đầu tư.

Tập đoàn tiếp tục đưa ra phương châm: "Quản trị biến động, Bổ sung động lực mới, làm mới động lực cũ, Tạo nguồn năng lượng mới, Vươn tới những đỉnh cao". Trong đó nhấn mạnh tinh thần "Một đội ngũ - Một mục tiêu", tái tạo văn hóa và nâng tầm văn hóa về tăng trưởng, đoàn kết thống nhất, tuân thủ pháp luật, sự phối kết hợp giữa các đơn vị…

PVN tăng trưởng doanh thu 19% dù giá bán nhiều sản phẩm chủ lực giảmPVN ký các thỏa thuận thương mại chuỗi dự án Lô B để cung cấp 5,06 tỉ m3 khí mỗi năm Lãnh đạo các tập đoàn EVN, PVN, Petrolimex nói về đảm bảo cung ứng năng lượngLãnh đạo các tập đoàn EVN, PVN, Petrolimex nói về đảm bảo cung ứng năng lượng

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch PVN chia sẻ về những năm khủng hoảng chưa từng có của doanh nghiệp" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh