shunshine group

Bình Dương: Vi phạm pháp luật, trạm bê tông từng bị xử phạt, buộc di dời

21/03/2024 08:14

Từng bị xử phạt và yêu cầu khắc phục những vi phạm, tuy nhiên trạm bê tông vẫn tiếp tục có hành vi nghi xả nước thải ra môi trường.

Vi phạm pháp luật, không có giấy phép môi trường

Sau phản ánh của Người Đưa Tin về việc Trạm bê tông Huy Hoàng còn có tên là Trạm bê tông Nam Huy Hoàng (tên đăng ký hoạt động với địa phương) thuộc Công ty TNHH bê tông Nam Huy Hoàng có biểu hiện xả thải ra môi trường trong các bài viết “Bình Dương: Trạm bê tông Huy Hoàng có dấu hiệu xả thải ra môi trường”; Bình Dương: UBND phường Tân Đông Hiệp phản hồi nội dung Người Đưa Tin đăng tải, cán bộ môi trường UBND phường Tân Đông Hiệp đã trực tiếp kiểm tra và xác định, nguồn nước thải từ trạm bê tông xả ra khu vực mà Người Đưa Tin phản ánh là nước thải trong quá trình hoạt động rửa, vệ sinh làm phát sinh nước thải và chảy ra khu vực này.

Môi trường - Bình Dương: Vi phạm pháp luật, trạm bê tông từng bị xử phạt, buộc di dời

Hình ảnh: Nước thải được cho là trong quá trình hoạt động rửa, vệ sinh làm phát sinh nước thải và chảy ra khu vực gần đó của trạm bê tông Nam Huy Hoàng - Chi nhánh Bình Dương (ghi nhận trước khi phản ánh).

Đại diện trạm bê tông cũng thừa nhận việc nước thải trên, nhưng “lấp liếm” bằng việc đây là sự cố và đã cho khắc phục chứ không phải xả thải ra môi trường.

Qua làm việc với Người Đưa Tin, ông Đào Minh Luân, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết, trạm bê tông này từng bị phản ánh vì hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường, đường xá xung quanh. 

Theo tài liệu mà Người Đưa Tin có được, trạm bê tông trên từng vi phạm các quy định của pháp luật và bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi vi phạm lĩnh vực môi trường. Tuy nhiên, chỉ mới vừa hết thời gian bị cơ quan chức năng đình chỉ việc xả thải, đơn vị này vẫn tiếp tục để những nước thải, chất thải chảy ra môi trường xung quanh, có nguy cơ gây nguy hại cho môi trường và đời sống của những người dân.

Môi trường - Bình Dương: Vi phạm pháp luật, trạm bê tông từng bị xử phạt, buộc di dời (Hình 2).

Hình ảnh: Văn bản XPHC của trạm bê tông Nam Huy Hoàng - Chi nhánh Bình Dương được cơ quan chức năng cung cấp.

Cụ thể, ngày 07/07/2023, trạm bê tông đã bị UBND thành phố Dĩ An ban hành Quyết định xử phạt số 2713/QĐ-XPVPHC về hành vi hoạt động không có giấy phép môi trường theo quy định đối với các cơ sở thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường, theo quy định thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp huyện.

Theo quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/07/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền với cùng hành vi vi phạm của cá nhân.

Do đó, tổng mức phạt tiền đối với Công ty TNHH xây dựng bê tông Nam Huy Hoàng – Chi nhánh Bình Dương là 65.000.000 đồng (sáu mươi lăm triệu đồng). Ngoài ra, trạm bê tông này còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh của chất thải mà không có giấy phép môi trường. Thời gian thực hiện hình thức xử phạt bổ sung là 135 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Yêu cầu di dời

Quyết định số 2713/QĐ-XPVPHC của UBND thành phố Dĩ An ban hành ngày 07/07/2023, có ghi rõ biện pháp khắc phục hậu quả đối với trạm bê tông là buộc di dời đến địa điểm phù hợp với quy hoạch, phân vùng môi trường, khả năng chịu tải của môi trường do địa điểm hoạt động của trạm bê tông không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Môi trường - Bình Dương: Vi phạm pháp luật, trạm bê tông từng bị xử phạt, buộc di dời (Hình 3).
Môi trường - Bình Dương: Vi phạm pháp luật, trạm bê tông từng bị xử phạt, buộc di dời (Hình 4).

Hình ảnh: Văn bản XPHC của trạm bê tông Nam Huy Hoàng - Chi nhánh Bình Dương được cơ quan chứ năng cung cấp.

UBND thành phố Dĩ An đã yêu cầu trạm bê tông do ông Nguyễn Thanh Nhân là người đại diện, phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết dịnh xử phạt. Nếu quá thời hạn mà trạm bê tông không tự nghiệm chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 135 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khách phục hậu quả do Công ty TNHH xây dựng bê tông Nam Huy Hoàng – Chi nhánh Bình Dương chi trả.

Thế nhưng theo ghi nhận của Người Đưa Tin, ngày 04/03/2024, trạm bê tông này vẫn hoạt động bình thường và chưa thấy có dấu hiệu di dời.

Môi trường - Bình Dương: Vi phạm pháp luật, trạm bê tông từng bị xử phạt, buộc di dời (Hình 5).

Hình ảnh: PV ghi nhận trạm bê tông Nam Huy Hoàng - Chi nhánh Bình Dương vẫn đang hoạt động dù đã quá thời hạn bắt buộc di dời theo Quyết định của UBND thành phố Dĩ An.

PV Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Đào Minh Luân, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp về việc cơ quan địa phương cần phải vào cuộc xử lý, hoặc có biện pháp răn đe trong chức năng quyền hạn của cơ quan địa phương, đối với doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật và có nguy cơ gây tổn hại tới môi trường.

Ông Luân cho biết, sẽ tiếp tục đôn đốc cán bộ theo dõi và báo cáo về uỷ ban phường sau đó sẽ có những biện pháp, hoặc tham mưu đề nghị các cấp chính quyền cao hơn có biện pháp xử lý.

Phùng Sơn - Đoàn Vũ

Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Vi phạm pháp luật, trạm bê tông từng bị xử phạt, buộc di dời" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh