shunshine group

Bí quyết xây dựng nền tảng giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

30/09/2020 10:43

Văn hoá là nền tảng giúp cho mọi doanh nghiệp tồn tại mạnh mẽ, lâu dài. Khi có biến cố bất ngờ như dịch COVID-19, văn hóa doanh nghiệp càng phát huy vai trò cốt lõi, giúp doanh nghiệp trụ vững trước những biến động và khủng hoảng của thị trường. Như tại 3M, chính “văn hóa” là kim chỉ nam để doanh nghiệp giữ thế “kiềng ba chân” vững vàng trong đại dịch.

Hơn 96,000 nhân viên của 3M đến từ 87 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 200 nhân viên tại Việt Nam vẫn giữ cuộc sống ổn định cũng như duy trì việc kinh doanh một cách bình thường trong mùa dịch, theo chia sẻ của Chị Đặng Thanh Thủy, Giám đốc Nhân sự của 3M Việt Nam.

Nhân viên 3M cho biết, trong đại dịch, họ vẫn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ban lãnh đạo để giữ cho cuộc sống gia đình và công việc ổn định. Đây là một điều hiếm có trong hoàn cảnh mọi doanh nghiệp đều đang vật lộn với muôn vàn khó khăn. Chị có thể chia sẻ nhiều hơn về điều này?

Đại dịch ảnh hưởng đến toàn bộ thế giới, không riêng ai cả. Và 3M hiểu rằng nhân viên của mình đang phải trải qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn, nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của họ. Ban lãnh đạo 3M muốn nhân viên cảm thấy được cảm thông và hỗ trợ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chính vì vậy, chúng tôi đưa ra chương trình “Hỗ trợ nhân viên”, để chung tay cùng giải quyết những khó khăn mà nhân viên đang phải đối mặt.

 

 

Chị Đặng Thanh Thuỷ, Giám đốc Nhân sự của 3M Việt Nam, chia sẻ về văn hoá doanh nghiệp tại tập đoàn 3M trong bối cảnh đại dịch vừa qua.

 

Các chương trình đó là gì, chị có thể nói rõ hơn?

Chúng tôi cung cấp nhiều chương trình khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu của nhân viên. Chẳng hạn như Cổng thông tin học tập Develop U cho đội ngũ nhân viên công ty. Cổng này chứa hàng nghìn nội dung, dưới dạng sách, video đào tạo trực tuyến cho nhân viên. Nhân viên có thể dễ dàng truy cập những hội thảo trực tiếp và khóa đào tạo trực tuyến tổ chức hằng quý nhằm đảm bảo chương trình giảng dạy đáp ứng các nhu cầu và xu hướng hiện tại. Khoa học dữ liệu và kỹ năng chuyển đổi kỹ thuật số được đề xuất là chương trình đào tạo chuyên môn.

Mặt khác, 3M đã đầu tư đáng kể cho việc thực hiện triết lý và nguyên tắc của Tư duy Cầu tiến, cho cả lãnh đạo và nhân viên, nhằm tạo thói quen học tập mới. Tư duy này sẽ góp phần giúp nhân viên định hướng văn hóa, môi trường, cơ hội tại 3M và hơn thế nữa.

Văn hóa của 3M còn tạo ra một môi trường an toàn để thể hiện và tiếp nhận những phản hồi cởi mở, trung thực. Công ty cũng cung cấp những công cụ và cơ chế để ghi nhận những công việc và đóng góp tuyệt vời, dù lớn hay nhỏ của nhân viên.

Khi thực hiện giãn cách vì COVID-19, chúng tôi khẳng định lại cam kết về FlexAbility để trao quyền cho nhân viên, giúp họ tùy chỉnh thời gian và không gian làm việc.

 

 

Với thiết kế mở, văn phòng 3M khuyến khích sự trao đổi cởi mở và hoà nhập giữa các đồng nghiệp, giữa quản lý và nhân viên

 

Như chị có nói, Văn hóa 3M chính là nền tảng để tạo một tổ chức những con người sáng tạo và hoà nhập. Đâu là yếu tố cơ bản trong văn hóa của tập đoàn?

Từ năm 2018, chúng tôi đã xác định 5 yếu tố cơ bản nhất trong văn hóa doanh nghiệp 3M chính là: Xem khách hàng là trọng tâm; Mạnh dạn đổi mới; Đa dạng là sức mạnh; Chiến thắng bằng sự linh hoạt; và Tinh thần chính trực.

Tại 3M, con người và văn hóa luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu giúp chúng tôi hiểu rõ bản thân, tôn trọng các đồng nghiệp và từ đó tạo nên cách thức làm việc khác biệt, sáng tạo và hiệu quả hơn.

 

Nét tính cách nào đã được xác định là chuẩn mực để làm nên sự khác biệt trong văn hóa 3M?

Đó là tính đa dạng, tính hòa nhập và tôn trọng, khuyến khích nhân viên. Việc xây dựng một văn hoá đa dạng giúp chúng tôi trở thành một công ty sáng tạo, không ngừng đổi mới. Chúng tôi tìm kiếm và coi trọng sự khác biệt ở mỗi đồng nghiệp - về tư duy, kinh nghiệm, cá tính và phong cách. Chúng tôi luôn có cách học hỏi ở nhau, điều này đã giúp 3M tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực sáng tạo khoa học, kinh doanh, sản xuất...

 

 

Trong đại dịch vừa qua, 3M là một trong những tập đoàn vẫn duy trì được sự ổn định trong hoạt động kinh doanh ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

 

Là người có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm xây dựng văn hóa công ty trong thời điểm thử thách này, chị có thể chia sẻ một số kinh về nhân rộng và điều chỉnh hoạt động nhân sự phù hợp với trạng thái "bình thường mới"?

Tôi sẽ không thể đưa ra lời khuyên gì, vì mỗi tổ chức khác nhau về cơ cấu nhân sự cũng như tầm nhìn của ban lãnh đạo. Tôi chỉ chia sẻ một vài kinh nghiệm của 3M để mọi người tự tìm thấy cách điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp của mình. Quả thật, Covid-19 đã khiến chúng tôi suy nghĩ nhiều hơn về cách hoạt động và kết nối tổ chức trong trạng thái “bình thường mới". Việc đảm bảo nhân viên luôn khỏe mạnh, an toàn và kết nối chính là ưu tiên chính của 3M chúng tôi.

Nơi làm việc thì luôn có sẵn trái cây để khuyến khích thói quen tiêu thụ thực phẩm lành mạnh. Hằng tháng, nhân viên được đo Chỉ số khối cơ thể (Chỉ số BMI) cũng như được tư vấn về chế độ dinh dưỡng và bài tập. Những ai quan tâm thì đều được tham gia các lớp học yoga trong nhà, các câu lạc bộ đọc và thảo luận sách, mô hình câu lạc bộ diễn thuyết Toastmaster. Chúng tôi lập ra các diễn đàn thông qua các tài nguyên trực tuyến như mạng xã hội Yammer, thư tín để chia sẻ kiến thức thể chất và tâm lý cho nhân viên. Bên cạnh đó, các thành viên của 3M Việt Nam có thể tham gia vào những hoạt động trực tuyến thông qua Diễn Đàn Nữ Lãnh Đạo, hay 3Mgives.

Chúng tôi cũng tận dụng nền tảng trực tuyến để đội ngũ nhân viên và lãnh đạo trên toàn quốc và khu vực chia sẻ kinh nghiệm của họ. Chúng tôi cũng ra mắt chương trình cố vấn và người được cố vấn mang tên "Be one - Get one" trong một lĩnh vực cụ thể. Chúng tôi khai phóng tiềm năng của nhân viên và dẫn dắt sự thay đổi thông qua việc huấn luyện.

Tại 3M, chúng tôi được công nhận về thành tích cá nhân và tập thể xuất sắc, khả năng lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực thông qua nhiều giải thưởng và chương trình ghi nhận khác nhau như các giải thưởng cho Đội ngũ kỹ sư, kinh doanh, marketing, tài chính cho đến các giải thưởng cho Nhóm nhân viên xuất sắc top 110 Đông Nam Á (SEA 110 League), Học viên xuất sắc của Qúy (Learner of the Quarter), Nhân viên của Năm (Employee of the Year)… Chương trình Ghi nhận đóng góp của đồng nghiệp (Peer to Peer Recognition Program) là một kênh để ghi nhận những việc làm xuất sắc, các nỗ lực phi thường, hoặc một nhiệm vụ hoàn thành tốt được đồng nghiệp tại 3M  đánh giá cao. Đây cũng chính là những sáng kiến giúp 3M xây dựng và lan tỏa văn hóa biết ơn và ghi nhận của nhân viên đối với những thành công và đóng góp của đồng nghiệp xung quanh mình.

Cảm ơn chị!

 

Thành Nhân

Bạn đang đọc bài viết "Bí quyết xây dựng nền tảng giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh