shunshine group

Bế mạc phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

19/12/2023 00:03

Phiên họp thứ 28 đã hoàn thành chương trình đề ra, xem xét cho ý kiến và quyết định đối với 20 nội dung cụ thể.

Phát biểu kết luận phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chiều 18/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, phiên họp đã hoàn thành chương trình đề ra. Theo đó, UBTVQH đã xem xét cho ý kiến và quyết định đối với 20 nội dung cụ thể.

Nhóm vấn đề thứ nhất, UBTVQH đã cho ý kiến đối với Nghị quyết về Chương trình công tác năm 2024 của UBTVQH và thông qua Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của UBTVQH, chương trình hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, các Nhóm Nghị sỹ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan thuộc UBTVQH.

Trên cơ sở kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung, đề nghị các cơ quan khẩn trương hoàn thiện các văn bản để trình UBTVQH ban hành đối với các chương trình về công tác đối ngoại.

Về chương trình của công tác của UBTVQH trong năm 2024, Tổng Thư ký Quốc hội sẽ tiếp tục trao đổi thêm với Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội trên cơ sở kết luận của UBTVQH để chỉnh lý, cân đối các nội dung đưa vào danh mục chính thức, danh mục dự phòng; cân đối các phiên họp trực tiếp phục vụ cho kỳ họp thường kỳ và kỳ họp bất thường, trước mặt ưu tiên các nội dung cho phiên họp của UBTVQH vào tháng 1/2024 để chuẩn bị cho kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội.

Tiêu điểm - Bế mạc phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nhóm vấn đề thứ hai, UBTVQH đã cho ý kiến lần đầu đối với dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng. Dự kiến, dự án Pháp lệnh này sẽ được xem xét biểu quyết thông qua tại phiên họp sau của UBTVQH.

Đồng thời, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBTVQH đã xem xét và biểu quyết định bổ sung 4 dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của năm 2024, gồm dự án: Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Hóa chất (sửa đổi) và Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Nhóm vấn đề thứ ba, UBTVQH đã xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng theo thẩm quyền. Trong đó, đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024. Xem xét quyết định theo thẩm quyền và cho chủ trương để trình Quốc hội về 09 nội dung về tài chính và ngân sách khác.

UBTVQH đã xem xét thông qua Nghị quyết về việc thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; việc nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa và thành lập thị trấn Hậu Hiền thuộc huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

UBTVQH cũng đã phê chuẩn, đề nghị bổ nhiệm và miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với một số quốc gia.

UBTVQH cho ý kiến và quyết định bằng văn bản đối với dự thảo Nghị quyết về phân bổ kinh phí hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội trong năm 2024.

Nhóm vấn đề thứ tư, UBTVQH đã thông qua về nguyên tắc đối với Nghị quyết hướng dẫn tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội để làm cơ sở hướng dẫn thống nhất, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả của hình thức giám sát rất quan trọng là hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

UBTVQH cũng đã xem xét cho ý kiến đối với báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11/2023.

Nhóm vấn đề thứ năm, UBTVQH đã tổng kết Kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến về công tác chuẩn bị tại các kỳ họp sắp tới của Quốc hội...

Cùng với đó, việc Quốc hội tiếp tục cho thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với 21 dự án quan trọng quốc gia và dự án trọng điểm góp phần giải tỏa những ách tắc, những khó khăn và tạo ra một xung lực phát triển.

UBTVQH cũng đã kiên trì cùng với Chính phủ tính toán đến phút chót được trình Quốc hội cũng thống nhất cho chuyển nguồn ngân sách của các chương trình mục tiêu quốc gia, kể cả kinh phí 2022, kinh phí của 2021 chưa phân bổ;

Hay quyết định bố trí thêm 2% trong dự toán ngân sách của 2024 để hỗ trợ cân đối có mục tiêu cho các địa phương…cùng nhiều quyết sách kịp thời, sát thực khác như việc tiếp tục giảm thuế VAT để tiếp tục hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

Tiêu điểm - Bế mạc phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Hình 2).

Quang cảnh phiên bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Chính phủ và Quốc hội đã bám sát thực tiễn là vì sự phát triển chung của đất nước để có nhiều quyết sách góp phần quan trọng cho việc hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023 và tạo động lực mới để phát huy các năng lực nội sinh, khai thác các động lực tăng trưởng cũ, tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế trong năm 2024.

Về Kỳ họp thứ 7, UBTVQH đã cho ý kiến bước đầu, trong đó, đã nhất trí bổ sung thêm 4 dự án luật. Khối lượng các dự án luật dự kiến thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 là khá lớn.

Tiếp thu ý kiến của UBTVQH và rút kinh nghiệm từ Kỳ họp thứ 6, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội hoàn thiện dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp theo hướng tinh gọn, mạch lạc, gọn nhẹ hơn, vừa tiết kiệm được thời gian vừa nâng cao được chất lượng.

Đối với kỳ họp bất thường, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, do nhu cầu cấp bách, cùng với quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBTVQH và Chủ tịch Quốc hội, dự kiến kỳ họp bất thường của Quốc hội để xem xét thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) nếu đủ điều kiện; xem xét thông qua Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và một số vấn đề về tài chính, ngân sách.

Lưu ý thời điểm cuối năm là giai đoạn bận rộn với các công việc tổng kết, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan cố gắng tối đa, tập trung cao độ cho các nội dung của kỳ họp bất thường.

Bạn đang đọc bài viết "Bế mạc phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh