shunshine group

"Bảo đảm 100% người cao tuổi có bảo hiểm y tế"

30/06/2023 20:05

() - Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số, cần phải có những chính sách trụ cột về an sinh xã hội, bảo hiểm, y tế… đối với người cao tuổi.

Tại phiên họp thứ 18 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi, ngày 30/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, khẳng định trong những năm qua, Chính phủ luôn xác định việc bảo đảm

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 18 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi (Ảnh: VGP/Minh Khôi).

Đời sống người cao tuổi ngày càng được cải thiện

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, công tác người cao tuổi được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm với việc ban hành chủ trương, chính sách, pháp luật và hệ thống văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện đầy đủ, toàn diện.

Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi ban hành kế hoạch, chương trình chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Các bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Hành động quốc gia về người cao tuổi, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

Việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách đối với người cao tuổi bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

"Hiện đã có 13 tỉnh/thành phố nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, trợ giúp xã hội cao hơn mức chuẩn quy định; 20 tỉnh/thành phố mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội, trong đó phần lớn là người cao tuổi.

Đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi ngày càng được cải thiện, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khái quát.

Bên cạnh những kết quả đạt được, người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH cho biết, công tác chăm sóc người cao tuổi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, đời sống của một số người cao tuổi còn khó khăn, nhất là người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa; tỉ lệ người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo còn cao so với tỉ lệ chung của cả nước.

Bảo đảm 100% người cao tuổi có bảo hiểm y tế - 2

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, những năm qua việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách đối với người cao tuổi bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng (Ảnh: VGP/Minh Khôi).

Chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi còn hạn chế, mức trợ cấp xã hội thấp. Khoảng 5% người cao tuổi từ 60-80 không thuộc hộ nghèo, cận nghèo không có lương hưu và trợ cấp xã hội, chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế…

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, việc tổ chức các hoạt động văn hóa, rèn luyện thân thể tại cộng đồng, cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập còn nhiều hạn chế…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến người cao tuổi; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; phát triển hệ thống cơ sở, dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi huy động khu vực tư nhân tham gia.

Bảo đảm 100% người cao tuổi có bảo hiểm y tế

Sau khi nghe báo cáo từ các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, trong bối cảnh Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số, công tác chăm lo, phát huy vai trò của người cao tuổi cần được xem xét, phải nhanh chóng hình thành những chính sách trụ cột về an sinh xã hội, bảo hiểm, y tế…

"Chăm lo thế hệ mai sau nhưng cũng cần quan tâm đầy đủ cho người cao tuổi", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐTB&XH khẩn trương rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu, cập nhật chính xác số liệu về người cao tuổi hiện có, điều kiện sống, số người được hưởng các chế độ, chính sách xã hội… từ đó, tính toán chính xác nhu cầu nguồn lực chăm sóc.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu các chế độ của người cao tuổi ở các nước có dân số già để rút ra những bài học, kinh nghiệm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành cùng nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đúng tình hình và đưa ra các dự báo về già hóa dân số, đánh giá tác động đối với kinh tế, chính trị, xã hội; từ đó tham mưu chính xác, đầy đủ, kịp thời cho cấp có thẩm quyền.

"Đây là bài toán hết sức thách thức, giai đoạn dân số vàng đã qua, tốc độ già hóa dân số của Việt Nam diễn ra rất nhanh. Vì vậy, chúng ta cần có chính sách tương xứng nhằm chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.  

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, cần xây dựng chiến lược quốc gia về người cao tuổi, nghiên cứu sửa đổi Luật Người cao tuổi… Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 cần rà soát, tập trung vào xây dựng chiến lược; tham mưu chủ trương, chính sách pháp luật, tổ chức; tăng cường tuyên truyền nhận thức về vị trí, vai trò của người cao tuổi, trách nhiệm của xã hội.

"Chương trình hành động cần đề xuất giải pháp để cả hệ thống chính trị, toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi. Làm thế nào để tạo được nguồn lực hỗ trợ người cao tuổi đóng góp, cống hiến trong những lĩnh vực, công việc phù hợp như giáo dục cộng đồng, y tế cơ sở, giáo dục truyền thống", Phó Thủ tướng đề nghị.

Về một số vấn đề cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, các địa phương có phương án hỗ trợ kinh phí, bảo đảm 100% người cao tuổi có bảo hiểm y tế.

Bạn đang đọc bài viết ""Bảo đảm 100% người cao tuổi có bảo hiểm y tế"" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh