shunshine group

Giáo dục học sinh phòng tránh các hành vi bạo lực học đường

PV

09/05/2023 13:53

Ngày 9-5, Hội LHPN phường Bình Trưng Tây, trường THCS Giồng Ông Tố phối hợp cùng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TPHCM, TANDTP - Chi đoàn Văn phòng - Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề “Bạo lực học đường”.

e5151f4bc8d917874ec8-1683614213.jpg

Chương trình giúp học sinh hiểu về các biện pháp phòng, chống những hành vi xấu, vi phạm pháp luật. ẢNh :Việt Hưng

Hoạt động này được tổ chức nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh, thiếu niên về thực trạng bạo lực học đường; hướng dẫn các em nhận biết các hành vi và biện pháp phòng, chống nạn bạo lực học đường hiện nay.

Nội dung vụ án xét xử giả định như sau:

Do bạn gái có mâu thuẫn trên mạng xã hội từ trước nên Trần Phi Công (sinh năm 2007) và Huỳnh Minh (sinh năm 2007) đã hẹn nhau ra nói chuyện.

Minh đã rủ thêm Nguyễn Thanh Sơn (sinh năm 2007), Lê Văn Lâm, Huỳnh Văn Khang cùng đi đến gặp nhóm Công. Sơn mượn cây sắt đem theo phòng thân. Hai bên xảy ra ẩu đả. Sơn dùng cây sắt đánh hai cái trúng vào đầu của Công khiến cho Công té xuống bất tỉnh. Trên đường về nhà, Sơn ném cây sắt vào bụi cây. Hậu quả của vụ ẩu đả là Công bị chấn thương đầu, tỷ lệ thương tật là 10%. Sơn bị truy tố ra TAND Thành phố Thủ Đức về tội “Cố ý gây thương tích”.

eaac66d08e42511c0853-1683613982.jpg

Các em học sinh hào hứng tham gia buổi tuyên truyền pháp luật. Ảnh: Việt Hưng

Tại phiên tòa, HĐXX giả định đã phân tích cho bị cáo biết rằng, việc dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn là hoàn toàn sai trái. Mặt khác, việc sử dụng cây sắt cứng để tấn công vào vùng đầu là hành vi rất nguy hiểm, rất dễ gây thương tích và hậu quả đáng tiếc. Cho nên cáo trạng mới truy tố bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” với tình tiết là có dùng hung khí nguy hiểm.

Bị cáo còn nhỏ, chưa thành niên, bị cáo phải biết sống có trách nhiệm không hủy hoại thân thể, danh dự, nhân phẩm, tài sản của bản thân. Thế nhưng bị cáo không biết trách nhiệm, bổn phận của mình, thể hiện sự hung hăng, sẵn sàng dùng bạo lực, đánh nhau để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ không đáng có - Vị Chủ tọa nhận định.

Tại tòa, bị cáo ăn năn hối hận, đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại: chỉ vì một phút thiếu suy nghĩa mà em hành động nông nỗi gây ra thương tích cho người bị hại, bị cáo rất ân hận vì hành động của minh gây ra hậu quả nặng nề.

Hành vi phạm tội của bị cáo Sơn là rất nghiêm trọng và nguy hiểm thể hiện tính hung hăng, côn đồ xem thường tính mạng sức khỏe của người khác nên cần có mức án nghiêm khắc để xử phạt giáo dục, răn đe bị cáo.

d0a26207be9561cb3884-1683613981.jpg
Các Luật sư chụp hình lưu niệm cùng các đơn vị phối hợp tổ chức. Ảnh: Việt Hưng

Tòa xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sơn 02 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm tính từ ngày tuyên án.

Bạn đang đọc bài viết "Giáo dục học sinh phòng tránh các hành vi bạo lực học đường" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh