shunshine group

Xe điện của Ford dùng chung cổng sạc với Tesla

30/05/2023 12:15

MỹCác chủ xe điện của Ford sẽ sử dụng chung hệ thống sạc với người dùng xe Tesla từ 2024.

Thông qua một ứng dụng, các chủ xe điện của Ford sẽ có thể sạc xe tại 12.000 trạm sạc nhanh Supercharger của Tesla tại Mỹ. Nội dung hợp tác được giám đốc điều hành của hai hãng, Jim Farley (Ford) và Elon Musk (Tesla), thông báo trong một buổi phát trực tiếp trên Twitter hôm 25/5.

Xe điện Ford Mustang Mach-E tại một trạm sạc nhanh của Tesla. Ảnh: Ford

Xe điện Ford Mustang Mach-E tại một trạm sạc nhanh của Tesla. Ảnh: Ford

Farley đồng thời cho biết, các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của Ford có thể được sản xuất với cổng sạc kiểu Tesla thay vì loại cổng sạc tiêu chuẩn CCS vẫn được sử dụng bởi phần lớn các hãng xe điện hiện nay, gồm từ General Motors, Audi và Rivian. Hiện số trạm sạc nhanh của Tesla nhiều hơn gấp hai lần số trạm sạc CCS tại Mỹ. Nếu tính cả Bắc Mỹ, số trạm sạc CCS chỉ khoảng 6.300.

Những xe điện hiện hành của Ford - chưa lắp cổng sạc giống Tesla - sẽ sử dụng một bộ chuyển đổi để có thể sạc tại các trạm Supercharger.

Khi ngày càng nhiều bang ở Mỹ nỗ lực thúc đẩy chuyển dịch sang xe điện, một số ý kiến phê bình chỉ ra thực trạng rằng dọc các tuyến đường cao tốc, hệ thống trạm sạc không đủ phục vụ cho các mẫu xe điện di chuyển qua đây. Trở ngại này đang trở nên cấp bách khi nhiều bang, như California và New York, đã thông qua các dự thảo để hạn chế việc bán ôtô động cơ đốt trong tính đến hết 2035.

Hồi tháng 11/2022, Musk từng mời các hãng xe điện khác sản xuất ôtô sử dụng cổng sạc của Tesla. Ford là hãng đầu tiên nắm lấy cơ hội này.

Việc các hãng xe sử dụng cùng một loại cổng sạc với Tesla có thể báo hiệu hồi kết của hệ thống sạc tiêu chuẩn CCS. Ford là sự khởi đầu, và sắp tới có thể có những hãng khác đi theo.

Thông báo trên đây cũng đánh dấu sự thay đổi lớn bởi Ford là hãng bán xe điện nhiều thứ hai ở Bắc Mỹ. Với việc hai hãng xe điện bán chạy nhất thị trường này dùng chung loại cổng sạc NACS (hệ thống sạc tiêu chuẩn do Tesla phát triển), khả năng CCS sẽ sớm bị thay thế bởi NACS.

Mỹ Anh (theo CNN, Forbes)

Bạn đang đọc bài viết "Xe điện của Ford dùng chung cổng sạc với Tesla" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh