shunshine group

VN-Index còn nhiều nhịp rung lắc quanh mốc 1.400 điểm

30/07/2021 08:57

Sau phiên giảm "sốc" hơn 56 điểm trong phiên 6/7/2021, VN-Index đã hồi phục tích cực trở lại trong phiên 7/7 với mức tăng 33,76 điểm (2,49%) lên 1.388,58 điểm. Sự bứt phá mạnh của thị trường có sự đóng góp lớn từ dòng tiền ngoại khi họ mua ròng kỷ lục hơn 2.000 tỷ đồng trên toàn thị trường đã củng cố đáng kể tâm lý giới đầu tư.

Trong bản tin nhận định thị trường, hầu hết CTCK cho rằng, VN-Index có thể tiếp nối xung lực để tiến về vùng 1.400 điểm, tuy nhiên áp lực bán tại vùng này sẽ tăng mạnh.

vn index con nhieu nhip rung lac quanh moc 1400 diem
Ảnh minh họa (nguồn internet)

VN-Index sớm hồi phục về vùng 1.400 điểm

Theo CTCK MBS, thị trường đã hồi phục sau phiên giảm mạnh mang tính kỹ thuật, thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao là điểm đáng chú ý. Về mặt kỹ thuật, với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản gần 1.420 điểm hoàn toàn có thể được lấy lại, tuy vậy những nhịp rung lắc để kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ sẽ xảy ra trước khi thị trường đến các mức cao mới với mục tiêu ngắn hạn xoay quanh khu vực 1.400-1.420 điểm.

Cũng có cái nhìn tích cực, CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, VN-Index đã tăng điểm và có tín hiệu ổn định trở lại, dù tạm thời chưa thể khẳng định xu hướng giảm ngắn hạn đã kết thúc. VCBS kỳ vọng đây chỉ là một nhịp điều chỉnh giảm trong xu hướng tăng trung hạn, nhưng nhà đầu tư vẫn cần đề phòng biến động mạnh quay trở lại quanh vùng 1.400 điểm của VN-Index.

vn index con nhieu nhip rung lac quanh moc 1400 diem

Chung quan điểm tích cực, CTCK BIDV (BSC) đánh giá với việc dòng tiền nội và ngoại ủng hộ thị trường, VN-Index có thể kiểm tra lại ngưỡng 1.400 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Thận trọng với những nhịp rung lắc

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), mặc dù VN-Index hồi phục khá mạnh nhưng thanh khoản duy trì trên mức trung bình 50 phiên nhưng vẫn thấp hơn 2 phiên trước, cho thấy dòng tiền có động thái chờ mua giá thấp nhưng vẫn có phần thận trọng khi thị trường phục hồi.

VDSC dự báo VN-Index sẽ thận trọng và thăm dò cán cân cung cầu tại vùng quanh 1.400 điểm. Do vậy, VDSC cho rằng, nhà đầu tư cần quan sát động thái thăm dò của thị trường và tránh mua đuổi, đồng thời nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro để bảo toàn thành quả.

CTCK Agriseco đánh giá, VN-Index có thể tiếp tục xuất hiện một vài phiên hồi kỹ thuật sau khi đã thành công giữ lại được mốc hỗ trợ quan trọng MA20, tuy nhiên việc số mã giảm trên sàn HOSE tiếp tục áp đảo số mã tăng đi kèm với mức thanh khoản không quá cao hàm ý trạng thái hồi phục chưa thực sự bền vững.

Theo Agriseco, nhà đầu tư có thể canh những nhịp hồi của thị trường để tái cơ cấu danh mục tại mức giá xanh, tập trung bán các mã mang tính đầu cơ để tăng tỷ trọng tiền mặt. Việc giải ngân mới chỉ nên thực hiện với các cổ phiếu đầu ngành khi thị trường xác nhận đã tạo đáy thông qua những tín hiệu về giá và thanh khoản.

Trong khi đó, CTCK SHS dự báo trong phiên giao dịch 8/7/2021, thị trường có thể sẽ giao dịch giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.380 - 1.400 điểm (MA20-ngưỡng tâm lý). SHS cho rằng nhà đầu tư đã chốt lời trong tuần trước nên hạn chế mua vào ở thời điểm hiện tại và chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia. Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn cũng nên hạn chế mua thêm và nên tận dụng những nhịp tăng điểm trong tuần này để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Khối ngoại có thể thay đổi trạng thái

Được biết, ngày 5/7 vừa qua, hệ thống của HOSE do FPT cung cấp đã đi vào vận hành chính thức. Hệ thống này kỳ vọng nâng số lệnh từ mức 900.000 đơn vị lên 3 - 5 triệu đơn vị mỗi phiên và bỏ cơ chế phân bổ đều cho các công ty chứng khoán. Sau 3 phiên giao dịch, dù còn nhiều phát sinh lỗi thời gian đầu vận hành đến từ hệ thống các công ty chứng khoán nhưng thanh khoản thị trường được duy trì ở mức cao - hơn 1 tỷ USD mỗi phiên.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng, dòng vốn ngoại quay trở lại, nhưng sẽ vào thời điểm định giá thị trường ở mức hấp dẫn trong đó dòng vốn ETF sẽ là dòng vốn dẫn đầu và sôi động trên thị trường giai đoạn tới.

Chuyên gia đến từ Chứng khoán Yuanta Việt Nam phân tích, có ba tác động từ hệ thống giao dịch mới đi vào vận hành là thanh khoản sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2021, tiến độ đánh giá nâng hạng lên thị trường mới nổi khả quan hơn và giảm tâm lý lo ngại về hệ thống của khối ngoại trong thời gian qua.

Sau khi hệ thống mới của HOSE do FPT cung cấp đi vào vận hành, giao dịch khối ngoại có sự cải thiện đáng kể. Phiên ngày 5/7/2021, khối ngoại bán ròng 69 tỷ đồng và đến phiên 6/7 mua ròng nhẹ 46 tỷ đồng. Đặc biệt, sau phiên thị trường lao dốc, VN-Index giảm đến 56 điểm thì khối ngoại đã bất ngờ quay lại mua ròng khớp lệnh kỷ lục trong ngày 7/7.

Cụ thể, khối này mua ròng 48,2 triệu cổ phiếu, giá trị gần 2.100 tỷ đồng – vượt qua phiên ngày 17/8/2017 với 1.460 tỷ đồng và thiết lập kỷ lục mới.

Tương tự, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận kinh tế vĩ mô và chiến lược Thị trường, khối phân tích, Chứng khoán VNDirect cũng cho rằng, khi hệ thống giao dịch mới đi vào vận hành, tình trạng nghẽn lệnh được giải quyết sẽ tác động tích cực đến tâm lý của nhà đầu tư, cải thiện hình ảnh của thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt khối ngoại. Do đó, quá trình nâng hạng thị trường được thúc đẩy. Mặt khác, việc triển khai hệ thống giao dịch nâng cấp giúp nâng cao dung lượng thị trường, tạo cơ sở để thu hút và hấp thụ thêm dòng tiền mới đổ vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Dù vậy, ông Hinh không quá kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm. Nguyên nhân là tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, dòng vốn đầu tư quốc tế có xu hướng đầu tư vào các thị trường phát triển vốn được coi là ít rủi ro hơn thị trường mới nổi và cận biên. Thứ hai, Fed phát đi tín hiệu thu hẹp dần chính sách nới lỏng tiền tệ kể từ đầu năm 2022; điều này có thể thúc đẩy đà tăng giá của đồng USD cũng như gây áp lực tới triển vọng của các thị trường mới nổi và cận biên.

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 8/7/2021: GAS, CTD, DBC, GMC, DPR, APG

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Các doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức ngày 8/7/2021

Trong ngày 8/7/2021, các doanh nghiệp như VDS, AAV, CPC, MCF, SKN,... sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức bằng ...

Bạn đang đọc bài viết "VN-Index còn nhiều nhịp rung lắc quanh mốc 1.400 điểm" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh