shunshine group

Việt Nam và Italia nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

01/04/2023 00:09

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Tripodi đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italia đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực.

Ngày 30/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia tại Roma, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Italia Maria Tripodi đã đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 5 giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Italia nhằm trao đổi về tình hình hợp tác và phương hướng thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Italia trong thời gian tới.

Tại Tham vấn chính trị, trong không khí hữu nghị và cởi mở, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Maria Tripodi đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Italia đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực; bày tỏ vui mừng việc hai bên tiến hành Tham vấn chính trị đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược.

Hai Thứ trưởng đánh giá cao kết quả nổi bật trong hợp tác kinh tế song phương với việc hai nước trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau tại khu vực.

Tiêu điểm - Việt Nam và Italia nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Italia Maria Tripodi. (Nguồn: TTXVN/baoquocte) 

Hiện trao đổi thương mại hai chiều năm 2022 đạt hơn 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021, nhờ những tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển và mong muốn làm sâu sắc quan hệ “Đối tác chiến lược” với Italia, quốc gia thành viên có vai trò quan trọng tại Liên minh châu Âu (EU); đề nghị hai bên tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp và cấp cao; duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương về ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, khoa học công nghệ; phối hợp triển khai các hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược trong năm 2023.

Chia sẻ về triển vọng phục hồi kinh tế - xã hội và tiềm năng phong phú trong quan hệ giữa hai nước, hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA, trong đó cùng phấn đấu sớm đạt mục tiêu trao đổi thương mại hai chiều 7 tỷ USD như đã được Thủ tướng hai nước thống nhất trong cuộc gặp vào tháng 12/2022.

Việt Nam đề nghị Italia sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) và ủng hộ việc Ủy ban châu Âu sớm gỡ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Italia đã kịp thời hỗ trợ Việt Nam nguồn vắc xin quan trọng, góp phần vào thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Khẳng định coi trọng thúc đẩy quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và ASEAN, trong đó có Đối tác chiến lược với Việt Nam, đồng thời là đối tác có quan hệ hữu nghị tốt đẹp cũng như đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN, Thứ trưởng Ngoại giao Maria Tripodi khẳng định Chính phủ Italia ủng hộ thúc đẩy việc sớm hoàn tất thủ tục nội bộ để thông qua Hiệp định EVIPA và khuyến khích các doanh nghiệp Italia đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng; mong muốn hai bên sớm tổ chức Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế trong năm 2023; tiếp tục hỗ trợ tín dụng phát triển cho Việt Nam trong lĩnh vực quản lý nguồn nước, phát triển vùng bền vững.

Thứ trưởng Maria Tripodi đánh giá cao các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 và khẳng định, với vai trò là một trong các quốc gia đi đầu thế giới trong ứng phó với biến đổi khí hậu và triển khai các cam kết Paris, Italia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ “Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng” (JETP).

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Maria Tripodi đã trao đổi về các biện pháp đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa - giáo dục, du lịch...

Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả Uỷ ban hỗn hợp về hợp tác khoa học - công nghệ, Đối thoại chính sách quốc phòng; sớm thông qua Chương trình hợp tác văn hoá giai đoạn 2023 - 2025 và tăng cường hợp tác về bảo tồn di sản, giao lưu nhân dân; sớm thông qua Chương trình hành động về hợp tác giáo dục giai đoạn 2023 - 2025 và các hoạt động trao đổi sinh viên, hợp tác giữa các trường đại học hai nước...

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại các tổ chức của Liên hợp quốc; tăng cường tham vấn, hợp tác trong khuôn khổ ASEAN và Italia. Trao đổi về tình hình và chia sẻ quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, trong đó có an ninh biển, ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Italia và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và Thông tấn xã Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam và Italia nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh