shunshine group

"Việt Nam có thể và sẽ trở thành một trung tâm hàng không"

22/03/2023 00:06

Chủ tịch Công ty ABE cho rằng Việt Nam có thể và sẽ trở thành một trung tâm hàng không, nơi sản xuất, trao đổi, bảo trì và đào tạo trong ngành hàng không vũ trụ.

Ngày 21/3, Hội chợ triển lãm quốc tế mạng lưới cao cấp sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững lĩnh vực công nghiệp hàng không - Hà Nội 2023 (AeroExpo Hanoi & Vietnam Aviation Forum 2023) đã chính thức khai mạc. Đây là lần đầu tiên triển lãm quốc tế này được tổ chức ở Việt Nam.

Cơ hội tìm hiểu thị trường cho các doanh nghiệp

Phát biểu tại lễ khai mạc, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2023, với mục tiêu kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới cao cấp công nghiệp hàng không, áp dụng công nghệ có hàm lượng tri thức cao, sản xuất sạch, vận chuyển sản phẩm bằng máy bay gắn với người tiêu dùng.

Sự kiện - 'Việt Nam có thể và sẽ trở thành một trung tâm hàng không'

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan.

Đánh giá về tiềm năng phát triển của Thủ đô, bà Trần Thị Phương Lan cho biết Tp.Hà Nội với lợi thế về quy mô doanh nghiệp, nhân lực lao động chất lượng cao, nhiều cơ sở nghiên cứu về khoa học - công nghệ, thuận tiện về giao thông kết nối với các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, đặc biệt có sân bay quốc tế Nội Bài.

Thành phố đang phát triển các khu, cụm công nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp có mặt bằng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tạo ra đòn bẩy phát triển kinh tế, với giải pháp hỗ trợ các khu, cụm công nghiệp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển mới các cụm công nghiệp, chú trọng nội địa hóa sản phẩm công nghiệp, xanh hóa ngành công nghiệp; nâng cấp chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị để công nghiệp Thủ đô tăng tốc tham gia mạng lưới cao cấp giá trị toàn cầu.

“Với việc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hội chợ sẽ quảng bá, giới thiệu nhu cầu, kết nối, giao thương cao cấp hơn 160 đối tác doanh nghiệp theo định dạng “B2B 1-1” nhằm phát triển ngành công nghiệp hàng không của Thành phố, đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại các ngành công nghiệp gắn với thực hiện chuyển đổi số, tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.

Triển lãm được tổ chức với quy mô trên 120 gian hàng của 10 quốc gia. Trong đó có khoảng 70 gian hàng trong nước trưng bày sản phẩm, công nghệ, giới thiệu năng lực sản xuất, hạ tầng kỹ thuật, logistic của doanh nghiệp Hà Nội và các doanh nghiệp trong toàn quốc trong lĩnh vực hàng không.

Sự kiện đã thu hút sự góp mặt của các hãng hàng không lớn trên thế giới như: Airbus, Boeing, Safran, Thales, Mitsubishi, Parker, các hãng hàng không Trung Quốc như China Southern, China Eastern và khoảng 50 doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước: Pháp, Đức, Mỹ, Philippines, Malaisia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Trong đó nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm đối tác phát triển chuỗi sản xuất tại thị trường Việt Nam. Các nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu quy mô thị trường Việt Nam, từng bước chuyển dịch các nhà máy công nghiệp từ Trung Quốc, Ấn Độ sang Việt Nam thông qua việc chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực cơ khí, dây chuyền sản xuất linh phụ kiện trong lĩnh vực công nghiệp hàng không.

Sự kiện - 'Việt Nam có thể và sẽ trở thành một trung tâm hàng không' (Hình 2).

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ. 

Kỳ vọng sự đóng góp của Việt Nam cho lĩnh vực hàng không

Phát biểu tại sự kiện, ông Stephane Castet - Chủ tịch Công ty ABE (Cộng hòa Pháp) – đơn vị đồng tổ chức cho biết với con số ước tính vào khoảng 8 tỷ hành khách và hàng chục nghìn máy bay được sản xuất trong năm 2037, ngành hàng không sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức (từ sản xuất, dịch vụ đến nguồn nhân lực và tích hợp công nghệ mới).

“Tôi tin rằng Việt Nam có thể và sẽ trở thành một trung tâm hàng không, nơi sản xuất, trao đổi, bảo trì và đào tạo trong ngành hàng không vũ trụ trong tương lai. Và chúng tôi hy vọng sẽ là một trong những nhân tố đóng góp cho sự phát triển đó”, ông Stephane Castet kỳ vọng.

Chủ tịch ABE cũng cho biết triển lãm sẽ trưng bày các thiết bị, công nghệ hàng không tiên tiến, các mô hình máy bay hiện đại, nâng cao hiệu suất hoạt động, chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là nhiên liệu hàng không bền vững và áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu là lĩnh vực được áp dụng chuyên môn kỹ thuật hàng đầu và chiến lược khử carbon phù hợp với cách tiếp cận của ngành, ứng dụng các công nghệ đổi mới như luồng kỹ thuật số, vật liệu composite carbon, thiết kế động cơ tỷ suất đốt cao và các cải tiến khí động học khác nhằm cải thiện hiệu quả môi trường…

Năm 2023, Hà Nội phấn đấu có khoảng 950 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, có khoảng 300 - 350 doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam…

Do vậy, AeroExpo Hanoi & Vietnam Aviation Forum 2023 được kỳ vọng sẽ là môi trường giao thương sôi động, hợp tác kinh doanh phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng dịch vụ, tiêu dùng bền vững cao cấp lĩnh vực ngành công nghiệp hàng không, từng bước kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới bền vững cao cấp áp dụng công nghệ có hàm lượng tri thức cao, sản xuất sạch, vận chuyển sản phẩm bằng máy bay gắn với người tiêu dùng.

Sự kiện - 'Việt Nam có thể và sẽ trở thành một trung tâm hàng không' (Hình 3).

Các đại biểu thăm quan gian hàng tại Hội chợ triển lãm. 

Các lĩnh vực được trưng bày tại AeroExpo Hanoi & Vietnam Aviation Forum 2023 gồm:

Sản xuất và Chuỗi cung ứng, gồm các ngành hàng như: Điện tử và điện; Cơ khí và kim loại; Điện và lọc điện; Nhựa; Dệt kỹ thuật; Vật liệu đặc biệt; Các trung tâm thiết kế và kỹ thuật; Kiểm tra, kiểm soát và các giải pháp tiên tiến,…

MRO & Dịch vụ hàng không: Bảo trì, sửa chữa và thử nghiệm; Thiết bị và hệ thống; Hệ thống hỗ trợ môi trường và cuộc sống; Xử lý tín hiệu; Quy trình khoa học và công nghiệp công nghệ thông tin,…

Quản lý & Đào tạo: Vận hành sân bay; Kiểm soát không lưu; Công nghệ sân bay & công nghệ thông tin; Tư vấn và đào tạo.

Cơ sở hạ tầng & dịch vụ sân bay/Trải nghiệm hành khách: Xây dựng và lắp đặt thiết bị đầu cuối; Hệ thống kỹ thuật và dịch vụ (khu dịch vụ sân bay); Thiết bị và dịch vụ hỗ trợ mặt đất; Công nghệ thông tin và phần mềm; xây dựng và lắp đặt sân bay (khu dịch vụ bay) quy hoạch, tư vấn và xây dựng; Thiết kế nội thất.

Bạn đang đọc bài viết ""Việt Nam có thể và sẽ trở thành một trung tâm hàng không"" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh