shunshine group

Việt Nam cam kết đẩy mạnh quyền năng kinh tế của phụ nữ

17/10/2021 09:45

"Việt Nam cam kết thúc đẩy thực hiện công tác bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền năng kinh tế...".

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN (AMMW) lần thứ 4 do trưởng đoàn Indonesia chủ trì diễn ra sáng 15/10.

Hội nghị với chủ đề "Nền kinh tế kỹ thuật số và Bao trùm tài chính đề cải thiện khả năng cạnh tranh của phụ nữ ASEAN" có sự tham dự của 10 Bộ trưởng, trưởng đoàn của các nước ASEAN phụ trách vấn đề phụ nữ và bình đẳng giới, Tổng Thư ký ASEAN, các đoàn đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN...

Việt Nam cam kết đẩy mạnh quyền năng kinh tế của phụ nữ - 1

Toàn cảnh Hội nghị tại đầu cầu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì (Ảnh: Giáp Tống).

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp, cùng sự tham gia của Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam...

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng/trưởng đoàn đã chia sẻ quan điểm về các giải pháp cấp quốc gia và khu vực về nâng cao khả năng cạnh tranh của phụ nữ thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm.

Các đại biểu của ASEAN đánh giá cao những nỗ lực của Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) trong việc hoàn thành Kế hoạch Công tác của ACW giai đoạn 2016-2020, xây dựng Kế hoạch Công tác ACW giai đoạn 2021-2025 và thúc đẩy các hoạt động trong các lĩnh vực về tăng cường vai trò lãnh đạo của phụ nữ, thay đổi định kiến về giới, lồng ghép giới, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ và bảo vệ phụ nữ trong các tình huống dễ bị tổn thương.

Việt Nam cam kết đẩy mạnh quyền năng kinh tế của phụ nữ - 2

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh Việt Nam cam kết tăng cường quyền bình đẳng giới, đặc biệt là quyền kinh tế của phụ nữ (Ảnh: Giáp Tống).

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao chủ đề do Indonesia lựa chọn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến cho việc chuyển đổi số và tự động hóa diễn ra nhanh chóng, ảnh hưởng đến sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế.

Chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cam kết thúc đẩy thực hiện công tác bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền năng kinh tế.

Bộ trưởng khẳng định, công tác này hiện đã được thể hiện trong những tiến bộ về lồng ghép giới trong các luật pháp, chính sách, áp dụng các chương trình giáo dục đào tạo trực tuyến linh hoạt, ứng dụng công nghệ số cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ.

Đồng thời cần cung cấp các dịch vụ tài chính và phi tài chính cho phụ nữ yếu thế nhằm góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ.

Việt Nam cam kết đẩy mạnh quyền năng kinh tế của phụ nữ - 3

Các Bộ trưởng, trưởng đoàn các nước ASEAN tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến (Ảnh: Giáp Tống).

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ hiệu quả của các gói hỗ trợ được Chính phủ Việt Nam đưa ra để hỗ nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 cho các đối tượng bị ảnh hưởng, đặc biệt là gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng dành người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19.

"Gói hỗ trợ này đã mở rộng thêm những đối tượng đặc thù như lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi và các nhóm đối tượng mà trong đó phụ nữ chiếm đa số như lao động tự do, hộ kinh doanh, viên chức hoạt động nghệ thuật", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH cho biết, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng các phần mềm, ứng dụng trên điện thoại di động thông minh để người dân đăng ký nhận các gói hỗ trợ tại một số tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng đề nghị các quốc gia thành viên ASEAN cần có những biện pháp tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và ứng dụng số của phụ nữ. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các nước ASEAN cần chú trọng đến việc phổ cập công nghệ số và tích lũy các kỹ năng cần thiết cho trẻ em gái, góp phần đảm bảo sự thành công của thế hệ tiếp theo.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng/trưởng đoàn đã ra Tuyên bố chung của cuộc họp AMMW 4 trong đó khuyến khích các nước thành viên ASEAN thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao khả năng hưởng lợi của phụ nữ và trẻ em gái từ các cơ hội do chuyển đối số mang lại.

An Linh

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam cam kết đẩy mạnh quyền năng kinh tế của phụ nữ" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh