shunshine group

Trồng nhiều cây xanh giúp tiết kiệm năng lượng

26/07/2021 19:21

Hiện nay, có nhiều biện pháp giúp tiết kiệm năng lượng, trong đó, việc trồng cây xanh không những bảo vệ môi trường mà còn giúp ích trong việc tiết kiệm năng lượng.

Trồng nhiều cây xanh giúp tiết kiệm năng lượng

Hiện nay, có nhiều biện pháp giúp tiết kiệm năng lượng, trong đó, việc trồng cây xanh không những bảo vệ môi trường mà còn giúp ích trong việc tiết kiệm năng lượng.

Tiết kiệm năng lượng không chỉ tiết kiệm được tiền mà còn giảm được nhu cầu sử dụng các dạng nhiên liệu hóa thạch như dầu lửa, than đá, khí ga tự nhiên… Giảm việc sử dụng các nhiên liệu này cũng có nghĩa giảm được lượng khí CO2 – nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên của trái đất và các dạng ô nhiễm khác – thải ra ngoài môi trường.

Hiện nay, có nhiều biện pháp giúp tiết kiệm năng lượng, trong đó, việc trồng cây xanh không những bảo vệ môi trường mà còn giúp ích trong việc tiết kiệm năng lượng.

tm-img-alt Trồng nhiều cây xanh không những giúp bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm năng lượng. (TTXVN)

Theo một nghiên cứu, chỉ cần trồng 3 cây xanh đúng khoảng cách quanh nhà, bạn có thể tiết kiệm đến 25% năng lượng cho làm mát và sưởi ấm. Cây xanh không những giúp chúng ta cải thiện, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, cung cấp thực phẩm, đặc biệt, cây xanh còn giúp tiết kiệm được năng lượng.

Bằng cách giảm bớt nhu cầu sử dụng năng lượng, chúng ta không chỉ tiết kiệm được tiền điện mà còn giúp giảm bớt lượng CO2 thải ra từ các nhà máy sản xuất điện. Cây xanh có vai trò như máy điều hòa nhiệt độ tự nhiên, trồng nhiều cây xanh xung quanh ngôi nhà sẽ giúp bạn điều hòa được không khí ngôi nhà mình, giúp giảm nhiệt và không khí mát mẻ, trong lành hơn, giúp bạn có được một giấc ngủ thật ngon.

Theo quy hoạch đô thị, cây xanh được trồng dọc theo vỉa hè đường phố, cứ 9 - 10 m (2 lô đất) có 1 cây xanh. Khi cây lớn, khoảng 4 - 5 tuổi sẽ cho bóng mát, giúp khu phố được mát mẻ, mỹ quan, giảm tiếng ồn và ô nhiễm.

Khi đó, chúng ta sẽ không còn lo lắng về những cảnh báo liên quan đến chỉ số AQI và bụi mịn PM 2.5 tăng lên ở mức nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Ở một số nơi, người dân đã tự bỏ tiền ra trồng cây mà chưa cần đến các đơn vị quản lý đô thị. Đó là vì họ đã thấy được ích lợi to lớn của cây xanh đến cuộc sống của gia đình mình, trong đó có tác dụng tiết kiệm điện.

Cây xanh đường phố sẽ giúp ngăn chặn sự hấp thụ năng lượng từ ánh nắng mặt trời và tạo bóng râm mát vào mùa hè; Hấp thụ năng lượng mặt trời và làm mát không khí; Làm giảm việc luân chuyển khối không khí nóng vào mùa hè và chắn gió lạnh vào mùa đông.

Một giải pháp cũng đem lại hiệu quả tốt là trồng cây cảnh trong nhà. Cây cảnh là loại cây nhỏ, có nhiều loại rất dễ chăm sóc. Chỉ cần vài chiếc chậu gốm là có thể trồng được cây cảnh. Cũng như cây cổ thụ, cây cảnh giúp điều hòa không khí trong nhà, do vậy khi vào nhà ai có trồng nhiều cây cảnh thì cảm giác sẽ mát mẻ và dễ chịu, và tất nhiên nhà đó sẽ ít dùng đến điều hòa hay quạt, dẫn đến tiết kiệm điện hơn. Cây cảnh có giá bình dân, chỉ vài chục ngàn một chậu nên phù hợp với đa phần người dân muốn đem màu xanh vào ngôi nhà của mình.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Bộ TN&MT đang xây dựng một đề án rất cụ thể để triển khai Chương trình trồng 1 tỉ cây xanh.

"Đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi thái độ của cá nhân đối với tự nhiên, bởi tự nhiên đang chịu tác động rất lớn của việc phát triển kinh tế, việc mất cân bằng sinh thái tự nhiên đang là một nguy cơ nguy cấp. Vì thế, tôi mong rằng các địa phương, doanh nghiệp và mỗi người dân sẽ có những sáng kiến góp phần làm nên Tết trồng cây không phải chỉ mỗi dịp Tết, mà sẽ trồng quanh năm; đã trồng cây nào thì cây đó phải có giá trị và phải được bảo vệ, trở thành 'món quà' gửi lại cho thế hệ sau," ông nói.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Trồng nhiều cây xanh giúp tiết kiệm năng lượng" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh