shunshine group

Trái Đất sẽ có những trận lũ lụt tồi tệ khi quỹ đạo Mặt Trăng thay đổi

28/07/2021 12:17

NASA dự đoán sự thay đổi quỹ đạo Mặt Trăng sẽ tạo nên những trận lũ lụt lịch sử trên khắp Trái Đất.

Tất cả bờ biển ở Mỹ đang phải đối mặt với những đợt triều cường ngày càng gia tăng do sự thay đổi quỹ đạo Mặt Trăng xảy ra song song với biến đổi khí hậu.

Theo nghiên cứu giữa NASA và Đại học Hawaii được công bố trên tạp chí Nature Climate Change, các nhà khoa học cảnh báo nhân loại sẽ đối mặt với những trận lũ lụt chưa từng có trong lịch sử vào thập kỷ tới.

Quy dao Mat Trang thay doi anh 1

Chiếc xe chìm trong biển nước tại Mỹ. Ảnh: Getty Images

Thông qua việc lập bản đồ mực nước biển dâng, ngưỡng ngập lụt và chu kỳ thiên văn của Mặt Trăng, Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) nhận thấy lũ lụt ở các thành phố ven biển của Mỹ có thể tồi tệ hơn nhiều vào năm 2030. Họ dự đoán lũ lụt sẽ gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng và khiến các cộng đồng phải di dời.

Sự dao động quỹ đạo Mặt Trăng được ghi nhận lần đầu vào năm 1728. Hiện tượng tự nhiên này sẽ mở ra thời kỳ thủy triều dâng cao hơn theo chu kỳ 18,6 năm một lần và thường chúng không gây quá nhiều nguy hiểm.

"Trong một nửa chu kỳ 18,6 năm của Mặt Trăng, thủy triều bị thay đổi một cách khác thường: triều cao sẽ thấp hơn và triều thấp sẽ cao hơn. Trong nửa chu kỳ còn lại, thủy triều sẽ được khuếch đại: triều cao lên cao hơn và triều thấp xuống thấp hơn. Vì vậy, một nửa chu kỳ sẽ chống lại ảnh hưởng của mực nước biển dâng đối với triều cường, và nửa còn lại làm tăng hiệu ứng", NASA giải thích trong nghiên cứu.

Nhưng sự thay đổi quỹ đạo Mặt Trăng lần này lại khiến các nhà khoa học dành nhiều sự chú ý. Với mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu, các đợt triều cường vào những năm tiếp theo sẽ dữ dội và thường xuyên hơn bao giờ hết, làm trầm trọng thêm những dự báo thiên tai trước đây.

Vào năm 2019, NOAA ghi nhận hơn 600 trận lũ lụt do biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học dự kiến sẽ tăng gấp 3-4 lần con số đó vào giữa những năm 2030, vì mực nước biển sẽ còn dâng cao hơn trong thập kỷ tới.

Quy dao Mat Trang thay doi anh 2

Trận lũ nhấn chìm một bãi xe ở Nhật Bản. Ảnh: Getty Images

Theo nghiên cứu của NOAA, những trận lũ lụt sẽ xảy ra thường xuyên hơn và mức độ tàn phá ngày càng gia tăng tùy thuộc vào vị trí của Mặt Trăng, Trái Đất và Mặt Trời. Trong một số vị trí nhất định, lũ lụt có thể diễn ra theo ngày hoặc theo tuần.

“Các khu vực trũng thấp ngày càng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt gia tăng. Sự kết hợp giữa lực hút của Mặt trăng, mực nước biển dâng và biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt ven biển trên toàn thế giới", Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết.

Các nhà khoa học hy vọng những phát hiện của họ sẽ giúp cho các chính phủ đưa các các giải pháp kịp thời, giảm bớt thiệt hại tài sản cũng như bảo vệ được người dân trước khi quá muộn. Khác với bão, lũ triều cường không mang lượng nước khổng lồ mà sự nguy hiểm của chúng đến từ tần suất thường xuyên xảy ra theo ngày hoặc theo tuần.

“Hiệu ứng tích lũy theo thời gian sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động của con người. Nếu lũ lụt xảy ra 10 hoặc 15 lần mỗi tháng, mọi người không thể đi làm bình thường nếu bãi đậu xe cứ ngập nước”, tác giả nghiên cứu Phil Thompson chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Trái Đất sẽ có những trận lũ lụt tồi tệ khi quỹ đạo Mặt Trăng thay đổi" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh