shunshine group

Tp.HCM: Nhiều huyện có nguy cơ cao khi phát sinh các ổ dịch Covid-19

27/11/2021 08:58

Qua công tác giám sát thực địa, HCDC xác định nhiều huyện tại Tp.HCM có số ca nhiễm tăng. Trong đó, huyện Nhà Bè và Cần Giờ có nguy cơ cao về dịch Covid-19.

Huyện Nhà Bè thành vùng có nguy cơ cao

Sáng 8/11, tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC) cho biết, qua giám sát hoạt động phòng chống dịch tại huyện Nhà Bè từ ngày 1/10 đến ngày 4/11, HCDC ghi nhận tổng số ca bệnh Covid-19 cộng dồn tại địa phương là 2.551 ca. Trong đó, có 1.750 ca khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR và 801 ca xác định bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Sự kiện - Tp.HCM: Nhiều huyện có nguy cơ cao khi phát sinh các ổ dịch Covid-19

Đoàn Công tác của Sở Y tế Tp.HCM và HCDC giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Nhà Bè. (Ảnh Yến Thư - HCDC).

Theo đánh giá từ huyện Nhà Bè, nhìn chung các ca bệnh được phát hiện từ các công nhân làm việc tại 2 khu công nghiệp lớn là Hiệp Phước và Long Hậu. Các công nhân này cư ngụ tại các khu trọ trên địa bàn. Hiện, huyện Nhà Bè có 770 ca F0 đang được cách ly và điều trị tại nhà, trong đó có 395 ổ dịch hộ gia đình, 19 ổ dịch cộng đồng.

Việc cấp phát các túi thuốc A, B và C cũng được thực hiện kịp thời và theo đúng quy định. Riêng túi thuốc C, huyện đã cấp phát 100% số lượng. Huyện Nhà Bè hiện có 7 trạm y tế lưu động do lực lượng quân y hỗ trợ, quản lý và chăm sóc F0. Tuy nhiên, theo dự kiến, đến cuối tháng 11/2021, lực lượng quân y sẽ ngừng hỗ trợ cho địa phương.

Theo BS.CK2. Nguyễn Hoài Nam, huyện Nhà Bè có nhiều khu công nghiệp, lại có cảng biển, biến động dân cư cao nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh Covid-19 sẽ cao. Áp lực của huyện Nhà Bè cũng là áp lực chung, tương tự như đối với các quận, huyện có khu công nghiệp đóng trên địa bàn.

Trong bối cảnh công nhân cư ngụ tập trung tại các khu trọ là nguồn lây nhiễm nguy cơ cao, đòi hỏi phải có biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ tại các khu công nghiệp và khu nhà trọ công nhân. 

Theo bác sĩ Nam, huyện Nhà Bè cần nâng cao tinh thần cảnh giác, cần thường xuyên đánh giá và nắm chắc các nguồn lây nhiễm. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần rà soát những trường hợp chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 để có kế hoạch tiêm cho những trường hợp này.

Ngoài ra, huyện cũng cần nhanh chóng tính toán nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch sớm thành lập các trạm y tế lưu động tương ứng với số lượng F0 mắc mới để có thể hỗ trợ kịp thời cho người bệnh khi lực lượng quân y rút khỏi địa phương.

“Thành phố luôn chuẩn bị sẵn sàng các túi thuốc A, B và C. Vì vậy, huyện cần làm đề xuất nhu cầu sử dụng các túi thuốc khi cần để thành phố cấp phát ngay, không để tình trạng thiếu hụt các túi thuốc cho người bệnh”, bác sĩ Nam nhấn mạnh.

Số ca dương tính ở huyện Hóc Môn đang có chiều hướng gia tăng

Cũng theo HCDC, qua công tác thực hiện giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Hóc Môn xác định số ca dương tính ở địa phương này đang có chiều hướng gia tăng, với 6.700 ca cộng đồng.

Tiến hành kiểm tra thực địa tại xã Xuân Thới Thượng và xã Bà Điểm là 2 xã có 9 ổ dịch cộng đồng cần được kiểm soát của huyện Hóc Môn, HCDC hướng dẫn trạm y tế cách thức thống kê số liệu F0 theo hộ gia đình, tổ, ấp nhằm dễ dàng quản lý và xác định điểm nóng trong địa bàn cũng như kiểm soát diễn tiến dịch trong khu vực. 

HCDC đề nghị, địa phương cần áp dụng quy trình mới trong điều tra và xử lý ổ dịch tại cộng đồng. Khi ghi nhận một trường hợp dương tính, địa phương cần đánh giá ngay tình hình thực tế để khoanh vùng, điều tra xử lý ổ dịch.

Với các F0 cách ly tại nhà, thực hiện cấp túi thuốc và túi an sinh, treo bảng cách ly tại hộ gia đình. Bên cạnh đó, địa phương cần tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh để đánh giá mức độ dịch, từ đó khoanh vùng khu vực liên quan trong phạm vi hẹp nhất.

Tiếp tục cập nhật, theo dõi, giám sát những điểm nóng và diễn tiến ổ dịch cộng đồng để có biện pháp xử lý phù hợp. Tổ chức các trạm y tế lưu động theo tình hình dịch để chăm sóc kịp thời các trường hợp F0 tại nhà.

Huyện Hóc Môn cũng đồng loạt thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho tất cả người dân trong phạm vi các ổ dịch đã xác định tại xã Xuân Thới thượng và xã Bà Điểm, nhằm phát hiện hết những đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm.

Qua lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho 729 người dân tại 2 xã này, phát hiện thêm 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Huyện Bình Chánh, F0 tăng cao ở các khu nhà trọ

Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh, từ đầu tháng 10 đến nay, toàn huyện có 6.201 ca F0 được phát hiện bằng test nhanh kháng nguyên và RT-PCR. Trong đó, số ca F0 cao nhất thuộc 3 xã: Vĩnh Lộc A, Phạm Văn Hai và Lê Minh Xuân do sự hoạt động trở lại của các khu công nghiệp tại đây. Đa số các ca bệnh phát hiện tại huyện nằm trong các khu nhà trọ và đã được xử lý theo đúng quy định.

Hiện, huyện Bình Chánh có 3.514 ca F0 đủ điều kiện được cách ly, điều trị tại nhà. Các trường hợp này 100% đã được cấp đủ các túi thuốc A, B và 522 túi thuốc C đã được phát theo chỉ định. Bên cạnh đó, huyện vẫn còn 8 trạm y tế lưu động do lực lượng quân y hỗ trợ để quản lý và chăm sóc F0. Đối với công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, huyện Bình Chánh đã đạt 100% người dân tiêm mũi 1, có 93,7%  tiêm đủ mũi 2 và công tác tiêm chủng vẫn đang được tiến hành, đảm bảo người dân được tiếp cận vắc-xin sớm.

Qua đánh giá cho thấy, hiện tình hình dịch Covid-19 tại huyện Bình Chánh vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, với chiến lược thích ứng linh hoạt nhưng không chủ quan, lãnh đạo Sở Y tế Tp.HCM đề nghị huyện cần theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời, dập dịch ngay, không để dịch lan rộng. Đồng thời, quản lý và chăm sóc F0 theo đúng quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Nhiều huyện có nguy cơ cao khi phát sinh các ổ dịch Covid-19" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh