shunshine group

Tp.HCM: Một lớp học có hàng chục em dương tính cúm A (H1N1)

23/03/2023 16:03

Một lớp học có số học sinh nghỉ học tăng bất thường, kết quả xét nghiệm nhiều em dương tính với cúm A (H1N1).

Ngày 23/3, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM cho biết, hệ thống giám sát tại trường học đã phát hiện học sinh nghỉ ốm tăng bất thường tại trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận 10.

Kết quả điều tra dịch tễ, tổ chức thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm cho thấy, đây là chùm ca bệnh cúm A(H1N1). Từ ngày 17/3 đến nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh mới tại trường.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM, ngày 16/3 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố này (HCDC) nhận được tin báo của Trung tâm y tế quận 10 về số học sinh nghỉ ốm tăng bất thường tại trường Tiểu học Võ Trường Toản.

Ngay sau khi nhận thông tin, HCDC đã nhanh chóng phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Trung tâm Y tế quận 10 thực hiện điều tra dịch tễ, tổ chức thăm khám cho các trẻ.

Dân sinh - Tp.HCM: Một lớp học có hàng chục em dương tính cúm A (H1N1)

Tổ chức thăm khám điều tra dịch tễ trong trường học tại Tp.HCM, (Ảnh HCDC).

Chùm ca bệnh tại trường ghi nhận trong 2 ngày từ ngày 15 đến 16/3, số học sinh nghỉ học vì bệnh trong một lớp tăng cao bất thường. Có tổng cộng 20 học sinh bị bệnh với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ói. Có những học sinh sốt đến 39℃.

Qua thăm khám cho các học sinh có triệu chứng, các bác sĩ nhận định ban đầu nghi ngờ các trẻ mắc cúm và thực hiện lấy ngẫu nhiên 6 mẫu xét nghiệm cúm. Mẫu xét nghiệm được gửi về Viện Pasteur để tiến hành phân lập. 

Đến ngày 17/03/2023, kết quả cho thấy 06/06 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với cúm A (H1N1). Tính từ ngày 17/3 đến nay, lớp học chưa ghi nhận thêm trường hợp mới có triệu chứng.

Theo số liệu giám sát trong những tháng đầu năm, Thành phố này đã ghi nhận các chùm ca bệnh hô hấp ở trường học ở quận Bình Thạnh và mới đây là quận 10. Các chùm ca bệnh đã được ghi nhận và xử lý sớm giúp hạn chế lây lan.

Từ đó cho thấy việc quản lý, giám sát và xử lý sớm chùm ca bệnh trong trường học là hết sức quan trọng. Đặc biệt, Tp.HCM đang vào mùa cao điểm của các bệnh đường hô hấp, dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người.

Các cơ sở giáo dục cần thực hiện quản lý học sinh bằng công tác điểm danh mỗi ngày. Qua đó, nếu phát hiện có học sinh bị bệnh truyền nhiễm hoặc ghi nhận trường hợp có từ 2 học sinh cùng có vấn đề sức khoẻ trong cùng một thời gian hoặc tăng bất thường số lượng học sinh bị bệnh, nhà trường cần báo ngay cho trạm y tế và trung tâm y tế địa phương để có hướng xử lý kịp thời.

Đồng thời, khi có trường hợp học sinh nghỉ nhiều ngày liên tiếp mà không rõ lý do, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường phải chủ động liên hệ phụ huynh để xác định có phải bị bệnh truyền nhiễm.

Dân sinh - Tp.HCM: Một lớp học có hàng chục em dương tính cúm A (H1N1) (Hình 2).

Công tác lấy mẫu xét nghiệm, (Ảnh: HCDC).

Bên cạnh đó, khi đã phát hiện có chùm ca bệnh tại trường, nhà trường tiếp tục theo dõi tình hình học sinh nghỉ bệnh hoặc có triệu chứng mới hàng ngày tại trường (kể cả ngày nghỉ), cập nhật danh sách học sinh mắc bệnh theo triệu chứng, thời gian, lớp học và báo cáo về trạm y tế theo quy định.

Trạm y tế hỗ trợ nhân viên y tế trường học khám, khai thác triệu chứng, tiền sử ăn uống, sinh hoạt của học sinh và phối hợp với Trung tâm Y tế giám sát theo dõi tình hình dịch bệnh tại trường, báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM hàng ngày.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM cho biết, liên quan công tác phòng chống dịch, công tác truyền thông là vô cùng quan trọng, cần có sự kết hợp giữa trạm y tế và nhà trường, để tăng cường truyền thông về các bệnh truyền nhiễm như đặc điểm, cách nhận biết các dấu hiệu của bệnh và các biện pháp phòng, chống; cách xử lý, chăm sóc và theo dõi sức khỏe trẻ.

Vận động phụ huynh đưa con đi khám bệnh sớm khi có các triệu chứng nghi ngờ và phản hồi thông tin về nhà trường để quản lý, theo dõi.

Ngoài ra, phụ huynh nên chủ động cho con đi tiêm ngừa các bệnh đã có vắc-xin như: cúm, thủy đậu, quai bị. Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ bệnh nặng do bệnh truyền nhiễm.

Nguyễn Lành

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Một lớp học có hàng chục em dương tính cúm A (H1N1)" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh