shunshine group

Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

01/04/2023 12:08

Trẻ em người Việt sinh sống ở nước ngoài sẽ được tiếp cận với tiếng Việt thông qua chương trình truyền hình.

Tối nay (31/3), lễ ra mắt chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” và phát động cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” đã được diễn ra nhằm triển khai thực hiện Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và Kế hoạch “Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2023”.

Thông tin về chương trình truyền hình sắp ra mắt, bà Trần Thu Hà - Phó Trưởng ban Truyền hình đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết đây là chương trình dạy tiếng Việt trên truyền hình dành riêng cho trẻ em người Việt sinh ra, lớn lên và sinh sống ở nước ngoài có độ tuổi 6-11, nhằm khơi gợi cho các bạn nhỏ sự hứng thú, yêu thích tiếng Việt và khám phá đất nước Việt Nam.  

Chương trình nằm trong chuỗi chương trình đặc sắc về tiếng Việt nhằm góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt ra nước ngoài. Song hành với sách giáo khoa "Chào Tiếng Việt" nhằm kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động bằng hình ảnh về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ người Việt Nam ở khắp thế giới. 

Sự kiện - Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 3/4, Chương trình truyền hình "Chào tiếng Việt" số đầu tiên sẽ phát sóng trên VTV4.

Trước đó, Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam hoàn thành việc biên soạn bộ sách "Chào Tiếng Việt" (tác giả Nguyễn Thụy Anh) gồm 2 cuốn hướng tới đối tượng sử dụng là các thầy cô giáo, các phụ huynh nhằm hướng dẫn học sinh học tiếng Việt ở các nhóm lớp hoặc ở gia đình.

Bộ sách được xây dựng theo cấu trúc hiện đại với tuyến nhân vật và cốt truyện phù hợp tâm lý lứa tuổi của trẻ em người Việt đang mong muốn khám phá về đất nước, con người Việt Nam thông qua ngôn ngữ là tiếng Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Vì vậy chương trình được kỳ vọng sẽ được đồng bào đón nhận nồng nhiệt và gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài.

Sự kiện - Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (Hình 2).

Ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Chia sẻ thêm về cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”, ông Dũng cho rằng đây là hoạt động ý nghĩa với thành phần tham dự cuộc thi hướng tới 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt mở rộng thành phần tham gia tới cả những người nước ngoài yêu mến và sử dụng thành thạo tiếng Việt.  

Tác phẩm dự thi có thể là sáng tác văn học, viết thư,… hoặc bản ghi âm/video clip cá nhân kể chuyện, hùng biện,… sử dụng tiếng Việt giới thiệu về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước,… hoặc cũng có thể là báo cáo quá trình thực hiện các hoạt động của cá nhân để góp phần lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.  

Cuộc thi sẽ được tổ chức thành 3 giai đoạn, trong gần 5 tháng, từ ngày 1/4/2023 đến 10/8/2023, để tăng thêm cơ hội tham gia cho nhiều thí sinh, 5 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn ở vòng chung kết, sẽ được trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”.  

Bạn đang đọc bài viết "Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh