shunshine group

Tôi có hành trình dài 165 km trong 12 giờ bằng xe máy điện Dat Bike

29/07/2021 08:21

Sau khi mua chiếc Dat Bike tại Đà Nẵng, tôi lái xe về Quảng Ngãi với quãng đường dài 165 km, tổng thời gian di chuyển là 12 giờ.

Hanh trinh dai 165 km trong 12 gio bang xe may dien anh 1

Sau khi được một người quen giới thiệu và cho lái thử mẫu xe máy điện Dat Bike, tôi quyết định mua xe trong ngày hôm sau. Chiếc xe tôi mua là Dat Bike Weaver, có giá gần 40 triệu đồng.

Thay vì vận chuyển, tôi đã tự lái chiếc xe này từ Đà Nẵng về quê nhà Quảng Ngãi để có những cảm nhận rõ ràng và xem liệu nó có xứng đáng với số tiền tôi đã bỏ ra.

Tôi bất ngờ với phanh cơ điện

Tôi biết đến Dat Bike là một mẫu xe máy điện do một công ty Việt Nam sản xuất nhưng chưa từng trải nghiệm. Sau khi tình cờ được người quen giới thiệu, tôi cảm thấy có hứng thú đối với chiếc xe này và quyết định tìm hiểu rồi mua nó.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi nhìn thấy Dat Bike đó là một chiếc xe nhỏ gọn và có kiểu dáng lạ mắt. Dù là xe điện, Dat Bike cho khả năng vận hành linh hoạt và dễ dàng như xe máy phổ thông.

Dat Bike chưa thực sự xuất sắc về độ hoàn thiện. Chiếc xe có cấu tạo khá đơn giản với 2 bộ phận chính là khung sườn và pin. Nếu muốn chiếc xe trông thể thao hơn, bạn có thể mua thêm phụ kiện với giá khoảng 2,8 triệu đồng.

Hanh trinh dai 165 km trong 12 gio bang xe may dien anh 2

Chức năng tôi thích nhất khi chạy Dat Bike là phanh cơ điện. Chức năng này khá hay và tiện lợi, đây cũng là điểm khác biệt giữa Dat Bike và xe ga phổ thông. Việc phanh hay tăng tốc đều được xử lý bằng tay ga. Chỉ cần hạ ga, động cơ sẽ có độ ghì và giúp xe hãm tốc.

Trong khi nếu bóp phanh tay, động cơ sẽ bị ngắt tạm thời và chỉ kích hoạt lại khi vặn ga. Việc phanh bằng tay ga sẽ tiện lợi hơn khi di chuyển trong thành phố đông đúc.

Điểm yêu thích thứ hai là chiếc xe này vận hành khá êm ái. Ở dải vận tốc 40-60 km/h trong thành phố, Dat Bike cho một cảm giác lái rất "phê", có thể nói là sướng hơn so với chạy xe tay ga.

Hanh trinh dai 165 km trong 12 gio bang xe may dien anh 3

Ngoài ra, một ưu điểm khác của Dat Bike chính là tốc độ. Nếu những mẫu xe máy điện tôi từng biết có tốc độ tối đa trung bình khoảng 45 km/h, Dat Bike có thể đạt vận tốc 70 km/h.

Những mẫu xe tay ga thường có độ trễ khi lên ga, đối với Dat Bike, chỉ cần vít nhẹ ga là chiếc xe sẽ lướt về trước khá nhanh. Tốc độ 0-50 km/h dưới 3 giây mà nhà sản xuất công bố không phải là nói quá, thực tế Dat Bike có thể dễ dàng làm được việc đó.

Hành trình 165 km trong 12 giờ với Dat Bike

Hành trình đầu tiên trên chiếc Dat Bike là một kỷ niệm khó quên. Mọi thứ diễn ra rất nhanh chóng. Sau ngày lái thử đầu tiên, tôi quyết định mua xe trong hôm sau. Thay vì vận chuyển, tôi muốn tự mình lái chiếc xe từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi. Đối với tối, hành trình này là một sự liều lĩnh của bản thân.

Quãng đường này có chiều dài khoảng 145 km theo Google Maps. Nhưng trên thực tế, quãng đường tôi di chuyển nhiều hơn, khoảng 165 km, do tôi chạy đường ven biển một đoạn, dạo chơi ở Đà Nẵng và Hội An rồi mới chạy về nhà.

Hanh trinh dai 165 km trong 12 gio bang xe may dien anh 8

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên sạc pin xe nếu dung lượng còn dưới 60%. Khi bắt đầu rời Đà Nẵng, tôi quên mất việc quan trọng này. Xe cạn pin và tôi phải tìm chỗ để sạc sau khi rời trung tâm thành phố khoảng 35 km.

Tôi đã phải ghé nhà dân để nhờ sạc. Thời gian sạc khoảng 1 giờ 30 phút và chiếc xe đạt trên 50% pin. Theo tôi, thời gian sạc này là tương đối ổn, dù phải chờ đợi lâu hơn nhiều nếu như tôi sử dụng một chiếc xe máy thông thường. May mắn là tôi thực hiện hành trình bằng cảm hứng nên không áp lực về thời gian, sự thong thả và cảm nhận là điều ưu tiên.

Hanh trinh dai 165 km trong 12 gio bang xe may dien anh 9

Với dung lượng nửa bình, tôi đi được thêm 40 km nữa để vào Tam Kỳ, Quảng Nam. Đoạn đường này tôi duy trì tốc độ ở mức 50-60 km/h. Xe lại hết pin và tôi phải dừng lại sạc lần 2. Để đảm bảo hành trình được dài hơn, tôi quyết định dừng chân 3 giờ để sạc đầy pin.

Chiếc Dat Bike hiển thị thông số pin khá lạ, bên cạnh dung lượng % pin, màn hình còn hiển thị số Volt. Dựa vào chỉ số này, người dùng cũng có thể biết chính xác mức pin. Theo sự tính toán của tôi, với mức 50 V nghĩa là pin còn khoảng 50%, 75 V tương đương với trên 60% và khi sạc đầy 100% pin, mức hiển thị là 82 V.

Hanh trinh dai 165 km trong 12 gio bang xe may dien anh 10

Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi bạn di chuyển với vận tốc 25 km/h. Khi chạy ở vận tốc 35 km/h, chiếc xe hiển thị khoảng 79-80V khi đầy bình. Theo thông số kỹ thuật, khi sạc đầy bình, Dat Bike có thể đi được 100 km với vận tốc ổn định 35 km/h, trên thực tế, nó chỉ khoảng 70 km.

Sau khi sạc khoảng 90% pin, tôi tiếp tục di chuyển, nhẹ nhàng và "tiết kiệm" hơn với vận tốc trung bình dưới 40 km/h để về đến Quảng Ngãi. Trước đó, khi chạy ở vận tốc 60 km/h, tôi nhận thấy lượng pin giảm khá nhanh, đây có thể xem là một điểm yếu của chiếc xe máy điện này.

Nếu di chuyển bằng xe máy, tôi mất trung bình khoảng 3 giờ để đi quãng đường trên. Đối với Dat Bike, tôi mất 12 giờ, từ 10 giờ sáng đến 22 giờ đêm, trong đó có khoảng 4 giờ 30 phút dành cho việc sạc pin.

Như đã nói, tôi không áp lực về thời gian. Chính vì thế những gì đọng lại trong chuyến hành trình ngẫu hứng này là một trải nghiệm thú vị, cảm giác thong thả và nhẹ nhàng.

Bạn có thể thực hiện điều này một cách nhanh chóng bằng xe máy, nhưng với xe máy điện, nó đòi hỏi một sự thư thái và kiên nhẫn ngay từ lúc bắt đầu. Tôi đã có những giây phút chậm rãi ngắm nhìn bãi biển Đà Nẵng, dạo quanh phố cổ Hội An, trước khi ngồi uống nước mía nhiều lần để chờ xe đầy pin.

Dẫu sao, chuyến đi này cũng để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp đối với tôi, và cả Dat Bike nữa. Trong 2 lần ghé nhà dân sạc "ké", họ đều miễn phí cho tôi. Cũng không ít lần người đi đường thắc mắc về chiếc xe, thậm chí có người còn nhầm lẫn đây là một mẫu xe máy.

Phù hợp để chạy phố

Sau 12 giờ và 165 km trên chiếc Dat Bike, tôi hoàn toàn hài lòng với chiếc xe, nó xứng đáng với số tiền 40 triệu đồng. Cá nhân tôi đánh giá Dat Bike là một phương tiện phù hợp với đô thị hơn là đi đường dài.

Với dung lượng pin đầy, mẫu xe này đủ sức phục vụ trong 2 ngày ở môi trường giao thông đô thị. Có thể nói mức tiêu thụ điện năng khi đi trong phố của Dat Bike khá tiết kiệm.

Hanh trinh dai 165 km trong 12 gio bang xe may dien anh 11

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thực hiện một hành trình dài hơi, lời khuyên là nên hạn chế đi những đoạn đường vắng vẻ, để tránh gặp tình trạng đẩy bộ nhiều km.

Dù sao, Dat Bike vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nó thực sự là một phương tiện của tương lai khi xe điện đang là xu hướng của thế giới và Việt Nam cũng đang có nhiều hơn các mẫu xe máy điện và ôtô điện.

Nếu được cải thiện thêm về ngoại hình và công năng, Dat Bike có thể sống sót trên thị trường xe hai bánh vốn cạnh tranh khốc liệt.

Bạn đang đọc bài viết "Tôi có hành trình dài 165 km trong 12 giờ bằng xe máy điện Dat Bike" tại chuyên mục Thể thao. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh