shunshine group

TikTok trở thành bệ phóng mới cho giới trẻ tìm kiếm sự nổi tiếng

10/09/2021 20:01

Công ty giám sát ứng dụng App Annie mô tả TikTok đã “thay đổi thị trường phát trực tuyến và bối cảnh xã hội”.

Từ một ứng dụng được phát hành năm 2016 bởi công ty ByteDance Trung Quốc, TikTok hiện đang vươn lên cạnh tranh với những "gã khổng lồ" như Facebook, Instagram, Youtube… và trở thành bệ phóng mới cho người trẻ tìm kiếm sự nổi tiếng. 

Độ phủ sóng ngày càng lớn

Trong báo cáo ngày 7/9 của công ty giám sát ứng dụng App Annie, TikTok đã vượt qua đối thủ YouTube về thời gian xem trung bình ở Mỹ và Anh, mức độ tương tác cũng tốt hơn. Công ty mô tả TikTok “thay đổi thị trường phát trực tuyến và bối cảnh xã hội”. Lưu ý rằng, báo cáo này chỉ tính thời gian trên dữ liệu Android và chưa gồm phiên bản Douyin - “cái nôi” TikTok ở Trung Quốc.

Theo App Annie, TikTok đã vượt qua YouTube ở Anh kể từ tháng 6/2020 và vươn lên vị trí dẫn đầu ở Mỹ vào tháng 4/2021.

Dù TikTok có lượt xem trung bình nhiều hơn, nhưng so về số lượng người dùng và thời gian sử dụng tổng thể thì YouTube vẫn dẫn đầu. Ước tính gã khổng lồ mảng video của Google đang có khoảng 2 tỷ người dùng, trong khi số liệu TikTok cho thấy khoảng 700 triệu người dùng vào đầu năm 2021.

Công nghệ - TikTok trở thành bệ phóng mới cho giới trẻ tìm kiếm sự nổi tiếng

Thống kê lượng người dùng các nền tảng mạng xã hội toàn cầu. ẢNH: App Annie.

Theo khảo sát GlobalWebIndex năm 2020, 41% người dùng TikTok thuộc độ tuổi từ 16-24.  

Nhìn vào các dạng thức nội dung sáng tạo hiện nay, không thể phủ nhận rằng tiềm năng phủ sóng của TikTok còn rất lớn trên toàn cầu. 

Kho báu sáng tạo của bất kỳ ai 

Trong khảo sát GlobalWebIndex năm 2020 về mục đích sử dụng TikTok: Đa số người được hỏi trả lời “tìm nội dung giải trí”, hành vi phổ biến thứ hai là đăng tải và chia sẻ nội dung, thứ ba là mục đích cập nhật tin tức. Như vậy, giá trị giải trí là điểm mấu chốt của nền tảng xã hội này.

Người dùng TikTok có thể theo dõi các tài khoản và tạo nội dung mới dựa trên video được đề xuất hoặc yêu thích. Cơ chế này tạo ra chuỗi sáng tạo đến vô tận để xem. Đây chính là bản chất “gây nghiện” của TikTok đặc biệt hấp dẫn giới trẻ.

Dù bạn nghiệp dư hay chuyên nghiệp, việc tạo video TikTok để thể hiện cá tính của bản thân cũng cực kỳ dễ dàng. Những tài khoản TikTok có lượng người theo dõi dù là nhỏ nhất cũng có khả năng “lan truyền” và nổi tiếng chỉ sau một đêm.

Thị trường truyền thông màu mỡ 

Không chỉ thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo và giải trí cho người dùng, nền tảng này còn là thị trường màu mỡ đang được các doanh nghiệp khai thác. Ngày càng nhiều hãng báo chí và truyền thông lấn sân trên TikTok như một kênh để đăng tải những thông tin quan trọng và lan truyền những thông điệp ý nghĩa tới cộng đồng. 

Công nghệ - TikTok trở thành bệ phóng mới cho giới trẻ tìm kiếm sự nổi tiếng (Hình 2).

Đại diện VTV24 news nhận giải thưởng vinh danh tại TikTok Awards Việt Nam 2020. ẢNH: VTV.vn

Một khía cạnh quan trọng mà báo cáo App Annie lưu ý, các ứng dụng đi kèm với tính năng phát trực tiếp, bao gồm cả TikTok, đang khiến người dùng chi nhiều tiền hơn cho người sáng tạo. Báo cáo chỉ ra rằng các ứng dụng với tính năng chính là phát trực tiếp đã chiếm 3/4 số tiền chi tiêu trong 25 ứng dụng xã hội hàng đầu trong nửa đầu năm nay.

Cầu nối giữa các tài năng và công ty giải trí

Thay vì tiêu tốn nguồn lực “đãi cát tìm vàng”, TikTok giờ đây là một lựa chọn đơn giản hơn nhiều cho các công ty tìm kiếm tài năng bước ra từ thế giới mạng. Bên cạnh đó, công ty giải trí có thể kiểm nghiệm năng lực ứng viên thông qua chất lượng nội dung, danh tiếng, số lượng followers và tốc độ lan truyền.

Minh chứng kinh điển cho sự gặp gỡ giữa nghệ sĩ trẻ với công ty giải trí chính là ngôi sao TikTok Charli D'Amelio đến từ Connecticut, Mỹ. Tham gia nền tảng chia sẻ video TikTok từ tháng 7/2019 đến nay, cô sở hữu kênh hơn 122,2 triệu người theo dõi. Từ một nữ sinh chẳng mấy người biết đến, cô giờ được săn đón ở Hollywood không thua kém bất kỳ ngôi sao giải trí nào.

Công nghệ - TikTok trở thành bệ phóng mới cho giới trẻ tìm kiếm sự nổi tiếng (Hình 3).

Những video nhảy múa vui nhộn của "Nữ hoàng TikTok" Charli D'Amelio cứ thế được sáng tạo theo phong cách khác biệt và dần dần mang đến sức hút đối với công chúng. ẢNH:Marksquires Studio. 

Khả năng sáng tạo vô hạn và nội dung dễ lan truyền là điểm cộng "khổng lồ" để những tài năng dễ dàng tỏa sáng và lọt vào “mắt xanh” của doanh nghiệp. Khi có đủ tài năng và thực lực thì một bệ phóng hoàn hảo như TikTok chính là điều mà các tài năng trẻ đang cần.

Phạm Thu Thanh (theo CNN)

Bạn đang đọc bài viết "TikTok trở thành bệ phóng mới cho giới trẻ tìm kiếm sự nổi tiếng" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh