shunshine group

Thư viện có đường cho tàu điện đi qua tại Canada

03/10/2022 12:03

Thư viện Trung tâm Calgary là điểm nhấn kiến trúc của thành phố cùng tên, với đường tàu điện đi xuyên qua phần đế, những mái vòm ốp gỗ và các không gian kết nối con người.

kien truc hien dai anh 1

Thư viện Trung tâm Calgary được khởi công xây dựng từ năm 2013, hoàn thiện vào năm 2018 và được đưa vào sử dụng trong 4 năm qua. Một đường ray tàu điện được bố trí ngay phía dưới tòa nhà. Công trình này tọa lạc giữa một khu phố tại Calgary, thành phố lớn nhất tỉnh Alberta của Canada. Ảnh: Michael Grimm.

kien truc hien dai anh 2

Lối vào thư viện Calgary được tạo hình bởi các bậc thang lên cao dần đến khu vực trung tâm của tòa nhà. Điều này cho phép việc tiếp cận thư viện từ nhiều hướng. Ảnh: Realcedar.

kien truc hien dai anh 3

Trần thư viện được ốp bằng các thanh gỗ tuyết tùng đỏ tạo ra một loạt các đường phân tán và phản chiếu ánh sáng trên bề mặt. Sự kết hợp này mang đến sự ấm áp và hài hòa cho tổng thể công trình. Ảnh: Realcedar.

kien truc hien dai anh 4

Hình dạng tinh thể của mặt tiền tòa thư viện được chạm khắc để lộ ra một cổng vòm bằng gỗ lớn, tạo cảm giác ôm lấy du khách khi họ đến gần. Ảnh: Michael Grimm.

kien truc hien dai anh 5

Giếng trời cao vút và tràn ngập ánh sáng. Từ sảnh cầu thang, du khách có thể quan sát thấy những tầng chính. Các khu vực đọc sách ấm cúng và được bố trí khắp nơi, giúp người đọc dễ dàng tìm được khu vực ngồi lý tưởng cho mình. Ảnh: Michael Grimm.

kien truc hien dai anh 6

Hệ thống thư viện Công cộng Calgary được sử dụng bởi hơn 670.000 người dân Calgary, tức là hơn một nửa dân số trong tổng số 1,2 triệu dân của nơi này. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối cư dân từ mọi tầng lớp xã hội. Ảnh: Michael Grimm.

kien truc hien dai anh 7

Ở tầng cao nhất của thư viện là Phòng đọc lớn. Nơi này được hình thành như một chiếc hộp ngọc giấu trong thư viện, cung cấp không gian cho việc học tập và truyền cảm hứng tập trung. Ảnh: Michael Grimm.

kien truc hien dai anh 8

Các hoạt động công cộng sôi động hơn được bố trí ở các tầng dưới, trong khi các khu vực học tập yên tĩnh hơn ở các tầng trên. Theo hướng lối đi, một loạt các phòng đa năng nằm dọc theo hành lang của tòa nhà, tăng cường kết nối giữa bên trong và bên ngoài. Ảnh: Collier Project Leader.

kien truc hien dai anh 9

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2018, thư viện Calgary trở thành một điểm đến thú vị cho người dân và cả du khách. Hệ thống thư viện tích hợp cả không gian triển lãm, trưng bày, quán cà phê, phòng biểu diễn..., đáp ứng tối đa nhu cầu học hỏi, đọc sách và kết nối của mọi người. Ảnh: Calgarymlc.

kien truc hien dai anh 10

Trong cả bốn tầng của thư viện, nhiều không gian khác nhau cung cấp cho các tương tác nhóm và cá nhân, hỗ trợ cả hoạt động trình chiếu, hội họp. Gian triển lãm nghệ thuật được thiết kế giúp thư viện đón ánh sáng tự nhiên, đồng thời tạo ra góc view nhìn ra khu phố. Ảnh: Archello.

Bạn đang đọc bài viết "Thư viện có đường cho tàu điện đi qua tại Canada" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh