shunshine group

Thêm nhiều mẫu xe máy khan hàng, tăng giá do thiếu chip

23/06/2022 10:01

() - Sau Honda, thêm mẫu nhiều xe ga của hãng Yamaha rơi vào tình trạng khan hiếm hàng, kênh giá. Trong khi các mẫu xe số lại ế ẩm, được bán với giá đề xuất hoặc giảm sâu.

Thêm nhiều mẫu xe máy khan hàng, tăng giá do thiếu chip - 1

Nhiều mẫu xe ga của Honda vẫn đang khan hiếm hàng, tăng giá (Ảnh: Trung Nam).

Theo khảo sát của phóng viên tại một số đại lý xe máy trên địa bàn Hà Nội trong hai ngày qua, nhiều mẫu xe ga khác đã tăng giá so với mức niêm yết của hãng do nguồn cung hạn hẹp.

Cụ thể, đối với xe ga của Honda Vision tại nhiều đại lý đã không còn xe để bán. Trong khi, mẫu xe Honda Air Blade thế hệ mới (ra mắt cách đây không lâu) cũng chỉ còn với số lượng ít, đủ nguồn cung cho khách hàng.

Mức giá được một đại lý đưa ra đối với xe ga Honda Air Blade 125 phiên bản tiêu chuẩn là 45 triệu đồng, kênh gần 3 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất. Trong khi, phiên bản Air Blade 160 tiêu chuẩn có giá bán là 60 triệu đồng (giá đề xuất là 55,99 triệu đồng).

Thêm nhiều mẫu xe máy khan hàng, tăng giá do thiếu chip - 2 Xe máy Honda CB150R nhập khẩu Thái Lan đang được bán với giá 105 triệu đồng (Ảnh: Trung Nam).

Trái ngược với các mẫu xe ga, dòng xe số của Honda lại có giá khá bình ổn, được bán bằng giá đề xuất, ví dụ như xe Honda Wave Alpha, hay dòng xe naked bike nhập khẩu từ Thái Lan là Honda CB150R cũng bán theo giá đề xuất.

Thêm nhiều mẫu xe máy khan hàng, tăng giá do thiếu chip - 3

Lý giải với PV, quản lý một đại lý Head Honda trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Do tình trạng thiếu chip dẫn đến nhiều mẫu xe ga của hãng rơi vào tình trạng khan hiếm hàng. Ngay cả những mẫu xe mới ra mắt như Honda Air Blade, số lượng xe tồn kho cũng không nhiều, trong khi mẫu xe Vision hiện không có xe".

"Trong khi ở phân khúc xe số, kể cả một số mẫu xe nhập khẩu được đại lý bán với đúng giá niêm yết, do dòng xe này hiện đang rơi vào tình trạng khá ế ẩm. Cửa hàng phải phụ thuộc thêm thu nhập từ các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe cho khách hàng", vị quản lý cho biết thêm.

Thêm nhiều mẫu xe máy khan hàng, tăng giá do thiếu chip - 4 Yamaha Janus hiện đang rất khan hàng (Ảnh: Trang Linh).

Tương tự, một số mẫu xe ga của hãng Yamaha cũng đang rơi vào tình trạng chung với Honda, do nguồn cung chip khủng hoảng dẫn tới nhà máy không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Đơn cử như xe ga Yamaha Janus phiên bản giới hạn hiện đang được một số đại lý rao bán lên tới 37 triệu đồng, kênh hơn 5 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của hãng.

Một nhân viên đại lý Yamaha trên địa bàn quận Hoàng Mai chia sẻ: "Hiện tại, dòng xe Janus đang rất khan hàng, cửa hàng chỉ còn lại duy nhất một xe để bán. Do phía nhà sản xuất không nhập được chip để lắp đặt cho các mẫu xe nên mới dẫn đến tình trạng này".

Bên cạnh đó, một số dòng xe khác của hãng như Yamaha Freego, Grand hay Latte cũng trong tình trạng không còn nhiều hàng.

Chia sẻ trên báo Giao thông, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hàng, tăng giá các loại xe nói chung và xe máy nói riêng là do thiếu nguồn cung chip và chi phí đầu vào gia tăng.

Theo vị này, hiện Việt Nam chưa sản xuất được chip, mà chủ yếu được nhập từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Trong khi, Trung Quốc là nguồn cung chủ yếu cho Việt Nam đang thực hiện chính sách "Zero Covid", nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, đóng cửa ảnh hưởng đến nguồn cung chip toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng chip đang gây khó khăn chung cho thị trường ô tô, xe máy trên thế giới. Chính vì thế, các nhà sản xuất tại Việt Nam cũng không thể tránh khỏi những hạn chế về nguồn cung, chi phí vận chuyển tăng cao… dẫn tới nhiều biến động về giá. Hy vọng trong tương lai gần, Việt Nam có thể sản xuất chip đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Bạn đang đọc bài viết "Thêm nhiều mẫu xe máy khan hàng, tăng giá do thiếu chip" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh