shunshine group

Tăng cường tiện nghi và an toàn nhờ công nghệ kết nối trên xe hơi

29/07/2021 08:22

VNHN - Trong ba thập kỷ qua, sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet đã nhanh chóng thay đổi thế giới và tất cả những lĩnh vực liên quan. Ngay cả ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng đó. Các tính năng kết nối tích hợp trên xe đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và di chuyển. Mỗi chiếc ô tô với tính năng kết nối ngày nay có sức mạnh tương đương với 20 chiếc máy tính cá nhân, với hơn 100 triệu dòng mã có khả năng xử lý tới 25 gigabyte dữ liệu mỗi giờ. Ước tính đến năm 2021 sẽ có hơn 380 triệu phương tiện với tính năng kết nối lưu thông trên đường phố.

Theo một nghiên cứu gần đây của Kantar, 47% người tham gia khảo sát không nhận ra rằng chiếc xe của họ được trang bị các tính năng kết nối. Nhiều chủ xe khác thậm chí còn không biết rằng công nghệ này tồn tại. Còn những người biết đến chúng thì vẫn hoài nghi hoặc không cảm thấy những tính năng này sẽ đem lại lợi ích cho cuộc sống hàng ngày.

Mạng lưới internet vạn vật và xe hơi kết nối

Nhờ có khả năng truy cập mạng internet thông qua một luồng dữ liệu di động, xe hơi có thể kết nối và “trao đổi” với các thiết bị khác ở trong và ngoài xe, ví dụ như điện thoại thông minh. Công nghệ còn cho phép những chiếc xe kết nối giao tiếp với các phương tiện khác trên đường như xe cứu thương, hoặc với các cơ sở hạ tầng như đèn giao thông, nhằm giúp lái xe tránh được tai nạn, kẹt xe và những trường hợp khẩn cấp khác.

Xe hơi có kết nối là một phần của xu hướng công nghệ thịnh hành hiện nay mang tên Internet vạn vật - mạng lưới kết nối các thiết bị thông dụng qua internet. Những thiết bị thông minh này hiện hữu ở khắp mọi nơi, từ chiếc tủ lạnh có tính năng nhận biết trữ lượng sữa trong tủ sắp hết và tự động đặt thêm, cho đến chiếc gương giúp cập nhật tin tức và dự báo thời tiết trong khi bạn đang đánh răng.

“Sự kết nối là một yếu tố quyết định đối với các nhà sản xuất xe hơi như Ford, nhằm mang đến sự thoải mái, tiện nghi và an toàn hàng đầu cho chủ xe. Nhờ công nghệ ngày càng phát triển, chúng ta có thể kỳ vọng về một hệ sinh thái trong tương lai với các thiết bị và cơ sở hạ tầng được kết nối, tương tác với nhau, đồng thời tạo nên sự thay đổi toàn cầu.” - Ông Linus Mattson, phụ trách hệ thống Thông tin Giải trí trên xe của Ford Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

Trải nghiệm kỹ thuật số hiệu quả và liền mạch

Một trong những tính năng phổ biến nhất trên phương tiện kết nối ngày nay là hệ thống thông tin giải trí. Về cơ bản, hệ thống này sẽ biến những chiếc ô tô thành “điện thoại thông minh có bánh xe” và cho phép người lái tiếp tục trải nghiệm cuộc sống số một cách hiệu quả và liền mạch trên mọi cung đường.

Một ví dụ điển hình là công nghệ kích hoạt và điều khiển bằng giọng nói SYNC® 3 của Ford - hệ thống cho phép người dùng sử dụng tính năng định vị, điều chỉnh âm thanh và nhiệt độ trong khoang xe, cũng như gửi tin nhắn, gọi điện thoại rảnh tay. Tất cả những tính năng này đều có thể được thực hiện trong khi tài xế vẫn để mắt tới đoạn đường phía trước và không rời tay khỏi vô lăng. Từ đó, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng mất tập trung khi lái xe mà còn khiến hành trình di chuyển mỗi ngày của bạn trở nên năng suất hơn. Thay vì lãng phí khoảng thời gian di chuyển đến nơi làm việc, khách hàng của Ford có thể kiểm tra và trả lời tin nhắn, tham dự các buổi họp trực tuyến hoặc nghe sách nói điện tử một cách an toàn.

Ngoài ra, các tính năng kết nối còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nhiều hệ thống định vị có thể kiểm tra tình hình giao thông theo thời gian thực và đề xuất một lộ trình thay thế hiệu quả hơn để tránh tắc đường hoặc thời tiết xấu. Điều này đặc biệt quan trọng ở thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi mỗi người dân trung bình phải trải qua 15 - 20 phút kẹt xe mỗi ngày – tương đương hơn 100 giờ mỗi năm, lãng phí rất nhiều thời gian và nhiên liệu. Các tính năng như cảm biến áp suất lốp có thể gửi cảnh báo khi lốp không được bơm tiêu chuẩn, điều này giảm thiểu nguy cơ hư hỏng lốp và giảm tiêu hao nhiên liệu đến 6%.

An toàn mỗi khi bạn cần

Đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách là lợi ích quan trọng nhất mà những chiếc xe kết nối mang lại. Các tính năng kết nối phương tiện ngày nay đã phát triển đáng kể, cho phép người lái trải nghiệm các chức năng bán tự hành như Hệ thống Kiểm soát Tốc độ Tự động Thích ứng, Phanh Khẩn cấp Chủ động (AEB) và Hệ thống Hỗ trợ Duy trì Làn đường. Nhận ra những trang bị này sẽ thay đổi hoàn toàn định nghĩa “lái xe”, nhiều tài xế đã bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn các tính năng kết nối trong xe con và xe tải của họ.

Công nghệ tiên tiến đã tạo ra cuộc cách mạng về an toàn xe hơi khi sử dụng camera và cảm biến trong xe để dự đoán, ngăn ngừa tai nạn trước khi chúng xảy ra. Ngày nay, những chiếc ô tô kết nối được trang bị hệ thống giám sát có khả năng cảnh báo lái xe về những nguy cơ tiềm tàng. Thậm chí những hệ thống này được thiết kế mục đích can thiệp và kiểm soát phương tiện khi cần để tránh va chạm tối đa.

Ví dụ, các phương tiện được trang bị Hệ thống Hỗ trợ Duy trì Làn đường của Ford sẽ sử dụng camera gắn phía sau gương chiếu hậu để theo dõi các vạch kẻ đường. Khi camera phát hiện xe bị trôi khỏi làn đường, hệ thống này được thiết kế để cảnh báo người lái thông qua màn hình chủ hoặc tự động đánh lái và nhẹ nhàng điều khiển phương tiện về đúng làn đường ban đầu.

Trong tương lai, khi những phương tiện kết nối phát triển thành phương tiện tự động lái hoàn toàn, chúng ta chắc chắn sẽ nhận được nhiều lợi ích thiết thực đến từ các tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc này. Trải nghiệm lái xe cũng nhờ vậy mà trở nên an toàn, năng suất, hiệu quả và không kém phần thú vị. 

Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường tiện nghi và an toàn nhờ công nghệ kết nối trên xe hơi" tại chuyên mục Thể thao. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh