shunshine group

Tăng cường "quả đấm thép" phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán

26/11/2021 07:48

Nhu cầu về nguyên liệu sản xuất và hàng hóa tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp thường tăng mạnh vào dịp cuối năm nên hoạt động buôn lậu, hàng giả dự báo sẽ diễn biến vô cùng phức tạp.

Kiên quyết xử lý việc bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành Kế hoạch số 07/KH-TCQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Kế hoạch tập trung vào 6 nội dung chính, gồm xác định tuyến, địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm, xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường trong đợt cao điểm.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng cường 'quả đấm thép' phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán

Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các khu vực, kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ đầu mối, các tuyến đường bộ, đường sắt…, nhất là các địa bàn trọng điểm tại các tỉnh biên giới.

Ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông; kết hợp công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với việc vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên thị trường tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả bằng các hình thức đa dạng, thiết thực…

Tổng cục Quản lý thị trường cũng yêu cầu các cục quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai hoạt động công vụ của công chức do cấp mình quản lý để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh công chức hoàn thành nhiệm vụ được phân công, bảo đảm chất lượng và thời gian quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm tập thể, cá nhân, công chức tha hóa, bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhận diện phương thức, thủ đoạn

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, từ đầu năm đến nay, hoạt động vận chuyển trái phép các chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng đã chuyển hướng buôn lậu, vận chuyển ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh với số lượng lớn, thủ đoạn tinh vi.

Không chỉ ma túy, một số lượng lớn hàng hóa nhập khẩu theo hình thức "tạm nhập tái xuất", "gửi kho ngoại quan", qua khu vực Hải Phòng và khu vực biên giới đường bộ các tỉnh phía Bắc thời gian vừa qua, nhưng tái xuất không đúng tuyến đường, cửa khẩu, khai báo không đúng tên hàng, số lượng, trọng lượng chủng loại hàng hóa, thậm chí không tái xuất mà thẩm lậu vào nội địa.

Hàng hóa "tạm nhập tái xuất" có dấu hiệu đã thẩm lậu vào nội địa, thậm chí có cả hàng cấm, hàng đã qua sử dụng, rác thải công nghiệp, thực phẩm đông lạnh…, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường tác động xấu đến cộng đồng.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng thuốc và các loại vật tư y tế để phòng, chống dịch tăng cao. Nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, nhập lậu các loại thuốc tân dược được cho là chữa trị Covid-19 không có nguồn gốc hợp pháp, chưa được cấp phép lưu hành đã diễn ra. Chỉ trong tháng 8, 9/2021, hải quan đã phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng sản phẩm test Covid-19 nhanh, các loại thuốc điều trị Covid-19 nhập lậu.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng cường 'quả đấm thép' phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán (Hình 2).

Trong 10 tháng đầu năm 2021, toàn ngành hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng khác thực hiện bắt giữ và xử lý 11.961 vụ vi phạm pháp luật, ước tính giá trị hàng hóa vi phạm lên đến 2.070 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 170,277 tỷ đồng. Cơ quan hải quan đã tiến hành khởi tố 25 vụ việc theo thẩm quyền và chuyển cơ quan chức năng khác khởi tố 102 vụ việc.

Cuối năm 2021 và dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, theo quy luật, đây là khoảng thời gian cao điểm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gia tăng, diễn biến phức tạp, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành kịp thời triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Yêu cầu lực lượng toàn ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tập trung vào nhóm các mặt hàng cấm, hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, hàng giả, hàng kém chất lượng...

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng cường 'quả đấm thép' phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán (Hình 3).

Thực tế vào cuộc của các địa phương 

Đánh giá về hoạt động buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại trên địa bàn Thành phố trong thời gian vừa qua, ông Chu Xuân Kiên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 Tp.Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, tình trạng này vẫn còn xảy ra, chủ yếu là đối với nhóm các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao như mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, các mặt hàng phòng chống dịch Covid-19…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, các Bộ, ngành Trung ương, UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố luôn xác định công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm.

Theo báo cáo kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11/2021, trong tháng 10, các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.339 vụ; xử lý hành chính: 1.230 vụ. Khởi tố 5 vụ đối với 9 đối tượng. Trong đó, hàng cấm, hàng lậu 137 vụ; hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 22 vụ; gian lận thương mại 1.071 vụ. Tổng số thu nộp ngân sách nhà nước 156 tỷ 123 triệu đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng cường 'quả đấm thép' phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán (Hình 4).

Cũng trong tháng 10, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra 99 vụ, xử lý 101 vụ (trong đó xử lý 02 vụ tồn). Phạt hành chính: 2 tỷ 474 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm: 12 tỷ 487 triệu đồng.

Được cho là một trong những điểm “nóng” về các tổ chức, tội phạm buôn hàng lậu qua biên giới, tỉnh An Giang cũng đã nhanh chóng tổ chức hơn 200 chốt dọc biên giới dài gần 100km, nhằm thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia vừa làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo Công an tỉnh An Giang, thời gian gần đây, từ thông tin người dân gọi đến đường dây nóng của Công an tỉnh, Ban Giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng phòng, chống buôn lậu của tỉnh bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc có giá trị lớn.

Ngày 19/11 vừa qua, Tổ Liên ngành chống buôn lậu tỉnh An Giang đã bắt giữ 1 ghe gỗ vận chuyển số lượng lớn hóa chất và bột đá có xuất xứ từ nước ngoài không rõ nguồn gốc, trị giá hàng hóa khoảng 2,6 tỷ đồng. Trước đó 1 ngày, Tổ Công tác liên ngành chống buôn lậu tỉnh phối hợp Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình tuần tra kiểm soát tại huyện biên giới An Phú, phát hiện gỗ chở hơn 60 tấn hàng hóa, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không hóa đơn chứng từ; trong đó có hơn 20 thùng, chứa hơn 4.600 lít hóa chất xuất xứ nước ngoài; gần 1.300 bao tải bên trong chứa hóa chất (chưa rõ loại gì) và 1.200 bao tải bên trong chứa bột đá không.

“Hiện tình hình buôn lậu tuyến biên giới có ổn hơn trong nội địa do trước đó các lực lượng chỉ tập trung vào tuyến biên giới, xác lập các chuyên án, đấu tranh các đối tượng đầu nậu. Qua thời gian, các đối tượng cầm đầu, đầu nậu đã bị bắt cùng với đó là việc kiện toàn lại lực lượng, tập trung truy quét cả biên giới và nội địa bao gồm kiểm soát hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không hóa đơn…”, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết.

Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó cục Trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, từ cuối năm 2020, Công an tỉnh An Giang đã tham mưu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành với 10 Tổ công tác gồm các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Quân sự, Hải quan, Quản lý thị trường … Trong đó, Công an tỉnh là chủ công, xây dựng các phương án, kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng cường 'quả đấm thép' phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán (Hình 5).

Triệt phá đường dây buôn lậu của 'trùm buôn lậu Mười Tường'. Ảnh: VOV. 

Sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các lực lượng liên ngành đã phát huy sức mạnh và hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là tại các khu vực trọng điểm, địa bàn tuyến biên giới. Qua đó, tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới và trong nội địa một phần nào đó được kiềm chế. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng này đã phát hiện, bắt giữ gần 4.500 vụ buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, liên quan gần 170 đối tượng; tổng trị giá hàng hóa gần 11 tỷ đồng.

Theo nhận định của các lực lượng chức năng, tình trạng hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng nhái, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… sẽ gia tăng dịp cuối năm. Vì vậy, lực lượng chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh cần phải quản lý tốt địa bàn, kiên quyết xử lý vi phạm, không để hình thành các đường dây, điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các Tổ liên ngành chống buôn lậu tỉnh phối hợp chặt chẽ với một số lực lượng ở địa phương xây dựng phương án, giao nhiệm vụ cụ thể, trong quá trình tuần tra khép kín địa bàn ở các tuyến biên giới; tập trung, đấu tranh các đối tượng đầu nậu trong nội địa có thuê mướn người mang vác hàng hóa từ biên giới vào nội địa.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ban ngành đoàn thể, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện trong nội địa, kiểm soát chặt chẽ hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong dịp Tết 2022. 

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công An tỉnh An Giang cho biết, không chỉ truy quét trên địa bàn của tỉnh An Giang, lực lượng chức năng đã phối hợp chặt với phía Campuchia để nắm bắt tất cả các đối tượng đầu nậu. “Đối với một số đường mòn lối mở đã được tỉnh bố trí lực lượng mai phục. Cùng với đó, tỉnh còn phối hợp với lực lượng chức năng của các tỉnh lân cận như Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An…áp dụng những biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ, xử lý các đầu nậu, buôn lậu chuyên nghiệp, quyết tâm không để đầu nậu, hàng lậu trôi nổi trên địa bàn, kể cả là hoạt động nhỏ lẻ…”, Đại tá Đinh Văn Nơi khẳng định.

 

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường "quả đấm thép" phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh