shunshine group

Sử dụng Saffron sao cho đúng

19/12/2019 17:32

Dù có công dụng như “thảo thần dược” và phù hợp với mọi đối tượng nhưng việc sử dụng Saffron chỉ thực sự hiệu quả khi lựa chọn đúng sản phẩm, đúng thương hiệu và sử dụng đúng cách.

Chọn đúng sản phẩm
Saffron là một loại thảo dược quý hiếm, thuộc vào một trong nhóm các gia vị đắt nhất thế giới. Đây là loại cây được trồng lâu đời có nguồn gốc ở Tây Á và Địa Trung Hải, hiện tại được trồng nhiều tại các quốc gia: Iran, Hy Lạp, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Á và Trung Đông. 
Theo các nghiên cứu thì có đến 150 hoạt chất nhóm carotenoid trong nhụy hoa nghệ tây nên có nhiều tác dụng cho sức khỏe, làm đẹp như trắng da, tốt cho tim mạch, tiêu hóa. PGS.TS Phạm Gia Điền cho biết, chất lượng hoa nhụy tây được đánh giá trên màu sắc, chiết xuất (crocin), về mùi vị (ticrocin) và về hương thơm (safranal). 
Hoa nghệ tây được Tổ chức Y tế Thế giới chia ra làm 4 loại, bậc 1 là cao nhất, bậc 4 là thấp nhất. Người ta sử dụng quang phổ hấp thụ để xác định thành phần crocin trong nhụy hoa nghệ tây. Khả năng hấp thụ càng cao thì thành phần crocin càng cao. Loại có thành phần crocin cao nhất là loại mà đầu nhụy hoa có màu đỏ (gọi là super negin). Nhụy hoa chất lượng tốt là phải đều nhau về độ dài, đầu nhụy hoa có màu đỏ đều. 


Loại Saffron có thành phần crocin cao nhất là loại mà đầu nhụy hoa có màu đỏ (gọi là super negin).

Chọn đúng đường mua
Người ta cho rằng cây nghệ tây được trồng đầu tiên ở Iraq rồi sau đó lan đến Abruzzo (Ý), La Mancha (Tây Ban Nha) rồi Kashmir và Mashad (Iran).
Saffron được trồng nhiều nhất ở Iran - nơi được xem là thủ phủ của loài dược liệu này. Mỗi năm, sản lượng Saffron sản xuất tại đây chiếm đến 90-93% sản lượng Saffron toàn thế giới.
Dù là một sản phẩm lâu đời nhưng Saffron mới chính thức du nhập vào Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây. Lý do là bởi hàng nhập khẩu chính ngạch khi muốn được kinh doanh chính thống tại thị trường Việt Nam cần được các cơ quan kiểm nghiệm của Việt Nam kiểm định chất lượng sản phẩm và phải được Nhà nước bảo hộ.
Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam thường tiếp cận Saffron qua đường xách tay từ các nước như Dubai (nhiều nhất), Ấn Độ, Tây Ban Nha, Hy lạp, Tây Tạng, Pakistan,….
Sau đó, các thương hiệu từ Iran, vốn là nhà sản xuất Saffron lớn nhất thế giới, mới lần lượt vào Việt Nam qua con đường chính ngạch. Hiện có 3 công ty đã có giấy phép nhập khẩu chính thức là Saffron Việt Nam, Tây Á và Saha. 

Hiện có 3 công ty đã có giấy phép nhập khẩu chính thức là Saffron Việt Nam, Tây Á và Saha. 

Chọn đúng thương hiệu
Nổi tiếng và lâu đời nhất về thương hiệu Saffron ở Iran là Saffron Saharkhiz. Saharkhiz ra đời vào năm 1932, được lấy tên từ nhà sáng lập, cũng là tên của một dòng họ tại Iran. Cho đến nay, đại gia đình Saharkhiz đều kinh doanh Saffron, dưới sự điều hành của thế hệ con nhà sáng lập. Trong đó, 3 người con trai lớn nhất đã hơn 50 tuổi.
Ông Trần Nhật Thăng, giám đốc công ty XNK Saha, nhà phân phối độc quyền thương hiệu Saffron Saharkhiz cho rằng việc lựa chọn Saffron để kinh doanh là một quyết định sáng suốt nhưng lựa chọn thương hiệu nào để đồng hành thì không hề đơn giản.
Ông Thăng và đồng sự đã đi tìm hiểu hầu hết các thương hiệu Saffron nổi tiếng ở Iran như thương hiệu Saharkhiz, Gohar, Bahraman, Edman, Badiee. Sau khi tìm hiểu về công ty, con người và sản phẩm ông Thăng ấn tượng nhất là Saffron Saharkhiz. Tiếp tục hỏi thăm từ khách sạn, sân bay đến cả người đi đường thì có tỷ lệ đến 9/10 nhắc đến Saffron Saharkhiz. Nhờ những thông tin tuyệt vời đó, ông quyết định đặt vấn đề với hãng Saffron Saharkhiz để phân phối. 
"Nói một cách dễ hiểu hơn thì ở thị trường Việt Nam và cả trên thế giới, thương hiệu cà phê cũng ngập tràn. Việt Nam là nước nổi tiếng về cà phê nhưng lại có rất ít thương hiệu cà phê chất lượng và được thế giới ghi nhận. Tôi chọn thương hiệu Saffron lâu đời và uy tín nhất tại Iran là Saffron Saharkhiz vì thương hiệu này được người dân tín nhiệm nhất cũng chính là để đảm bảo cho lợi ích của người tiêu dùng Việt Nam", ông Thăng nói.

Đại diện công ty XNK Saha tham quan cơ sở đóng gói sản phẩm của Saffron Saharkhiz ở Iran.

Hiểu đúng công dụng
Ở nhiều nơi trên thế giới, Saffron còn được chế biến thành nhiều dạng khác nhau với nhiều công dụng từ giúp ổn định huyết áp, nâng cao chất lượng giấc ngủ, đến bệnh về gan, bệnh tim mạch, trầm cảm, hệ tiêu hoá từ đó ảnh hưởng đến da dẻ, quá trình lão hoá… Công dụng nhiều nhất của nhụy hoa nghệ tây là giúp ngủ ngon, chữa trị trầm cảm, stress. 
Các vitamin nhóm B cũng là một trong những thành phần nổi bật của Saffron. Đặc biệt trong đó phải kể đến vitamin B6, bởi nó giúp xoa dịu hệ thần kinh, cải thiện hiệu quả chứng mất ngủ, đem lại một giấc ngủ sâu. Điều này cũng chính là một nhân tố giúp nâng cao trí nhớ, bởi ngủ đủ, ngủ sâu sẽ giúp tuần hoàn não tốt hơn, não hoạt động nhanh nhẹn và ghi nhớ sâu hơn.

Công dụng nhiều nhất của nhụy hoa nghệ tây là giúp ngủ ngon, chữa trị trầm cảm, stress.

Dưỡng chất quan trọng nhất hỗ trợ cải thiện trí nhớ trong Saffron chính là crocin. Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, crocin có tác dụng bảo vệ, ngăn ngừa tổn thương cho lớp myelin bao bọc ngoài tế bào não. Giữ cho tế bào não khỏe mạnh, cũng chính là giúp cho não hoạt động linh hoạt, giảm thiểu đáng kể chứng hay quên, tăng cường trí nhớ.
Tuy nhiên, dù có nhiều công dụng như vậy nhưng Saffron không phải là “thuốc tiên”. Việc gì cũng cần phải có quá trình vì thế đừng nghĩ uống Saffron 1-2 ngày là có kết quả kiểu như uống “thần dược”. Cần kiên trì với Saffron từ 2-3 tháng sẽ thấy hiệu quả.

Nhất Trung

Bạn đang đọc bài viết "Sử dụng Saffron sao cho đúng" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh