shunshine group

So sánh LUNA 2.0 và LUNA Classic? Liệu LUNA 2.0 có tiềm năng?

21/09/2022 16:58

LUNA 2.0 và LUNA Classic là kết quả của một cuộc hồi sinh sau sự kiện nền tảng Terra cũ sụp đổ. Trong bài viết này, hãy cùng chỉ ra những điểm khác biệt giữa LUNA 2.0 và LUNA Classic.

Tổng quan về LUNA 2.0 và LUNA Classic

LUNA Classic là gì?

Terra (LUNA) Classic là tên gọi mới thay cho nền tảng blockchain Terra cũ, hay còn gọi là LUNA 1.0. Nền tảng này có token gốc trước đây được gọi là LUNA. Hiện nay, đã chính thức đổi thành LUNC (LUNA Classic).

picture1-1663754190.jpg

Nền tảng Terra Classic là một giao thức phi tập trung, mã nguồn mở và công khai. Terra Classic áp dụng cơ chế PoS để hỗ trợ những đồng tiền ổn định (Stablecoin). Thông qua đó cho phép người dùng thanh toán trên phạm vi toàn thế giới dễ dàng và thuận tiện hơn.

LUNA Classic là đồng tiền điện tử gốc và chính thức của nền tảng Terra Classic và được dùng để đảm bảo sự ổn định về giá của các đồng tiền ổn định stablecoin trong hệ sinh thái.

LUNA 2.0 là gì?

Terra 2.0 (LUNA 2.0) là một giao thức phi tập trung, mã nguồn mở và công khai. Terra 2.0 áp dụng cơ chế PoS để hỗ trợ các dApps (ứng dụng phi tập trung), đặc biệt chú trọng trong hệ sinh thái của DeFi. Terra 2.0 có đồng tiền số chính thức tên là LUNA. LUNA vừa là token tiện ích, vừa là token quản trị của Terra 2.0.

Terra nguyên bản đã trải qua một cuộc tấn công làm trượt giá UST và thực sự sụp đổ. Sự kiện này khiến cho LUNA nguyên bản gần như “bay màu” khỏi thị trường tiền số, gây nên thất thoát hơn 40 tỷ đô cho thị trường và khiến Fouder của Terra - ông Do Kwon phát triển một kế hoạch hồi sinh mới.

So sánh LUNA Classic và LUNA 2.0

LUNA Classic (LUNC) là đồng tiền số chính thức của nền tảng Terra Classic. Nền tảng này trước đây chính là Terra nguyên bản. Tuy nhiên, sau quá trình đổi tên gọi như một phần trong chiến lược hồi sinh của Do Kwon nhằm phát hành một mạng Terra 2.0 hoàn toàn mới.

Nền tảng Terra Classic sẽ tiếp tục hỗ trợ các đồng tiền ổn định stablecoin và LUNA Classic (LUNC) sẽ được sử dụng để đảm bảo sự ổn định giá cho những đồng tiền này. Stablecoin Terra nguyên bản trước đây là UST, nay đổi thành USTC.

2-1663754209.jpg

Mặt khác, nền tảng mới Terra 2.0 sẽ dùng LUNA (hay LUNA 2.0) làm tài sản gốc. Đây là một đồng tiền số hoàn toàn mới và sẽ giữ chức năng là token gốc của mạng Terra 2.0. Vậy LUNA 2.0 khác biệt như thế nào so với LUNA Classic?

Hệ sinh thái Terra mới sẽ không còn hỗ trợ bất kỳ một đồng tiền ổn định nào khác. Nền tảng này sẽ chỉ hỗ trợ LUNA 2.0 làm tài sản số gốc để stake trên chính hệ sinh thái của mình.

Terra 2.0 được xây dựng để đẩy mạnh việc ứng dụng DeFi, song song với việc cung ứng một nền tảng thú vị để phát triển những ứng dụng dựa trên NFT và Web 3.0.

LUNA 2.0 là một bước ngoặt hoàn toàn mới và khác biệt từ thương hiệu của Terraform Labs, chú trọng vào việc mang lại một nền tảng mạnh mẽ cho các nhà phát triển và những ứng dụng phi tập trung. Ngược lại, nền tảng cũ LUNA Classic vẫn tiếp tục hỗ trợ cho stablecoin, đẩy mạnh việc ứng dụng tiền số và blockchain để thanh toán trên phạm vi toàn cầu.

LUNA 2.0 và nền tảng mới sẽ chú trọng vào mục tiêu cung ứng một hệ sinh thái mạnh mẽ, hiệu quả, có thể mở rộng để xây dựng các ứng dụng Web 3, ứng dụng phi tập trung và nhất là trong không gian DeFi. Rất nhiều ứng dụng phi tập trung hàng đầu từng vận hành trên Terra nguyên bản đã công bố chuyển sang Terra mới và sử dụng LUNA 2.0 làm tài sản kỹ thuật số gốc.

Giao dịch LUNA Classic và LUNA 2.0 ở đâu?

3-1663754228.jpg

Cả hai token LUNA Classic và LUNA 2.0 đều đã được niêm yết ở nhiều sàn giao dịch hiện nay. Một trong số đó là sàn giao dịch tiền số KuCoin. Tại sàn KuCoin, bạn có thể bắt đầu hành trình đầu tư vào hai tài sản này đơn giản với phí giao dịch thấp, giao dịch nhanh và an toàn.

Chỉ cần tạo tài khoản, hoàn thành bước xác minh KYC và truy cập vào Giao dịch Spot trên KuCoin. Tại đây, bạn có thể mua LUNC thông qua cặp giao dịch LUNC USDT và mua LUNA thông qua cặp giao dịch LUNA USDT.

Xu hướng giá LUNA và LUNC gần đây đều cho thấy những chuyển biến khá tích cực. Chúc bạn có chiến lược đầu tư thành công!

 

Minh Hằng

Bạn đang đọc bài viết "So sánh LUNA 2.0 và LUNA Classic? Liệu LUNA 2.0 có tiềm năng?" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh