shunshine group

Siết chặt xe điện chưa đăng kiểm vẫn hoạt động trên đường Tx.Cửa Lò

30/03/2023 00:09

Hàng trăm xe điện tại Tx.Cửa Lò hoạt động nhiều năm nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường,… thậm chí chưa có đăng ký, đăng kiểm.

Xe điện phải dừng hoạt động nếu chưa có đăng kiểm

Năm 2011, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách, Tx.Cửa Lò đã trình UBND tỉnh Nghệ An cho chủ trương hoạt động xe điện 4 bánh phục vụ du lịch. Số lượng xe được phép thực hiện thí điểm là 110 xe, trong khoảng thời gian 3 năm (từ 6/6/2011 đến 6/6/2014). Đơn vị thực hiện dự án thí điểm là Công ty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và thương mại Cửa Lò.

Trong 4 năm thực hiện dự án thí điểm, xe điện đã góp phần phục vụ tốt du lịch của thị xã. Vì vậy, vào đầu mùa hè năm 2015, lúc này đã hết thời hạn thực hiện thí điểm, UBND Tx.Cửa Lò đã xin điều chỉnh thời gian thực hiện thí điểm đến hết ngày 31/12/2015.

Dân sinh - Siết chặt xe điện chưa đăng kiểm vẫn hoạt động trên đường Tx.Cửa Lò

Trong quyết định thực hiện thí điểm thì chỉ có 110 xe điện thuộc diện thực hiện dự án này.

Sau thời gian thí điểm, từ năm 2016 đến nay, UBND Tx.Cửa Lò tiếp tục trình chủ trương và được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho phép xây dựng quy chế quản lý xe điện từng năm một.

Tuy nhiên, thời điểm này, số lượng xe điện phát sinh vượt quá nhiều so với dự án được duyệt. Nguyên nhân là do có nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã ồ ạt tiến hành mua bán xe điện không giấy tờ. Theo đó, dự án duyệt 110 xe nhưng thống kê đến thời điểm hiện nay đã là 558 xe. Vì vậy, chính quyền địa phương đã phải đưa ra kế hoạch hoạt động tạm thời theo ngày chẵn - lẻ trong những mùa hè tiếp theo và khoảng 3 năm diễn ra dịch Covid-19.

Dân sinh - Siết chặt xe điện chưa đăng kiểm vẫn hoạt động trên đường Tx.Cửa Lò (Hình 2).

Đến thời điểm hiện nay có tới 558 xe điện hoạt động trên địa bàn Tx.Cửa Lò.

Để chuẩn bị mùa du lịch năm 2023, ngày 30/12/2022, UBND Tx.Cửa Lò đã có Quyết định số 3618/QĐ-UBND, ban hành Quy chế quản lý phương tiện xe điện 4 bánh hoạt động kinh doanh, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thị xã. Trong đó yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo Thông tư 86 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải và Thông tư 58 năm 2020 của Bộ Công an. Đồng thời, giới hạn thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đến hết ngày 20/4/2023. Sau thời hạn nói trên, những xe không đủ điều kiện sẽ không được phép hoạt động.

Nhận được thông báo này, hàng trăm chủ xe điện băn khoăn, lo lắng khi phương tiện của họ bị thất lạc giấy tờ lâu, nay không thể đăng kiểm được, trong khi mùa du lịch 2023 đang đến gần.

Theo các chủ xe điện, họ đồng ý chủ trương đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, chủ trương quá gấp, người dân xoay xở không kịp, trong khi mùa du lịch đang đến gần, vì vậy nguy cơ thất nghiệp của các chủ xe điện rất lớn.

Ông Phùng Minh Hồng, trú phường Nghi Thủy, Tx.Cửa Lò cho biết, với giá trị xe điện là khoảng 200 triệu đồng/xe nên trước đó nhiều gia đình đã phải vay mượn ngân hàng mới đủ tiên mua. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động du lịch nên rất khó khăn. Vì vậy, Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần tạo điều kiện cho người dân đăng ký, đăng kiểm xe bị thất lạc giấy tờ và có lộ trình cụ thể để chủ xe thay thế xe mới”, ông Hồng kiến nghị.

Thông tin tổng hợp từ đội CSGT-TT, Công an Tx.Cửa Lò, do số lượng xe điện 4 bánh quá nhiều đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng xe điện chèo kéo, tranh giành khách, tự ý nâng giá cước, chở quá số người quy định.

Mùa du lịch năm 2022, đơn vị đã xử phạt tổng số tiền 115 triệu đồng đối với các chủ xe điện. Trong đó, có 186 trường hợp dừng, đỗ sai quy định; 2 trường hợp điều khiển xe điện khi đã sử dụng rượu, bia; 3 trường hợp tự ý nâng giá; 21 trường hợp không sử dụng đồng phục, biển tên; 6 trường hợp sai lịch trình...

Dân sinh - Siết chặt xe điện chưa đăng kiểm vẫn hoạt động trên đường Tx.Cửa Lò (Hình 3).

Phần lớn các xe điện đang hoạt động không có đăng kiểm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị Tx.Cửa Lò cho biết, sau thời gian thực hiện thí điểm, số xe điện đã tăng đột biến, ảnh hưởng đến việc điều hành, vận hành giao thông trên địa bàn. Trong đó, với hạ tầng giao thông hiện có, thị xã chỉ cho phép bố trí tối đa 300 xe điện.

Đặc biệt, nhiều xe điện đã cũ, xuống cấp không đảm bảo an toàn. Chưa kể, trong số 558 xe thì có đến 131 người có 2 xe. Trong khi mỗi năm các chủ xe chỉ đóng thuế khoảng 3 triệu đồng/xe/năm.

Theo khảo sát của UBND Tx.Cửa Lò thì trong số 558 xe đang có, thì chỉ có 171 xe đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm. Để giới hạn 300 xe, những xe không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm thì tổ chức bốc thăm và được phép mua xe mới để đăng ký, đăng kiểm (nếu chủ xe có nhu cầu); các hộ trước đây có 2 xe thì chỉ được bốc thăm 1 lần...

Đại diện Phòng Quản lý Đô thị Tx.Cửa Lò cho biết, đối với các kiến nghị của người dân, các phòng chuyên môn của thị xã đã tiếp thu, nghiên cứu các nội dung kiến nghị của người dân và trình lãnh đạo các cấp cho ý kiến xử lý, nhằm đảm bảo sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, nguyên tắc giải quyết vụ việc phải dựa trên cơ sở quy định của pháp luật.

“Việc các xe điện không đủ điều kiện hoạt động, không vượt qua các quy trình đăng kiểm sẽ không được hoạt động là điều không thể bàn cãi. Người dân nên chấp hành để cùng phát triển du lịch Cửa Lò 2023 được an toàn”, ông Hiệp nói.

Anh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Siết chặt xe điện chưa đăng kiểm vẫn hoạt động trên đường Tx.Cửa Lò" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh