shunshine group

Siết chặt xe điện: Cần chấm dứt hành vi cho con nghỉ học để phản đối

30/03/2023 16:04

Do nhận thức sai lệch, nhiều phụ huynh đã cho con em nghỉ học để phản đối về việc cấm các xe điện 4 bánh chưa đăng ký, đăng kiểm lưu thông.

Nhiều phụ huynh cho con nghỉ học

Sáng 30/3, rất đông chủ xe điện 4 bánh tại Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An tiếp tục đến trước cổng trụ sở UBND và Thị ủy để phản đối về quyết định số 3618/QĐ-UBND yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo Thông tư 86 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải và Thông tư 58 năm 2020 của Bộ Công an.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Cần chấm dứt hành vi cho con nghỉ học để phản đối

Nhiều chủ xe điện tiếp tục đến trụ sử UBND và Thị ủy Tx. Cửa Lò để đưa kiến nghị.

Đây là ngày thứ 3 những người dân này tụ tập để nêu kiến nghị, dù vào ngày 29/3, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân kinh doanh dịch vụ xe điện 4 bánh trên địa bàn để làm rõ những vấn đề liên quan đến phương án quản lý hoạt động kinh doanh đối với loại hình phương tiện này trong năm 2023.

Tại buổi đối thoại này, ông Dũng nhấn mạnh: “Xe điện 4 bánh là loại xe hoạt động có điều kiện, chở khách liên quan đến tính mạng của con người. Năm nào thị xã cũng đi xin tỉnh rồi bị nhắc nhở, kiểm điểm liên tục vì làm trái với các thông tư của các bộ. Vì sự phát triển, văn minh của thị xã và chấp hành quy định pháp luật nên xe điện hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm”.

Mặc dù vậy, người dân vẫn chưa đồng tình và tiếp tục đưa ra những kiến nghị với hi vọng chính quyền địa phương sẽ có giải pháp khác thuyết phục hơn. Đơn cử là đề nghị UBND thị xã xem xét việc duy trì 558 xe cho chạy ngày chẵn lẻ hơn là 300 xe chạy 1 ngày.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Cần chấm dứt hành vi cho con nghỉ học để phản đối (Hình 2).

Rất nhiều học sinh cũng bị bố mẹ bắt nghỉ học để tham gia.

Điều đáng nói, trong sáng 30/3, trong đám đông người dân đến kiến nghị có rất nhiều em nhỏ, phần lớn là học sinh cấp Tiểu học. Các em đã bị bố mẹ bắt nghỉ học để đến trước cổng UBND Tx. Cửa Lò cùng với mọi người. Một số em còn đeo khăn quàng đỏ trên vai. Đến gần 12h trưa, các em đã có dấu hiệu mệt mỏi, đói bụng nhưng vì bố mẹ chưa về nên vẫn phải tiếp tục ở lại.

Ngăn các em đến trường sẽ bị xử lý nghiêm

Ông Phùng Đức Nhân, Trưởng phòng GD&ĐT Tx. Cửa Lò cho biết, qua thống kê ban đầu có đến 50 em trường Tiểu học Nghi Thủy nghỉ học sáng nay để đi cùng bố mẹ.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT Tx. Cửa Lò, phụ huynh không cho con em đến trường đã ảnh hưởng đến quyền học tập của các em. Hiện, ngành giáo dục đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động phụ huynh cho các em trở lại trường

“Việc phụ huynh không cho con em đến trường là đáng tiếc, ảnh hưởng đến quyền của trẻ. Do đó, phụ huynh nên đưa con em trở lại trường học, không vì bất cứ lý do gì để ảnh hưởng đến kết quả học tập của con em mình”, ông Nhân nói.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Cần chấm dứt hành vi cho con nghỉ học để phản đối (Hình 3).

Việc bắt các học sinh nghỉ học là vi phạm pháp luật.

Xét tính chất, mức độ việc phụ huynh bắt các em nghỉ học có thể xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của một số người. Việc phản ứng với quyết định yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm không liên quan đến việc học tập của trẻ em, nhưng người lớn lại lấy trẻ em ra để gây sức ép.

Hành vi này không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm về đạo đức xã hội, truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam trong nuôi dạy con. Theo quy định của pháp luật nước ta, quyền được đi học của trẻ là bất khả xâm phạm. Mọi hành vi ngăn cản quyền học tập, vui chơi hoặc quyền khác của trẻ em đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Cần chấm dứt hành vi cho con nghỉ học để phản đối (Hình 4).

Kiến nghị về các vấn đề xe điện không liên quan đến việc học tập của học sinh.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò khẳng định: “Chính quyền sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động công dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc ngăn các em đến trường sẽ bị xử lý nghiêm”.

Các cá nhân, tổ chức hoặc bất kỳ người nào có hành vi ngăn cản quyền được đến trường của trẻ, tùy theo tính chất mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 26 Nghị định số 130/2021/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng với hành vi cản trở việc đi học của trẻ em; phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng với hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em bỏ học, nghỉ học.

Anh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Siết chặt xe điện: Cần chấm dứt hành vi cho con nghỉ học để phản đối" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh