shunshine group

Proptech tại Việt Nam - cơ hội và thách thức trước xu thế thời đại

07/10/2022 16:02

Giữa làn sóng proptech đang dâng trào và trở thành xu thế trong ngành bất động sản (BĐS) hiện nay, các doanh nghiệp đối diện cơ hội lẫn thách thức.

Proptech (property technology) là ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực BĐS, qua đó giúp kết nối người mua, người bán, người có sản phẩm và nhu cầu trên thị trường. Tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngành proptech phát triển mạnh mẽ hơn trên thế giới và bắt đầu nhen nhóm tại thị trường Việt Nam.

Proptech và tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Theo chuyên trang Batdongsan, người Việt Nam đang thích ứng tốt hơn với công nghệ trong hành trình mua hàng, cụ thể: 72% lựa chọn BĐS qua mạng, 62% tương tác với người mua/người bán/môi giới trực tuyến, 60% thương lượng giá qua mạng… Đây là những điều kiện tạo đà cho cuộc chuyển đổi proptech bùng nổ trong tương lai.

Gamuda Land anh 1

Làn sóng proptech lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam những năm gần đây.

Viễn cảnh proptech tại Việt Nam có những bước chuyển biến tích cực do đối tượng khách hàng là người trẻ, đặc biệt Gen Z, am hiểu công nghệ, bắt kịp xu thế và ngày càng có kinh nghiệm, kiến thức về lĩnh vực BĐS. Việt Nam có quy mô thị trường BĐS đến 21 tỷ USD và được coi là “mảnh đất màu mỡ”, giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp khai phá proptech.

Giờ đây, công nghệ đã trở thành yếu tố then chốt tạo nên khác biệt. Nếu doanh nghiệp làm chủ công nghệ, họ sẽ có cơ hội bứt phá và nắm bắt thị trường. Hơn nữa, Covid-19 đã tạo áp lực thay đổi chưa từng có lên ngành BĐS vốn khá bảo thủ trước những đổi mới về công nghệ.

Do vậy, tự động hóa trong quá trình tiếp thị và bán hàng trở thành yếu tố không thể thiếu để các doanh nghiệp BĐS xây dựng vị thế nổi bật giữa vô số đối thủ cạnh tranh.

Giàu tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức

Thực tế, việc phát triển ứng dụng công nghệ số đã và đang được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp BĐS lớn trong nước xúc tiến. Thế nhưng nhìn chung, tại Việt Nam, việc áp dụng công nghệ 4.0 còn ở những bước đầu.

Yếu tố then chốt khiến proptech chưa thể phát triển mạnh tại Việt Nam do sức mạnh nội tại của doanh nghiệp, cụ thể là nguồn tài chính lẫn con người. Muốn thành công trong việc ứng dụng công nghệ, các chủ đầu tư cần nguồn vốn để đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ của công ty, đồng thời tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân sự ưu tú, đủ năng lực vận hành hệ thống công nghệ tối tân.

Gamuda Land anh 2

Proptech không chỉ là trải nghiệm khách hàng, mà còn là công nghệ thi công. Ảnh: Hệ thống BIM của Gamuda Land.

Ví dụ ứng dụng proptech thành công có thể kể đến Gamuda Land - một trong những chủ đầu tư nước ngoài nổi bật trên thị trường BĐS Việt Nam. Là nhánh phát triển bất động sản của Gamuda Berhad - tập đoàn xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng hàng đầu Malaysia và Đông Nam Á - Gamuda Land thừa hưởng bề dày năng lực chuyên môn và nguồn lực tài chính dồi dào. Nhờ đó, nhà kiến tạo đô thị này có thể triển khai nhanh chóng và bài bản việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Ở cấp độ chiến lược, tại Malaysia, Tập đoàn Gamuda Berhad đã triển khai giải pháp IBS (hệ thống xây dựng công nghiệp hóa). Đây là công nghệ sản xuất kỹ thuật số các thành phần công trình. Thiết kế của ngôi nhà hoặc tòa chung cư được phác thảo trực tuyến và không cần giấy tờ. Sau đó, dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống điện toán đám mây và gửi trực tiếp đến robot sản xuất. Các tấm ghép này được lắp ráp tại chỗ giống khối Lego. Từ đó, chất lượng công trình đảm bảo đúng chuẩn, đẩy nhanh tốc độ xây dựng và hạn chế khí thải carbon trong quá trình xây dựng. Theo chủ đầu tư, Gamuda Land sẽ sớm áp dụng công nghệ này tại Việt Nam.

Gamuda Land anh 3

Gamuda Land vừa kích họat ứng dụng di động tại thị trường Việt Nam.

Trên phương diện trải nghiệm khách hàng, Gamuda Land cũng vừa ra mắt ứng dụng di động có tên “GL Lifestyle” tại thị trường Việt Nam. “GL Lifestyle” được Gamuda Land phát triển và thiết kế như một hệ sinh thái trực tuyến.

Ứng dụng cho phép người mua nhà và cư dân truy cập vào tất cả tính năng, dịch vụ mà chủ đầu tư đã triển khai tại các khu đô thị của mình. Người dùng có thể thông qua ứng dụng để kết nối các nhà bán lẻ, dịch vụ ăn uống, thể thao, mua sắm, giáo dục trong dự án để đặt chỗ, đặt hàng hoặc cập nhật thông tin về dự án mới nhất của Gamuda Land.

Từ những ví dụ trên, proptech tại Việt Nam còn nhiều dư địa và điều kiện phát triển. Việc proptech phát triển mạnh mẽ giúp ngành BĐS đóng góp tích cực vào việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, qua đó đạt mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết.

Bạn đang đọc bài viết "Proptech tại Việt Nam - cơ hội và thách thức trước xu thế thời đại" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh