Trắng đêm tại chốt kiểm soát dịch cửa ngõ phía đông Sài Gòn

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TPHCM lập 12 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ TP để kiểm soát các phương tiện di chuyển từ cửa ngõ vào thành phố. Lực lượng liên ngành làm việc 24/24 để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, giao Công an TP phối hợp với các lực lượng chức năng khác, khẩn trương thiết lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên các tuyến đường bộ, đường thủy, cửa ngõ vào TP từ 0h ngày 15-5.

Công an TP phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM chủ trì. Tại mỗi chốt sẽ có 4 CSGT luân phiên chốt trực 24/24 giờ cùng thanh tra giao thông, cảnh sát cơ động, y tế, giao thông... làm nhiệm vụ phòng dịch như sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế...

Ghi nhận từ trước 0h ngày 15-5, tại cửa ngõ phía đông của TP, dưới chân cầu Đồng Nai lực lượng chức năng đã thiết lập, phân làn, tiến hành kiểm tra các phương tiện, tập trung chủ yếu các phương tiện xe khách liên tỉnh và xe khách đường dài.

Lượng liên ngành bao gồm: CSGT đội Rạch Chiếc, Thanh tra giao thông, y tế, kiểm soát quân sự, quản lý thị trường, CSCĐ, Sở Y tế TP, Bộ Tư lệnh TP, Ban QL An toàn thực phẩm TP, Cục Ql thị trường TP, Công an quận.

 

Các đồng chí CSGT đội Rạch Chiếc đang trao đổi, lên phương án 
TP.HCM)

Tại mỗi chốt sẽ có 4 CSGT luân phiên chốt trực 24/24 giờ cùng thanh tra giao thông, cảnh sát cơ động, y tế, giao thông... làm nhiệm vụ phòng dịch như sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế...


Trung tá Phan Thanh Hải đội phó đội rạch chiếc đang trao đổi với bác sĩ Hà Hiếu Trung (bệnh viện Ung bướu TPHCM)

 

Bệnh viện Ung Bướu TPHCM có 16 nhân viên y tế chia thành 4 ca, ca đầu 6h sáng 1h trưa, 1h 8h tối, 8h tối đến 6h sáng hôm sau.
 

 

Đúng 0h ngày 15-4,  chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ phía đông TP.HCM bắt đầu cho dừng xe, kiêm tra tất phư ơng tiện, đặc biệt là xe khách, xe tải đường dài. 

  

Lực lượng chức năng sẽ dừng tất cả các phương tiện, sau đó nhân viên y tế đo thân nhiệt. Trong quá trình kiểm tra thân nhiệt nếu người đi đường có nhiệt độ trên 37,5 thì sẽ hướng dẫn họ ngồi đợi để đo lại lần 2 nếu không thay đổi thì sẽ tiến hành ghi văn bản, thông tin cá nhân và liên hệ với bệnh viện gần nhất. Đối với những xe khách khi 1 người có thân nhiệt cao thì sẽ phối hợp các lực lượng liên quan xem xét cách ly toàn bộ người trên xe.

Ghi nhận tại chốt kiểm soát, sau khi nhận tín hiệu dừng xe của CSGT thì khá nhiều tài xế cũng như hành khách rất là bất ngờ. Tuy nhiên sau khi được giải thích cặn kẽ về công tác phòng chống dịch thì mọi ngươì đều rất hài lòng và vui vẻ chấp hành.

 

Theo công văn của Sở GTVT Tp.HCM, các đơn vị đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, sắp xếp bố trí hành khách ngồi giãn cách và không được vượt quá 30 người trên phương tiện.

 

 

Thực hiện khai báo y tế bắt buộc theo quy định đối với hành khách, yêu cầu tài xế tuân thủ, chịu trách nhiệm đối với việc khai báo y tế của hành khách trên xe.

Các đơn vị quản lý bến xe khách tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các phương tiện hoạt động tại bến xe, đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và số lượng vận chuyển hành khách trên xe. Đồng thời từ chối tiếp nhận các xe khách vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

 

Cho tới 4 giờ sáng, ghi nhận tại chốt kiểm dịch chỉ phát hiện 1 trường hợp thân nhiệt trên mức bình thường tuy nhiên khi đo lại thì bình thường, ngoài ra chưa ghi nhận thêm gì bất thường trường hợp nào

 

“Sau khi được đo thân nhiệt trên 37 độ thì tôi được nhân viên y tế hướng dẫn ngồi nghỉ một lúc. Khi đo lại thì thân nhiệt bình thường, tôi nghĩ chắc do di chuyển quãng đường xa từ Lâm Đồng xuống TPHCM, mặc áo khoác nữa nên nhiệt độ cao. Tôi thấy việc quản lý dịch ngay cửa ngõ như thế này thì rất chặt chẽ, kiểm soát không lây lan cho tp thì rất tốt.” – bạn Cao Đạo Cường, sinh viên trường Đại học SPKT TPHCM.

Trung tá Phan Thanh Hải (đội phó đội giao thông Rạch Chiếc, PC08, TPHCM) cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của TPHCM, phòng PC08 đã phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, y tế, kiểm soát quân sự, quản lý thị trường, CSCĐ, công an quận huyện địa phương, chốt chặn tại cầu Đồng Nai tiến hành đo thân nhiệt, kiểm soát những người di chuyển vào TPHCM. Chúng tôi tập trung chủ yếu các phương tiện xe khách liên tỉnh và xe khách đường dài. Ban đầu, một số tài xế và người ngồi trên xe đều bơ ngỡ nhưng khi giải thích thì họ đã vui vẻ chấp hành."

T.inh

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/trang-dem-tai-chot-kiem-soat-dich-cua-ngo-phia-dong-sai-gon-64255.html