Học trò Lang Lang trình diễn trên cây đàn Blüthner đầu tiên tại Việt Nam

Những giai điệu da diết của âm nhạc cổ điển từ tiếng đàn đầy mạnh mẽ, trầm ấm nhưng vẫn từ tốn bước vào lòng người của Peter Leung đã chiêu đãi thính giả Việt một buổi tối tuyệt vời. Đêm nhạc cũng đánh dầu lần đầu tiên thần đồng Peter Leung trình diễn trên chiếc đàn của thương hiệu Blüthner nổi tiếng thế giới.

Không phải là lần đầu đến Việt Nam, nhưng học trò của nghệ sĩ Piano nổi tiếng thế giới Lang Lang lần này lại mang đến một cảm xúc hoàn toàn mới. Đêm nhạc “Peter Leung – A Piano Prodigy” chỉ vỏn vẹn 10 tác phẩm nhưng đánh dấu lần đầu tiên Peter một mình độc tấu suốt toàn bộ chương trình cùng cây đàn của thương hiệu gần 200 tuổi Blüthner như đưa thính giả Việt trở về tuổi thơ với những giai điệu quen thuộc từ những bộ phim hoạt hình kinh điển.

Hơn 1h biểu diễn, Peter Leung đã thực sự làm hài lòng khán thính giả.

Mở đầu chương trình, Peter Leung dẫn dắt người nghe đến với thế giới đầy sắc màu qua các ca khúc trong những bộ phim hoạt hình đình đám từng nhận được những đề cử Oscar danh giá như “Howl’s Moving Castle”, “Anastasia”, “Loving Vincent”. Dạo những phím đàn đầu tiên, Peter lướt những ngón tay tài hoa, như sông như suối, lúc trầm lúc bổng, khi nhanh khi chậm để tạo ra những âm thanh đầy mê hoặc. Khi đó, cây đàn Blüthner huyền thoại với dây đàn thứ tư độc nhất “Aliquot” dường như là một chất xúc tác giúp Peter thăng hoa hơn bao giờ hết.

Peter bày tỏ sự tự hào khi được trình diễn trên cây đàn Blüthner.

Tài năng của một người nghệ sĩ là thiên bẩm nhưng nhạc cụ trình diễn cùng với họ chính là người đồng đội, cộng hưởng khiến phần trình diễn mãn nhãn và tuyệt vời hơn bao giờ hết. Thần đồng âm nhạc 13 tuổi đến từ Hongkong bước ra, một cậu bé lịch lãm ngồi chơi nhạc bên cây đàn nguyên bản của âm nhạc cổ điển. Âm thanh phát ra từ cây đàn piano Blüthner dưới bàn tay điêu nghệ của Peter cảm thấy như tiếng suối chảy róc rách, đôi khi nhẹ tựa lông hồng mà cũng nặng như đá cuội.

Peter khiến nhiều người liên tưởng đến Lang Lang, cá tính trong kĩ thuật và chìm đắm trong cảm xúc thể hiện. Hơn thế nữa, Peter Leung còn thể hiện tài năng thiên bẩm của mình qua các bản nhạc piano cổ điển đòi hỏi kỹ thuật và khả năng âm nhạc xuất chúng như bản “Ballade No.1” của Chopin, “Sonata Op.2 No.3” của Beethoven... Qua những ngón đàn của Peter Leung trên chiếc đàn Blüthner Model 1, những thanh âm từ bản nhạc vĩ đại “Ballade No.1” của Chopin vang lên mềm mại và duyên dáng huyền ảo, sau đó toát lên những cao trào âm nhạc hào hùng, bùng nổ và dịu dần đi trên những giai điệu và nhịp đàn trùng xuống, vỡ òa những cảm xúc bi thương. 

Thật khó để nhận ra đó là tiếng đàn của một cậu bé bởi cùng với cây đàn Blüthner , khán giả tưởng chừng đó là tiếng đàn của một người đàn ông từng trải, sâu sắc và có chút gì đó thâm trầm.

Có lẽ, Peter Leung không thể thăng hoa đến vậy nếu thiếu mất cây đàn Blüthner huyền thoại. Tất cả đàn piano lớn của Blüthner, ngoại trừ mẫu đàn kích cỡ nhỏ nhất, đều có dây đàn thứ tư độc nhất được gọi là “Aliquot”, loại dây giúp mở rộng cơ năng rung động của nhạc cụ và tạo ra giai điệu đầy màu sắc khác thường đã được cấp bằng sáng chế bởi chính Julius Blüthner vào năm 1872. Đây là một sự đổi mới trong ngành thiết kế đàn piano và là yếu tố quan trọng góp phần làm cho đàn Blüthner nổi tiếng với âm thanh ấm áp, lãng mạn.

Thương hiệu đàn đến từ nước Đức Blüthner từng được sử dụng và nhận được không biết bao nhiêu lời khen từ những thiên tài, những nghệ sĩ vĩ đại của thế giới như Franz Liszt, Claude Debussy, The Beatles, Albert Eistein, Charlie Chaplin, Queen Victoria,…

Hiện Blüthner đang được phân phối độc quyền ở Việt Nam bởi Renaissance Collection.

Được chế tác từ các vật liệu chất lượng hàng đầu để tạo âm thanh tuyệt hảo, đàn Blüthner mang đến những giai điệu ấm áp và phong phú.

“Peter Leung với tài năng đặc biệt, chắc chắn sẽ trở thành một nghệ sĩ tài hoa trong tương lai, như chính người thầy Lang Lang của mình. Những ngón tay của cậu bé như đang nhảy múa trên phím đàn, đôi lúc như đang rượt đuổi. 13 tuổi và những cảm xúc cũng như kĩ thuật được phô diễn, Peter thực sự đã mang đến một đêm nhạc khó quên. Hơn nữa, vốn thích nghe nhạc Beethoven, bản Sonata Op.2 No.3 được Peter thể hiện trên cây đàn Blüthner cũng đã làm tôi hài lòng”, một khán giả nhận xét sau đêm diễn.

Buổi độc tấu piano đầu tiên của Peter Leung ở Việt Nam đã nhận được nhiều tình cảm từ khán giả.

Peter cùng gia đình.

Kết thúc đêm nhạc, khán giả Việt có một chút tiếc nuối bởi 10 bản nhạc trôi qua thật nhanh. Peter Leung cúi chào mọi người và hứa hẹn sẽ trở lại một ngày không xa.

Viết Sáng

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/hoc-tro-lang-lang-trinh-dien-tren-cay-dan-blthner-dau-tien-tai-viet-nam-25221.html