Bình Dương: Hội đồng đội Trung ương tổ chức phiên toà giả định "Phòng chống ma tuý và tác hại thuốc lá điện tử"

Chương trình phiên tòa giả định phòng, chống ma tuý và tác hại của thuốc lá điện tử với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho giáo viên, học sinh; cung cấp kiến thức, kỹ năng để phát hiện biểu hiện thất thường của học sinh, phòng ngừa sớm các hành vi phạm tội…

Ngày 21-3, tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã diễn ra buổi tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức phiên toà giả định, chủ đề "Phòng chống ma tuý và tác hại thuốc lá điện tử".

Chương trình có sự phối hợp tổ chức của Hội đồng đội Trung ương; CLB Trợ giúp tư vấn, trợ giúp Trẻ em cấp Trung ương; Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM. 

f9ea27b2b98716d94f96-1711958491.jpg

Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương tổ chức Phiên tòa giả định phòng, chống ma tuý và tác hại của thuốc lá điện tử tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai và THPT TNguyễn Thị Minh Khai, Tỉnh Bình Dương.

Chương trình phiên tòa giả định phòng, chống ma tuý và tác hại của thuốc lá điện tử với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho giáo viên, học sinh; cung cấp kiến thức, kỹ năng để phát hiện biểu hiện thất thường của học sinh, phòng ngừa sớm các hành vi phạm tội… nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi ma túy, thuốc lá điện tử đã và đang len lỏi vào môi trường học đường, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Các tình tiết trong phiên toà được lấy từ các vụ án thực tế, đã được xét xử.

434382498-734849008832179-173606138008009549-n-1711959144.jpg

Phiên toà giả định tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai

Theo cáo trạng, Nguyễn Đình A (sinh năm 2007) bị công an kiểm tra, phát hiện trong người ma túy và thuốc lá điện tử. 

Tại toà, A khai, hàng ngày thì sử dụng thuốc lá điện tử, những lúc quá thèm, hút thuốc không thoả mãn thì dùng ma túy, khoảng ba ngày dùng một lần.   

99200a3d94083b566219-1711958491.jpg

Tại chương trình, Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng 10 suất học bổng tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai và 05 suất học bổng tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai dành cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Khi được HĐXX hỏi lấy tiền từ đâu để mua ma túy thì bị cáo A khai rằng trộm tiền của mẹ. Tới đây, chủ tọa phiên toà quay qua nhìn bà T (mẹ của bị cáo A) và hỏi "bà có biết điều này không".

Bà T bất ngờ vì không hề biết con mình nghiện ma túy và càng không nghĩ rằng con mình lấy trộm tiền.

"Thỉnh thoảng, tôi cũng thấy trong nhà mất tiền nhưng cứ nghĩ mình để đâu đó chứ không nghĩ con lấy trộm tiền mua ma túy" - bà T nói.

"Con bà đã nghiện ma túy trong một thời gian dài. Bà cần quan tâm đến con nhiều hơn, để kịp thời phát hiện, tránh dẫn đến nhiều hậu quả xấu nặng nề hơn. Như hôm nay, trộm tiền mua ma túy, mai mốt đi trộm của người khác thì sẽ còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản" - vị chủ toạ nói.

Tại phiên toà, bị cáo A thành khẩn khai báo và ý thức được hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi nghe HĐXX phân tích, bà T cũng đã hiểu ra chính sự thiếu quan tâm từ gia đình đã góp phần đẩy con mình ngày càng xa rời gia đình hơn, sa đà vào tệ nạn xã hội.

Kết thúc phiên xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo A một năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/binh-duong-hoi-dong-doi-trung-uong-to-chuc-phien-toa-gia-dinh-phong-chong-ma-tuy-va-tac-hai-thuoc-la-dien-tu-194800.html