Xe điện giá 27.000 USD - cách Volkswagen 'dằn mặt' Tesla

Tesla nói về một chiếc xe điện giá khoảng 25.000 USD từ vài năm nay nhưng mãi chưa làm, còn Volkswagen hành động ngay lập tức.

Một cú đấm

Đã vài năm nay, Elon Musk nó về kế hoạch của Tesla với một chiếc xe điện 25.000 USD dành cho thị trường phổ thông. Trong khi hãng Đức không cần nói nhiều, và chiếc ID.2all như một cú đấm vào đối thủ, theo Business Insider. Thậm chí, đến tên xe cũng đặt theo tiếng Anh, với nghĩa "cho tất cả mọi người" (2all hay to all).

ID.2all được Volkswagen giới thiệu hôm 15/3: một chiếc hatchback cỡ nhỏ chạy pin với giá khởi điểm khoảng 26.600 USD hoặc thấp hơn. Kế hoạch sản xuất trong 2026.

Hatchback chạy điện cỡ nhỏ ID.2all phiên bản concept. Ảnh: Volkswagen

Hatchback chạy điện cỡ nhỏ ID.2all phiên bản concept. Ảnh: Volkswagen

Một sản phẩm ở mức giá này có thể là một bước tiến lớn đối với thị trường xe điện. Trong tháng 2 vừa qua, giá xe điện mới trung bình là 58.400 USD tại Mỹ, theo Kelly Blue Book. Riêng với Tesla, sản phẩm rẻ nhất của hãng là Model 3, giá từ 43.000 USD.

ID.2all bản ý tưởng cho thấy trước một mẫu xe sẽ được bán ra thị trường, với tên gọi thương mại có thể là ID.2 (giống các đàn anh như ID.3 hay ID.4). Theo Volkswagen, xe có quãng đường đến 450 km mỗi lần sạc, dẫn động cầu trước, với một môtơ điện công suất 223 mã lực.

Nội thất của mẫu concept có thiết kế tối giản, rất ít nút bấm và có hai màn hình cỡ lớn. Chân ga và phanh phong cách với thiết kế giống nút "Play" và "Pause".

Tuy nhiên, Volkswagen không có kế hoạch đưa mẫu xe điện tương lai đến thị trường Mỹ, theo một đại diện hãng. Nhưng điều này có thể không mấy quan trọng, bởi khách hàng Mỹ vốn chuộng các mẫu SUV hơn là hatchback cỡ nhỏ.

ID.2all với kết cấu một môtơ điện đặt trước, công suất 223 mã lực. Ảnh: Volkswagen

ID.2all với kết cấu một môtơ điện đặt trước, công suất 223 mã lực. Ảnh: Volkswagen

Tesla và thời cơ bị bỏ lỡ

Trong 2020, Musk từng hứa hẹn về một chiếc xe 25.000 USD với tính năng tự lái. Khi đó, vị giám đốc điều hành nhắm mục tiêu hoàn thành trong khoảng 3 năm sau.

Nhưng tháng 1/2022, Musk nói với các nhà đầu tư rằng Tesla quá bận cho các dự án khác - trong đó có một robot dạng người - nên không thể theo đuổi dự án xe giá rẻ mang tính mạo hiểm.

Tại ngày đầu tư của Tesla hồi đầu tháng 3 này, Musk gần như không hề đề cập gì đến sản phẩm từng được nói tới cách đây vài năm. Thực tế, sự kiện không đáp ứng mong đợi của nhiều người, và Tesla chỉ hé lộ về một mẫu xe thế hệ tiếp theo có thể nhỏ hơn và rẻ hơn Model 3.

Tại sao có xu hướng làm xe điện giá rẻ hơn?

Nội thất tối giản nút bấm, với hai màn hình cho đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí. Ảnh: Volkswagen

Nội thất tối giản nút bấm, với hai màn hình cho đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí. Ảnh: Volkswagen

Một nghiên cứu tại Mỹ hồi đầu năm cho thấy, 70% khách hàng Mỹ không muốn chi nhiều hơn 50.000 USD để mua một chiếc xe điện, và mức kinh phí này cũng là trở ngại lớn nhất để ai đó quyết định mua một chiếc xe chạy pin.

Một trong những startup tiên phong về xe điện, Lucid, từng nói rằng những gói pin nhỏ hơn và ít tốn kém hơn, cũng như khách hàng hiểu hơn về nhu cầu thay vì quan trọng hóa hành trình, và cơ sở hạ tầng dễ tiếp cận hơn sẽ là chìa khóa cho việc theo đuổi một chiếc xe giá 25.000 USD. Hiện dải sản phẩm của Lucid gồm các mẫu xe giá 87.400 USD và đắt hơn thế.

Các hãng ôtô truyền thống cũng đang chạy đua để có thể đưa những mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn ra thị trường. Tại Mỹ, một số xe điện có mức giá hợp lý nhất hiện nay gồm Chevrolet Bolt EV giá 26.500 USD, Bolt EUV 27.800 USD, Nissan Leaf 27.800 USD hay Hyundai Kona 33.550 USD và một số sản phẩm khác.

Mỹ Anh

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/xe-dien-gia-27000-usd-cach-volkswagen-dan-mat-tesla-181244.html