Chủ tịch Quốc hội lưu ý loạt vấn đề trong sửa Luật Đất đai

Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Tổng Thư ký Quốc hội bố trí một phiên họp riêng của UBTVQH để xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Văn phòng Quốc hội vừa thông báo kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)vào ngày 9/3 vừa qua.

Thông báo kết luận khẳng định, công tác lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ đã được thực hiện nghiêm túc và nhận được sự hưởng ứng tích cực, rộng khắp của các giai tầng xã hội và các giới đối với dự án Luật.

Các ý kiến phát biểu đều ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, trong đó trực tiếp là cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Bộ Tư pháp; các cơ quan của Quốc hội, trong đó trực tiếp là Ủy ban Kinh tế với vai trò cơ quan chủ trì thẩm tra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cấp, các ngành đã chủ động tổ chức lấy ý kiến, nghiên cứu dự thảo Luật và có nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, giá trị, bên cạnh những ý kiến góp ý về nguyên tắc chung đã có những ý kiến đóng góp cụ thể đối với các quy định của dự thảo Luật.

Thời gian lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật không còn nhiều, sẽ kết thúc vào ngày 15/3, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, tổ chức cần tiếp tục nỗ lực, khẩn trương, xem đây là nhiệm vụ chung, đặc biệt quan trọng, cần có sự phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tốt nhất việc lấy ý kiến nhân dân.

Kết quả lấy ý kiến nhân dân cần khẩn trương gửi về Chính phủ (qua Bộ Tài nguyên và Môi trường) để tổng hợp, đồng thời gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) để theo dõi, giám sát.

Tiêu điểm - Chủ tịch Quốc hội lưu ý loạt vấn đề trong sửa Luật Đất đai

Công tác lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, phải chú trọng chất lượng Báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân. Việc tổng hợp phải toàn diện, đầy đủ khách quan, trung thực, tôn trọng mọi ý kiến góp ý, không để xảy ra tình trạng có ý kiến không được tổng hợp, giải trình, tiếp thu đầy đủ.

Báo cáo cần nêu bật các vấn đề lớn, trọng tâm, trong đó tập trung vào một số nội dung có nhiều ý kiến góp ý, như: Giải thích từ ngữ; nguyên tắc áp dụng pháp luật; quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu về đất đai và quản lý nhà nước về đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất;

Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm; tài chính về đất đai và giá đất; tính tương thích, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đất đai; việc giao Chính phủ quy định chi tiết các điều, khoản trong dự thảo Luật…

Đánh giá xu hướng ý kiến, các kiến nghị đề xuất nhằm lựa chọn một số vấn đề quan trọng nhất còn có ý kiến khác nhau hoặc chưa rõ trong dự án luật để tiếp tục tổ chức nghiên cứu, lấy ý kiến tọa đàm sâu hơn, kỹ hơn và đề xuất phương án tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, cần nêu rõ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn; ưu, nhược điểm của các phương án, cân nhắc lựa chọn phương án hợp lý nhất.

Tổng hợp riêng những vấn đề góp ý mà hiện chưa được quy định trong dự thảo Luật; đối với các ý kiến trái với chủ trương, đường lối của Đảng, trái Hiến pháp thì không tiếp thu, nhưng cần giải trình thuyết phục; đối với những ý kiến đúng đắn, cần thiết nhưng chưa có kết luận của Trung ương thì có thể nghiên cứu, báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật cần lưu ý bám sát và thể chế hóa đầy đủ các nội dung đã nêu tại Nghị quyết số 18; lưu ý chỉ cụ thể hóa những vấn đề đã chín, đã đủ rõ và đã có quyết sách của Trung ương; những vấn đề chưa đủ rõ, độ chín, Trung ương đã thảo luận, bàn kỹ nhưng không kết luận thì không đưa vào dự thảo Luật.

Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Tổng Thư ký Quốc hội bố trí một phiên họp riêng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong tháng 4, trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5).

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/chu-tich-quoc-hoi-luu-y-loat-van-de-trong-sua-luat-dat-dai-181225.html