Ông chủ China Evergrande mất 93% tài sản

Sau loạt rắc rối của China Evergrande - tập đoàn bất động sản nợ nần nhất thế giới, tài sản của tỷ phú Hứa Gia Ấn đã giảm từ 42 tỷ USD xuống 3 tỷ USD.

Ông Hứa Gia Ấn từng sở hữu khối tài sản lên tới 42 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, ông Hứa Gia Ấn từng là một trong những tỷ phú giàu có và sở hữu tầm ảnh hưởng lớn nhất Trung Quốc. Nhưng tài sản của chủ tịch China Evergrande Group đã giảm mạnh.

Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Hứa Gia Ấn từng giữ vị trí người giàu thứ 2 châu Á với tài sản lên tới 42 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này hiện đã giảm xuống còn khoảng 3 tỷ USD.

Vị tỷ phú 64 tuổi cũng không còn là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), một nhóm bao gồm các quan chức và những tên tuổi lớn nhất trong giới kinh doanh.

Tập đoàn China Evergrande lần đầu tiên vỡ nợ đối với trái phiếu bằng đồng USD vào năm 2021. Cổ phiếu của doanh nghiệp này đã bị đình chỉ giao dịch gần một năm sau khi đơn vị không báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021.

Bên cạnh China Evergrande, nhiều doanh nghiệp khác cũng phải hứng chịu tổn thất từ cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc. Tập đoàn Shimao đã vỡ nợ và bị đình chỉ giao dịch cổ phiếu kể từ tháng 3 năm ngoái. Cổ phiếu Powerlong mất hơn 80% giá trị so với mức đỉnh vào năm 2021.

Chủ trương “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hướng đến việc cải thiện hệ thống phân phối thu nhập. Động thái này dẫn đến sự thắt chặt quản lý trong một số ngành công nghiệp.

Theo Bloomberg Billionaires Index, 5 doanh nhân bất động sản giàu nhất Trung Quốc đã mất tổng cộng khoảng 65 tỷ USD trong 2 năm qua.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/ong-chu-china-evergrande-mat-93-tai-san-179293.html